Bật mí về lịch sử vũ khí bí mật của quý ông: chiếc khăn cài áo

Khi cánh đàn ông mặc suit (complet), thỉnh thoảng bạn sẽ thấy túi trái áo họ sẽ để một chiếc khăn tay hình vuông. Liệu đó chỉ được xem là món phụ kiện vệ sinh bình thường hay hơn nữa là vật để đấng mày râu trang trí quần áo?

Về cơ bản, chiếc khăn đó được gọi là pocket square vì nó thiết kế hình vuông. Nó đơn giản là một miếng vải nhỏ, được đặt trong túi ngực áo của blazer, hoặc áo của suit. Hẳn nhiều người lập tức liên tưởng tới khăn mùi xoa hay khăn tay. Tuy nhiên, không giống như các loại khăn thông thường, khăn cài túi áo chỉ đơn giản là để làm đẹp.

Chiếc khăn hình vuông được thiết kế phổ biến với kích thước 32x32cm hay 42x42cm, tùy vào nhu cầu lớn nhỏ. Tuy nhiên, ít nhất là cho đến đời vua Louis XVI của Pháp, không phải lúc nào chiếc khăn nào cũng có hình dáng như vậy, cũng như được sử dụng với mục đích thẩm mỹ. Theo The Guardian, vua Louis XVI đã ban lệnh rằng tất cả khăn tay phải có chiều dài bằng chiều rộng sau khi bị nhiều nhà thiết kế thúc giục ban sắc lệnh thống nhất hình dáng, qua đó đặt nền tảng cho quy chuẩn kích thước của khăn cài túi áo.

Trở về quá khứ, khăn cài túi áo trước đây không phải vật dụng phổ biến với bất cứ ai như hiện tại, vì nó là biểu tượng thể hiện địa vị cao vọng của người sử dụng cũng như liên quan đến vấn đề chính trị. Mãi cho đến thế kỷ XIX ở châu u lẫn châu Mỹ, khi suit 2 mảnh trở thành xu hướng cùng các kỹ thuật gấp rút khăn trở nên phổ biến, các quý ông mới đổi hẳn khăn tay sang túi áo ngực trái. Phong cách dúi khăn dần biến mất sau khi quần bò, áo thun và trang phục công sở được sử dụng thông dụng cuối thế kỷ XX.

Ngày nay, người ta vẫn giữ nguyên kích thước thiết kế của chiếc khăn tay dù chất liệu, kiểu dáng và màu sắc của phụ kiện mang dấu ấn cá nhân này đã trở nên đa dạng hơn. Đây được xem là một trong những cách tô điểm cho bộ âu phục đắt tiền, “đổi gió” tránh nhàm chán so với những kiểu suit truyền thống. Thậm chí chi tiết nhỏ này còn giúp đàn ông ghi điểm tinh tế trong mắt người nhìn.

Theo Thy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Lisa xả clip hậu trường khoe body siêu cháy, tạo hình cũng tỉ mỉ, hèn gì giúp Louis Vuitton vượt mặt Chanel, Dior

Màn “bén duyên” của Lisa và Louis Vuitton đã có những khởi đầu ấn tượng. …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *