Tỷ phú Lý Gia Thành vững ngôi giàu nhất Hong Kong

Tỷ phú Lý Gia Thành (Li Ka-shing) đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong do Forbes bình chọn năm 2022 với khối tài sản 36 tỷ USD.

Năm 2021, nền kinh tế Hong Kong hồi sinh với mức tăng 6,4% nhờ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa tăng. Nhưng những hạn chế nghiêm ngặt do chính sách zero Covid-19 đã tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán khu vực. Theo thống kê của Forbes, tổng tài sản của 50 người giàu nhất Hong Kong giảm nhẹ từ 331 tỷ USD xuống 328 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên hơn một nửa số tỷ phú trong danh sách lại giàu hơn, tiêu biểu là ba người đứng đầu. Tỷ phú Li Ka-shing vẫn giữ vị trí đầu bảng trong hai năm liên tiếp với khối tài sản 36 tỷ USD, một phần nhờ khả năng phục hồi của thị trường bất động sản và khoản đầu tư thành công. Tỷ phú Li nắm phần lớn cổ phần trong nhà phát triển bất động sản hàng đầu Hong Kong CK Asset Holdings, và thành công nhờ khoản đầu tư lớn vào hãng công nghệ Zoom.

Tỷ phú Lý Gia Thành và con trai Victor Li Tzar-kuoi (phải) tại Hong Kong năm 2020. Ảnh: SCMP

Tỷ phú Lý Gia Thành (trái) và con trai Victor Li Tzar-kuoi tại Hong Kong năm 2020. Ảnh: SCMP

Xếp ở vị trí thứ hai là ông trùm bất động sản Lee Shau Kee, người đứng sau Henderson Land – đơn vị mua lô đất thương mại tại Hong Kong với giá kỷ lục 6,5 tỷ USD. Tài sản của tỷ phú Lee đã tăng 12% lên 34,2 tỷ USD.

Henry Cheng – con trai của ông trùm bất động sản quá cố Cheng Yu-tung – xếp ở vị trí thứ ba kể từ năm 2020, là người kiếm được nhiều tiền nhất trong năm qua. Tài sản của Cheng đã tăng 4,3 tỷ USD, phần lớn nhờ cổ phiếu của Tập đoàn trang sức Chow Tai Fook tăng 40% do doanh số bán hàng tăng vọt. Hiện Cheng sở hữu khối tài sản 26,4 tỷ USD.

Hai tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất tính theo tỷ lệ phần trăm là bà chủ hãng bất động sản Chan Tan Ching-fen và ông trùm vận tải biển Harindarpal Banga. Tài sản của Ching-fen đã tăng gấp đôi lên mốc 3,9 tỷ USD, nhờ khoản đầu tư vào nền tảng video Kuaishou Technology – công ty lên sàn năm ngoái khi huy động được 5,3 tỷ USD. Tài sản của tỷ phú Harindarpal Banga cũng tăng 97% lên mốc 2,85 tỷ USD, nhờ khoản đầu tư thành công vào hãng bán lẻ mỹ phẩm Ấn Độ Nykaa.

Danh sách 50 người giàu nhất Hong Kong ghi nhận ba gương mặt mới là giáo sư đại học Tang Xiao’ou, đồng sáng lập công ty AI SenseTime, ở vị trí thứ 16 với 6 tỷ USD; anh em họ Lee thừa kế đế chế dầu hào của cha – Lee Man Tat – người đã qua đời tháng 7 năm ngoái, đứng ở vị trí thứ 4 với 18,9 tỷ USD; và nhà đồng sáng lập Techtronic Industries Roy Chi Ping Chung.

Không phải tỷ phú nào cũng may mắn như trên, Yeung Kin-man và Lam Wai-ying, cặp đứng sau nhà sản xuất vỏ kính điện thoại thông minh Biel Crystal mất nhiều tiền nhất. Tổng tài sản của họ giảm hơn một nửa, còn 8,9 tỷ USD và họ tụt 6 bậc xuống vị trí thứ 10. Tài sản của những trùm sòng bạc Lui Che Woo, Pansy Ho, Angela Leong và Lawrence Ho giảm dần trong bối cảnh đại dịch và cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với ngành này.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

link gốc: https://ngoisao.net/ty-phu-ly-gia-thanh-vung-ngoi-giau-nhat-hong-kong-4431715.html

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhờ lạm phát hạ nhiệt

Mỗi ounce vàng tăng gần 20 USD, còn chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tốt …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *