TikTok phải xin phép Trung Quốc nếu muốn bán

Bắc Kinh vừa áp quy định mới về xuất khẩu công nghệ, khiến ByteDance phải có sự chấp thuận của chính phủ mới được bán TikTok.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các công nghệ giao diện AI như nhận dạng giọng nói và văn bản cũng như các công nghệ phân tích dữ liệu để đưa ra đề xuất nội dung được cá nhân hóa, đã được thêm vào danh sách sửa đổi các sản phẩm kiểm soát xuất khẩu, công bố trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc cuối ngày 21/8. Theo đó, việc bán các sản phẩm ứng dụng các công nghệ này cho nước ngoài phải được cấp phép, nhằm “bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia”.

Vì vậy, các hạn chế mới bao gồm các công nghệ mà ByteDance sử dụng trong TikTok sẽ yêu cầu công ty phải được chính phủ chấp thuận với bất kỳ thương vụ nào. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, quy định mới nhằm trì hoãn việc bán hàng chứ không phải cấm hoàn toàn.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết ByteDance phải bán các hoạt động tại Mỹ của TikTok vì những rủi ro an ninh quốc gia. Microsoft và Oracle đã gửi hồ sơ dự thầu để mua lại. Trong khi đó, Centricus Asset Management và Triller được cho là đã ngỏ lời vào phút chót vào hôm 21/8 để mua hoạt động của TikTok ở một số quốc gia với giá 20 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về quy định mới. ByteDance thì cho biết đã nắm được thông tin về các hạn chế mới và sẽ “tuân thủ nghiêm ngặt” các quy định.

Cui Fan, chuyên gia thương mại tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế Bắc Kinh, nói với Xinhua rằng ByteDance nên nghiên cứu danh sách xuất khẩu mới và nghiêm túc và thận trọng xem có nên dừng đàm phán hay không.

Việc phê duyệt bổ sung ở Bắc Kinh có thể sẽ làm trì hoãn và có thể phá hủy bất kỳ giao dịch nào. Do việc xem xét của chính phủ Trung Quốc sẽ mất thời gian, nên thỏa thuận TikTok có thể bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11, một người am hiểu vấn đề cho biết.

Phiên An (theo Bloomberg)

https://vnexpress.net/tiktok-phai-xin-phep-trung-quoc-neu-muon-ban-4154597.html

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhờ lạm phát hạ nhiệt

Mỗi ounce vàng tăng gần 20 USD, còn chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tốt …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *