Mất ngủ nhiều ngày, cơ thể sẽ gặp “bão” sức khỏe

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, chúng ta đã không còn xa lạ với những nơi chốn làm việc, vui chơi xuyên đêm suốt sáng. Đôi khi người ta dành thời gian cho công việc, giải trí còn nhiều hơn thời gian họ dành cho bản thân nghỉ ngơi, đặc biệt là cho giấc ngủ.

Việc mất ngủ đôi ba lần có thể không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nó như một quả bom nổ chậm, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, quả bom này sẽ là một mối đe dọa lớn đến toàn bộ cơ thể của chúng ta.

Quá trình thải độc của cơ thể bị đình trệ

Buổi tối là “thời điểm vàng” để cơ thể thư giãn, phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện bắt đầu tầm 9h tối, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ thực hiện tiến trình thải độc, do đó việc thức quá khuya hoặc mất ngủ làm cản trở các cơ quan trong cơ thể phục hồi, đào thải độc tố và tái tạo tế bào mới.

Vì thế, sẽ không quá ngạc nhiên nếu bạn hay mệt mỏi và ốm vặt hơn khi bạn bị mất ngủ kéo dài, do lúc đó hệ miễn dịch của bạn đã bị suy giảm.

Não bộ bị tổn hại

Theo GS.TS Hoàng Văn Thuận – Nguyên Phó chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, việc mất ngủ kéo làm tổn thương các tế bào thần kinh, giảm khả năng tập trung, kém minh mẫn,… ảnh hưởng lớn đến công việc và học tập.

Ngoài ra, mất ngủ cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trầm cảm, một căn bệnh của thời đại hiện nay. Khi con người không còn đủ tỉnh táo để kiểm soát các cảm xúc của bản thân, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng liên tục.

Mất ngủ làm tăng nguy cơ của bệnh trầm cảm – Hình minh họa

Đe dọa đến tim mạch

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tim mạch châu Âu đã chỉ ra rằng, mất ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ tử vong do tim và các bệnh mạch vành lên đến 48%. Cùng với sự căng thẳng thần kinh khi mất ngủ thường xuyên, tim mạch sẽ chịu áp lực lớn, dẫn đến nhịp tim và huyết áp tăng cao. Đây là các “sát thủ” hàng đầu gây nên những biến chứng tim mạch nghiêm trọng.

­Ngoại hình và da dẻ bị xuống cấp nhanh chóng

Mất ngủ kéo dài đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ. Tình trạng béo phì sẽ dễ xảy ra khi cơ thể thường xuyên thấy đói và thèm các thực phẩm có nhiều chất béo.

Ngoài ra, bạn sẽ thấy làn da trở nên xấu đi nhanh chóng như da sạm đi, chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, quầng thâm mắt ngày càng đậm. Nghiệm trọng hơn, một số trường hợp có thể gây nên bệnh vẩy nến và viêm da kích ứng.

Nhiều vấn đề sức khỏe kéo theo những cơn mất ngủ – Hình minh họa

Cơ thể của chúng ta là một thể hài hòa, việc mất cân bằng ở bất kì bộ phận nào cũng gây nên những biến chứng nguy hại. Giấc ngủ là một phần không thể thiếu để giúp cơ thể cân bằng và tái tạo lại. Khi có vấn đề liên quan đến mất ngủ kéo dài, bạn nên tìm đến các chuyên gia tư vấn để được điều trị sớm nhất.­­­­­­

Bài: Thanh Phương

Có thể bạn quan tâm

Những món quà tháng 3 dành tặng người phụ nữ ta yêu

Tháng 3, hãy mang niềm vui đến người phụ nữ mà bạn yêu quý bằng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *