Một chủ thẻ ATM của Vietcombank thực hiện lệnh chuyển 50 triệu đồng trên máy ATM cho người bạn có tài khoản cùng hệ thống, nhưng do đánh sai 1 số tài khoản nên đã chuyển tới tên người khác.
Theo phản ánh của anh Lê Văn Đức (ngụ Đồng Nai), tháng 7-2017, anh có thực hiện lệnh chuyển tiền 50 triệu đồng từ cây ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho bạn, nhưng do đánh sai 1 số tài khoản tiền đã đến 1 tài khoản khác thuộc Vietcombank chi nhánh Thái Bình.
Sau nhiều lần liên hệ với Vietcombank Nhơn Trạch nhờ hỗ trợ xử lý, giải quyết thì anh Đức được biết tài khoản bị chuyển nhầm tiền là tài khoản cũ, người thụ hưởng cũng không có động thái sử dụng số tiền này trong mấy tháng qua.
Tuy nhiên, phía NH trả lời do không liên lạc được với chủ tài khoản này nên đã thông báo với anh Đức về việc ngừng hỗ trợ trong tra soát, hủy, hoàn trả lệnh chuyển tiền đã bị nhầm.”Anh Đức chuyển khoản 3 lần, mỗi lần 50 triệu đồng trên máy ATM, đến lần thứ 3 thì đánh sai lệnh chuyển tiền. Số tiền bị mất không nhỏ và cũng không phải tiền của anh, là tiền công ty tạm ứng để anh chuyển trả cho các công nhân khác. Sau nhiều tháng không lấy lại được nên giờ anh phải vay mượn để trả số tiền bị mất do chuyển nhầm” – chị Đinh Nga, người thân của anh Đức chia sẻ.
Liên quan đến vụ việc, đại diện Vietcombank cho biết thời gian qua đã nỗ lực để hỗ trợ khách hàng . Cụ thể, sau khi nhận được đơn khiếu nại của anh Đức, Vietcombank đã tiến hành liên hệ ngay với người hưởng như 3 lần gửi công văn cho người hưởng N.T.L theo địa chỉ đăng ký khi mở tài khoản tại Vietcombank nhưng không nhận được phản hồi. Nhiều lần liên hệ bằng điện thoại với người hưởng theo số điện thoại đã đăng ký nhưng không kết nối được. Liên hệ với đơn vị nơi người hưởng công tác nhưng người này không còn làm việc tại đơn vị và không có thêm thông tin liên hệ.
“Sau 30 ngày xử lý tra soát theo quy định của NH Nhà nước, Vietcombank đã 3 lần điện thoại và 2 lần gửi công văn đến khách hàng về việc không liên hệ được với người hưởng nên đề nghị hỗ trợ tra soát hoàn tiền của khách hàng không thành công” – đại diện Vietcombank nói.
Đồng thời, nhằm tìm biện pháp hỗ trợ khách hàng và có câu trả lời thỏa đáng đến khách hàng, Vietcombank cũng gửi công văn đến NH Nhà nước đề nghị hướng dẫn thực hiện. Theo NH Nhà nước, về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi khách hàng khi có yêu cầu liên quan tới tài khoản, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định, tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài có trách nhiệm: “Từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng”…
Theo Vietcombank, pháp luật hiện hành không có quy định về việc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được phong tỏa hoặc chủ động trích (ghi nợ) tài khoản thanh toán của khách hàng là người thụ hưởng khi khách hàng (người chuyển tiền) lập lệnh chuyển tiền sai, nhầm người thụ hưởng mà không được sự chấp thuận của người thụ hưởng.
Để tránh những trường hợp tương tự, rủi ro xảy ra, NH này khuyến cáo khách hàng cần kiểm tra và xác định chính xác thông tin giao dịch (số tiền, người hưởng,…) trước khi thực hiện lệnh chuyển tiền. Khi có sai sót xảy ra, khách hàng cần liên hệ ngay với Vietcombank chi nhánh bất kỳ hoặc trung tâm dịch vụ khách hàng để được hỗ trợ nhanh nhất.
Theo Thái Phương
Người đồng hành