‘Thanh Sói’: Khi đả nữ báo thù

“Thanh Sói” – phim điện ảnh của Ngô Thanh Vân – xoáy sâu những màn thanh trừng đậm chất 18+ của nhóm đả nữ giới giang hồ.

Dự án mới của Ngô Thanh Vân ra rạp ngày 23/12, sau khi dời phát hành vì chỉnh sửa lại theo kiểm duyệt. Tác phẩm là phần tiền truyện của Hai Phượng – hiện tượng phòng vé năm 2019 với doanh thu hơn 200 tỷ đồng. Kịch bản khai thác chuyện đời lưu lạc của “ác nữ” Thanh Sói (phản diện trong Hai Phượng), lý giải nguyên nhân cô bước vào con đường phạm tội.

Phim mở đầu bằng dòng hồi tưởng của nhân vật Bi (Đồng Ánh Quỳnh) – Thanh Sói thời niên thiếu. Sau một biến cố ám ảnh, Bi bắt đầu sống lang bạt. Một lần, bị đám thanh niên giang hồ truy đuổi, cô được dì Lin (Ngô Thanh Vân) – một phụ nữ bí ẩn giải cứu, đưa về nhà nuôi và dạy võ cùng hai thiếu nữ – Thanh (Tóc Tiên) và Hồng (Rima Thanh Vy). Bộ ba bắt đầu đồng hành trong giang hồ để thanh trừng “lũ đàn ông xấu xa” theo lệnh của dì Lin. Tuy nhiên, sau nhiều lần vào sinh ra tử, Bi cảm nhận cô và hai người bạn chỉ là quân cờ trong tay kẻ khác.

Từ trái qua: Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh, Rima Thanh Vy - bộ ba nữ chính phim Thanh Sói. Ảnh: Phạm Huy

Từ trái qua: Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh, Rima Thanh Vy – bộ ba nữ chính phim “Thanh Sói“. Ảnh: Phạm Huy

Khác Hai Phượng – tác phẩm từng ghi dấu của Ngô Thanh Vân, bối cảnh Thanh Sói thu hẹp. Các màn đánh đấm chủ yếu diễn ra trong hang ổ các băng đảng như vũ trường, tòa chung cư cũ… Bù lại, chất hành động ở phim mới được khai thác bạo liệt hơn với những góc quay trực diện.

Khả năng thiện chiến của dàn đả nữ là tâm điểm trong những cảnh đối đầu với phe phản diện. Đầu phim, lối đánh của Bi thiên về bản năng. Sau khi được kèm cặp, trui rèn, cô dần học cách tính toán khi ra đòn, chiêu thức nhanh nhẹn, chuẩn xác hơn. Cùng “máu” gan lì – xuất phát từ nỗi đau tuổi thơ, cô nhanh chóng chứng tỏ thực lực, trở thành gương mặt đáng gờm.

"Hoa cúc dại" - Tóc Tiên (OST Thanh Sói)

 “Hoa cúc dại” – nhạc phim chủ đề “Thanh Sói” do Tóc Tiên hát. Video: Studio68

Những pha chiến đấu giáp lá cà diễn ra xuyên suốt, giúp tác phẩm không bị chùng nhịp. Quay phim đẩy mạnh không khí cao trào nhờ tận dụng địa điểm chật hẹp như cầu thang, ngõ hẻm… Nhân vật sử dụng mọi đồ vật xung quanh để làm vũ khí, biến đổi đòn thế linh hoạt. Ở một phân cảnh, khi Bi giao chiến với một thuộc hạ của Hải “chó điên” (Thuận Nguyễn) – phản diện chính, đạo diễn tạo được sự hồi hộp bằng cách liên tục dồn nhân vật vào nguy hiểm rồi lật lại tình thế trong phút cuối. Trong buổi công chiếu hôm 22/12 ở TP HCM, nhiều khán giả vỗ tay trước các pha “chốt hạ” mạnh mẽ, đẹp mắt.

Những màn rượt đuổi được dàn dựng kịch tính. Ở phân đoạn Bi và Thanh chạy trốn khỏi cuộc truy sát của bọn tay sai, cảnh môtô phi lên nóc nhà được xử lý bằng hiệu ứng slow-motion (chuyển động chậm). Camera theo sát đôi nhân vật khi bị săn lùng trong hẻm với lối quay long-shot (không ngắt cảnh) để khắc họa tình huống ngặt nghèo.

80% cảnh hành động trong Thanh Sói do Đồng Ánh Quỳnh tự thực hiện. Ảnh: Phạm Huy

80% cảnh hành động trong “Thanh Sói” do Đồng Ánh Quỳnh tự thực hiện. Ảnh: Phạm Huy

Âm nhạc mang màu sắc hoài niệm với những bản nhạc pop năm 1997, 1998 – thời kỳ thịnh hành của Làn Sóng Xanh. Giai điệu Giã từ dĩ vãng (sáng tác: Nguyễn Đức Trung) thỉnh thoảng vang lên qua bản thu mới của ca sĩ Phương Thanh. Đạo diễn cũng nỗ lực tái hiện bối cảnh xưa bằng mỹ thuật, thời trang. Giữa không gian u tối của thế giới ngầm, những ánh đèn neon trong các nhà thổ, sàn nhảy trở thành điểm nhấn, gợi nhớ về các phim Hong Kong thập niên 1990.

Khâu diễn xuất tròn trịa, chủ yếu nhờ dàn diễn viên hợp vai. Đồng Ánh Quỳnh tạo được đồng cảm với chất gan lì, chai sạn của Bi – một cô gái liên tiếp nếm trải nỗi đau. Rima Thanh Vy gợi sắc thái vui tươi, nhí nhảnh khi vào vai một “đả nữ” trẻ trung, hồn nhiên, si mê thần tượng. Ở tuyến phản diện, Thuận Nguyễn ghi dấu khi khắc họa tên trùm Hải “chó điên” tàn nhẫn, thủ đoạn, khó đối phó. Vai diễn của Ngô Thanh Vân được giữ kín thân phận, lai lịch để tạo bất ngờ.

Diễn viên Đại Nghĩa đánh giá cao phần diễn xuất của dàn gương mặt trẻ, nhất là Đồng Ánh Quỳnh và Thanh Vy. “Quỳnh diễn đạt cả những cảnh nội tâm phức tạp lẫn hành động mãn nhạn, còn Vy tạo được màu sắc riêng với nét trẻ trung, duyên dáng”, anh cho biết.

Tuy vậy, với thời lượng 109 phút, con đường trở thành “ác nữ” của Thanh Sói chưa được lý giải thấu đáo. Mục tiêu của nhóm “đả nữ” có phần mơ hồ khi họ ra tay theo sự sai khiến của dì Lin. Quá khứ của Thanh Sói – vốn là nạn nhân ấu dâm – được xem là mấu chốt dẫn đến bi kịch của cô. Nhiều khán giả cho rằng chi tiết này chưa hợp lý khi liên kết với Hai Phượng, bởi phần phim trước, Thanh Sói là trùm đường dây bắt cóc trẻ em.

Phim có một số lỗi logic, chẳng hạn quá trình tập luyện võ nghệ của Bi chỉ thể hiện qua loa nhưng lại nhanh chóng đạt được khả năng thiện chiến. Ở một số phân cảnh, lời thoại còn cũ.

Theo Mai Nhật/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Phim ‘Móng vuốt’: Kỹ xảo tạo quái thú liệu có đủ sức chinh phục khán giả?

Trước khi chính thức ra rạp, ê-kíp phim “Móng Vuốt” đã hé lộ quá trình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *