Vì sao khu phố Itaewon hút du khách mỗi dịp Halloween?

Giới trẻ Seoul có thói quen đến Itaewon đêm Halloween tiệc tùng, hóa trang và trải nghiệm cảm giác sống tự do.

Khu phố Itaewon, nơi được mệnh danh là “thị trấn phương Tây”, hiện bị đóng cửa tạm thời sau thảm họa chèn ép đêm 29/10 khiến ít nhất 156 người thiệt mạng. Ước tính, có khoảng 100.000 người đã tới khu phố này dự lễ hội Halloween đầu tiên sau ba năm gián đoạn vì dịch Covid-19, trong đó có khá đông khách nước ngoài.

Khu vực này tập trung nhiều nhà hàng, quán rượu, câu lạc bộ đêm lấy cảm hứng từ văn hóa phương Tây. Dù đông đúc quanh năm, Itaewon luôn là lựa chọn số một ở Seoul vào dịp Halloween, thậm chí giới trẻ Hàn còn có phong tục ngầm là Halloween nhất định phải tới Itaewon, chứ không phải bất kỳ tụ điểm nào khác ở Seoul, uống một ly thì mới trọn vẹn. Năm nay, đêm 31/10 là thứ Hai nên lượng khách đổ về đây nhiều hơn từ đêm thứ 6 (29/10) – ngày xảy ra thảm họa.

Trước kia, Itaewon từng là nơi đóng quân của quân đội Mỹ sau chiến tranh Triều Tiên. Sự xuất hiện của lính Mỹ đã kéo theo các dịch vụ như quán bar, nhà hàng, hộp đêm và không khí đa văn hóa cho khu vực này. Từ đó, các lễ hội của người phương Tây như Halloween… bắt đầu du nhập.

Itaewon luôn là lựa chọn hàng đầu để chơi lễ Halloween ở Seoul. Ảnh: Korea Wonders

Itaewon luôn là lựa chọn hàng đầu để chơi lễ Halloween ở Seoul. Ảnh: Korea Wonders

Cô Shin, 21 tuổi, người Seoul, chia sẻ trên tờ NPR: “Những người độ tuổi 20 và 30 thường đến Itaewon uống rượu, tiệc tùng và ăn các món nước ngoài. Lúc nào khu vực này cũng đông nhưng cao điểm nhất là Halloween. Mỗi năm, tất cả giới trẻ, kể cả những người nổi tiếng, tới Itaewon vui chơi trong đêm lễ hội”.

Theo Shin, ngày lễ “ngoại nhập” này chỉ được tổ chức rộng rãi ở Seoul khoảng 6-7 năm gần đây nhưng không có những phong tục truyền thống ở phương Tây như trẻ con đi xin kẹo. Thay vào đó, lễ hội ở Hàn Quốc chủ yếu được tổ chức cho những thanh niên trẻ tuổi, hóa trang độc đáo và rủ nhau đi uống rượu.

“Trong lịch sử, người châu Á không tổ chức lễ Halloween nhưng Itaewon có rất nhiều người nước ngoài và họ ăn mừng Halloween. Các cơ sở kinh doanh ở Itaewon phục vụ chính cho đối tượng khách này nên thường tổ chức các sự kiện, tiệc tùng. Từ đó, Itaewon nghiễm nhiên trở thành địa điểm hot mỗi mùa Halloween. Năm nay, khi các hạn chế dịch bệnh được nới lỏng, mọi người đều khao khát tụ tập”, Shin nói.

Seung Hyun Kim, 23 tuổi, người Seoul, cũng cho rằng ngày lễ này chỉ mới được tổ chức rộng rãi cách đây khoảng 5 năm, khi những người nổi tiếng bắt đầu tổ chức tiệc tùng và đăng những bộ đồ hóa trang lên mạng xã hội. “Khi mạng xã hội phổ biến hơn, văn hóa Mỹ nói riêng và văn hóa phương Tây nói chung trở nên quen thuộc hơn với giới trẻ”, Kim cho biết.

Một người dân Seoul tên Nuri Lee cho biết một trong số những lý do mà người Hàn Quốc thích lễ hội Halloween là cơ hội được mặc những trang phục kỳ dị, độc đáo mà ngày thường không thể diện bởi cái nhìn bảo thủ của xã hội nước này, đặc biệt là những trang phục hở hang, rùng rợn. “Lễ hội hóa trang là cơ hội hiếm có cho các ‘inssa’, tiếng lóng chỉ những người hướng ngoại, thích vui chơi, được dự tiệc và thể hiện cá tính của mình”, cô nói.

Cảnh cắt trong phim Itaewon Class tái hiện hình ảnh ngày Halloween. Ảnh góc trái là khách sạn Hamilton - hiện trường xảy ra thảm kịch kinh hoàng tối 29/10.

Cảnh cắt trong phim ‘Itaewon Class’ tái hiện hình ảnh ngày Halloween. Ảnh góc trái là khách sạn Hamilton – hiện trường xảy ra thảm kịch kinh hoàng tối 29/10.

Mối liên kết giữa Itaewon và lễ hội Halloween ngày càng phổ biến, một phần nhờ các sản phẩm điện ảnh, âm nhạc và show truyền hình. Một ca sĩ chia sẻ về lễ hội hóa trang ở Itaewon: “Cảm giác như bạn đang ở một đất nước xa lạ và mọi người ở đó trông thật tự do. Cảm giác như cả thế giới đều ngưng tụ ở con phố này”.

Bộ phim Itaewon Class lấy bối cảnh chính là khu phố này, nổi tiếng khắp châu Á và được chiếu trên Netflix, có một cảnh tái hiện đêm Halloween tại Itaewon. Nhân vật chính, do Park Seo-joon thủ vai, đi giữa dòng người đông đúc, xung quanh là những thanh niên hóa trang đậm như ma cà rồng hay chú hề. Bộ phim còn có một dòng giới thiệu: “Ngày 31/10 hàng năm, mọi người tận hưởng lễ hội đều đổ về đây. Rất đông người tới Itaewon để chơi Halloween”. Sau khi thảm kịch xảy ra, cảnh phim này được “đào” lại. Trong đó, một cảnh quay thực hiện phía ngoài khách sạn Hamilton, nơi xảy ra tai nạn kinh hoàng hôm 29/10.

Giống nhiều khu vực khác ở Seoul, Itaewon sụt giảm nặng nề lượng khách du lịch trong ba năm đại dịch. Tháng 5/2020, khu phố này còn được xác định là nơi bùng phát Covid-19, khiến 50 trường hợp nhiễm bệnh. Cuộc sống về đêm của Itaewon “chết hoàn toàn” do các câu lạc bộ đóng cửa. Việc nới lỏng hạn chế tập trung đông người ở Hàn và mở cửa du lịch khuyến khích nhiều người ra đường và vui chơi “bù” nhiều hơn.

Itaewon là khu phố nằm ở quận Yongsan, phía Bắc sông Hàn. Đây là tụ điểm du lịch nổi tiếng tại Seoul và là nơi hiếm hoi ở Hàn Quốc mà khách có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, Nhật, Trung… với nhân viên, thậm chí còn có thể thanh toán bằng ngoại tệ. Trước dịch, ước tính mỗi năm, khu vực này đón gần hai triệu lượt khách ghé thăm. Khách tới Itaewon có thể đi tàu điện ngầm line 6, xuống ga Itaewon, Noksapyeong và Hangangjin.

Đêm 29/10, hàng nghìn người đổ xô tới con dốc cạnh khách sạn Hamilton. Con hẻm chỉ rộng gần bốn mét, dài khoảng 45 m và có tổng diện tích khoảng 188 m2, chỉ vừa đủ cho 5-6 người trưởng thành đi cùng một lúc. Những người dưới chân dốc đã bị ngã “như những quân domino” và chèn ép tới ngạt thở, tử vong. Các nạn nhân chủ yếu ở độ tuổi 20 và phần lớn là nữ. Hàn Quốc tổ chức quốc tang từ ngày 30/10 đến ngày 5/11.

Theo Nguyên Chi/ngoisao.vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Những món quà tháng 3 dành tặng người phụ nữ ta yêu

Tháng 3, hãy mang niềm vui đến người phụ nữ mà bạn yêu quý bằng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *