Một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, lừa khách mở thẻ tín dụng “dỏm” để chiếm đoạt tiền phí.
Theo thông tin từ OCB, một số đối tượng xưng là nhân viên nhà băng này, thông báo khách hàng được duyệt mở thẻ tín dụng với hạn mức cao, miễn lãi phí trong 3 năm. Sau khi gửi thẻ giả cho khách hàng, chúng sẽ yêu cầu người nhận trả phí phát hành với số tiền từ 300.000-400.000 để sử dụng thẻ.
SCB cũng phát hiện tình trạng tương tự. Chúng sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như lập trang web, gửi thư điện tử giả danh ngân hàng hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên nhà băng tiếp thị mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn…
Sau khi gửi thông báo phê duyệt thành công thẻ tín dụng hoặc khoản vay tín chấp cho người dân, các đối tượng này chuyển một tấm thẻ nhựa bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền thường từ 300.000 đồng trở lên.
Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, khách hàng không thể liên hệ với những đối tượng này và cũng không thể sử dụng thẻ.
Để tránh bị mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên cảnh giác. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng nạp tiền chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng. Phí thường niên (nếu có) cũng chỉ được ghi nhận sau khi khách hàng đã kích hoạt thẻ thành công.
Phía ngân hàng cũng cho biết, thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, bắt chước logo của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và ngân hàng.
Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ngân hàng khuyến cáo các cá nhân cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên nhà băng để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng, cũng như yêu cầu thu phí để mở thẻ hoặc vay vốn.
Ngoài ra, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và sử dụng trái phép; không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
Quỳnh Trang