Những kỳ nghỉ đặc biệt trong cuộc đời Nữ hoàng Anh

Nữ hoàng từng đến Nam Phi đón sinh nhật 21 tuổi, sống những ngày ‘trăng mật’ ở Malta.

Trong 70 năm trị vì nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã đặt chân tới 117 quốc gia và vùng lãnh thổ, là vị quân vương đi nhiều nơi nhất trong lịch sử nước này. Phần lớn các chuyến đi đều dưới dạng công du, làm việc mang tính chất ngoại giao. Tuy nhiên, Nữ hoàng cũng có một số khoảng thời gian hiếm hoi đi nghỉ bên cạnh người thân, gia đình.

St Mawes, Cornwall, Anh

Địa điểm ven biển xinh đẹp này ở bờ biển phía nam Cornwall, được biết đến với những ngôi nhà sơn trắng và bến cảng bình dị. Nơi đây luôn giữ một vị trí trân trọng trong trái tim Nữ hoàng bởi bà trải qua nhiều kỳ nghỉ đáng nhớ thời thơ ấu hạnh phúc. Công chúa Elizabeth khi ấy được cha đưa đi dạo trên bờ biển. Gia đình hoàng gia luôn ở tại Penolva, một khu đất xinh đẹp, hẻo lánh bên bờ sông, có tầm nhìn ngoạn mục ra đại dương và lối đi thẳng tới biển.

Nam Phi


Công chúa Elizabeth ngồi trong Công viên Quốc gia Natal của Nam Phi vào ngày 21/4/1947, khi tròn 21 tuổi. Phía sau là dãy núi Drakensberg. Ảnh: AP

Khi còn trẻ, Nữ hoàng không phải là người đặc biệt thích đi du lịch, đến năm 20 tuổi, bà thậm chí chưa bao giờ rời nước Anh. Tháng 2/1947, chỉ vài tháng trước khi con gái đính hôn, Vua George VI, thông báo cả gia đình hoàng gia sẽ đến Nam Phi. Theo cuốn sách viết về cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II của Sarah Bradford, gia đình hoàng gia đến Cape Town trong một chuyến đi dài hai tháng, ghé qua nhiều địa danh khắp đất nước. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ năm 1939 khi Thế chiến thứ hai bùng nổ. Gia đình dành 35 đêm trên chuyến tàu hoàng gia đặc biệt được gọi là “con tàu trắng”. Công chúa Elizabeth là tâm điểm chính khi bà đón sinh nhật tuổi 21 trên chuyến tàu này và nhận món quà là chiếc dây chuyền 21 viên đá quý.

Malta

Quần đảo Malta ở Địa Trung Hải rực rỡ ánh nắng là nơi duy nhất bên ngoài nước Anh mà Nữ hoàng Elizabeth II gọi là “quê hương”. Bà đã sống với Hoàng thân Philip từ năm 1949 đến năm 1951 khi chồng bà đóng quân ở đó với tư cách là một sĩ quan hải quân hoàng gia. Ngôi nhà của đôi uyên ương mang tên Villa Guardamangia, diện tích rộng lớn, được xây từ thế kỷ 18 với 18 phòng, chuồng ngựa và một khu vườn rộng lớn. Biệt thự theo phong cách lâu đài, nằm ở ngoại ô Valletta, đã được ngài Louis Mountbatten, chú của Hoàng thân Philip, tặng cho cặp vợ chồng trẻ.

Khi ở đó, Nữ hoàng sống một cuộc đời bình thường với tư cách là vợ của một sĩ quan hải quân, đi mua sắm ở khu Morris Minor và du ngoạn bằng thuyền quanh quần đảo. Malta được cho là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm vui đối với hai vợ chồng. Tại cuộc họp của những người đứng đầu Khối thịnh vượng chung ở Malta vào năm 2015, Nữ hoàng nói: “Hòn đảo này luôn rất đặc biệt đối với tôi. Tôi nhớ những ngày hạnh phúc ở đây với Hoàng thân Philip khi chúng tôi mới kết hôn”.


Vợ chồng Nữ hoàng trong thời gian ở Malta.

Kenya

Chuyến đi diễn ra vào tháng Một và Hai năm 1952 là một trong những hành trình đặc biệt nhất cuộc đời bà vì khi khởi hành, bà là Công chúa Elizabeth nhưng khi trở về đã là Nữ hoàng Elizabeth II. Ban đầu, bà cùng chồng – Hoàng thân Philip – lên lịch trình đi săn, nghỉ dưỡng ở quốc gia này, trước chuyến công du chính thức tới New Zealand và Australia thay cho cha mình. Hai người dừng chân ở một nhà nghỉ safari lâu đời nhất Kenya tên là Treetops.

Trong thời gian ở đây, công chúa dành cả ngày để chụp ảnh tê giác, khám phá cuộc sống tại châu Phi. Nhưng khi hai vợ chồng con gái chưa còn chưa kết thúc chuyến đi, vua George VI đột ngột qua đời khiến hành trình của Elizabeth phải lập tức kết thúc. Bà trở về Anh để nối ngôi cha. Jim Corbett, một cận vệ của nữ hoàng, viết trong nhật ký của nhà nghỉ Treetops: “Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, một cô gái trẻ trèo lên cây như một công chúa và leo xuống như một nữ hoàng” để miêu tả lại kỳ nghỉ đặc biệt này. Năm 1983, hai vợ chồng Nữ hoàng quay trở lại Kenya, 31 năm sau khi bà lên ngôi.


Năm 1983, hai vợ chồng Nữ hoàng quay trở lại Kenya, 31 năm sau khi bà lên ngôi. Ảnh: David Levenson

Brazil và Chile

Tháng 11 năm 1968, Nữ hoàng cùng chồng đến Brazil, trong chuyến đi hai tuần kỳ lạ và mạo hiểm xuyên Nam Mỹ. Bà và Hoàng thân Philip đã đi qua các thành phố Recife, Salvador, Brasilia và Sao Paulo, nơi hai người dừng lại để chiêm ngưỡng toàn cảnh từ những tòa nhà 46 tầng Edificio Italia. Sau đó, họ đến thủ đô Rio de Janeiro sôi động, lái xe dọc theo bãi biển Copacabana trên chiếc Rolls Royce mui trần, băng qua dãy Andes để đến Chile, thăm Santiago và thành phố Valparaiso bên bờ đại dương. Bà tham dự một trận bóng đá chung kết cúp quốc gia và trao chiếc cúp chiến thắng cho huyền thoại bóng đá Pelé.

Chuyến thăm đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của người dân Brazil. Hàng nghìn người đổ ra đường chào đón Nữ hoàng. Năm 2006, bà nói về chuyến đi khi chiêu đãi tổng thống Brazil Luiz da Silva tại Cung điện Buckingham: “Tôi có những kỷ niệm sống động và hạnh phúc ở Brazil cùng với Hoàng thân Philip vào năm 1968, đặc biệt là sự nồng hậu và hiếu khách của người dân địa phương”.

Canada

Trong suốt cuộc đời, Nữ hoàng có tới 290 chuyến công du, trong đó Canada là nơi bà ghé thăm nhiều nhất với 27 lần. Trong số đó có chuyến đi năm 1994 cùng chồng và con trai – Hoàng tử Edward. Hành trình dày đặc, bao gồm nhiều địa điểm như Novia Scotia – thủ phủ của tỉnh Halifax – và Dartmouth – trước khi thực hiện một chuyến đi đặc biệt đến khu vực cách vòng Bắc Cực chỉ 400 km về phía Nam.

Cao nguyên Scotland


Nữ hoàng và Hoàng thân trong kỳ nghỉ ở Scotland vào năm 2003. Ảnh: The Countess of Wessex

Nữ hoàng đến thăm Balmoral thường niên vào mùa hè kể từ năm 1952 để tận hưởng kỳ nghỉ đúng nghĩa. Công chúa Eugenie nói trong bộ phim tài liệu Our Queen at Ninety: “Tôi nghĩ bà hạnh phúc nhất khi ở đó. Nữ hoàng thực sự rất yêu vùng cao nguyên, đi bộ, dã ngoại, chơi cùng những chú chó”. Balmoral cũng lưu giữ nhiều kỷ niệm giữa Nữ hoàng và chồng như những chuyến đi tận hưởng phong cảnh hoang sơ, cưỡi ngựa, đi bộ.

Ngày 8/9, Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời chính tại lâu đài Balmoral ở Scotland, nơi gắn bó đặc biệt với cuộc đời bà.

Nguyên Chi (Theo CN Traveller)/ngoisao.vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Phim ‘Móng vuốt’: Kỹ xảo tạo quái thú liệu có đủ sức chinh phục khán giả?

Trước khi chính thức ra rạp, ê-kíp phim “Móng Vuốt” đã hé lộ quá trình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *