Phụ nữ Việt Nam chỉ đẹp trong lao động?

Những bức ảnh phụ nữ chụp phụ nữ được trao giải cuộc thi ảnh “Phụ nữ trong cuộc sống” đều chụp khoảnh khắc phụ nữ đang lao động hay chăm con. Vẻ đẹp dường như đã thành cái đẹp khuôn mẫu khó bỏ trong nhiếp ảnh?


Tác phẩm Những sợi tơ công nghiệp của Võ Thị Kim Cương giành huy chương vàng

Cuộc thi do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cho các tay máy nữ trên cả nước, tổng kết, trao giải chiều tối 18-10, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Từ gần 3.000 bức ảnh của 274 tác giả ở 49 tỉnh, thành phố gửi về dự thi, ban tổ chức đã chọn ra 11 tác phẩm để trao giải và thêm một số tác phẩm đẹp khác để trưng bày trong triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến ngày 25-10.

Bức ảnh được trao huy chương vàng là bức ảnh chụp một phụ nữ sâu giữa khung hình, lọt thỏm giữa cỗ máy dệt khổng lồ trong nhà máy của tác giả Võ Thị Kim Cương, tỉnh Bạc Liêu.


Thu hoạch hoa súng của Bạch Thị Tố Anh giành huy chương bạc

Các bức ảnh được trao huy chương bạc, đồng, giải khuyến khích cũng là những phụ nữ trong vẻ đẹp lao động. Từ dạy đàn đến nấu ăn bên bếp lửa, chăm con, lên nương, phơi muối ớt ngoài trời, thi đấu thể thao hay sản xuất trong nhà máy, phân xưởng…

Nhìn vào bức ảnh được huy chương vàng, hẳn nhiều người muốn đặt câu hỏi nó đã được trao giải vì điều gì? Phải chăng vì nó cho thấy “sức mạnh” của phụ nữ khi có thể vận hành những cỗ máy sản xuất khổng lồ?


Tác phẩm Hạnh phúc của mẹ là con của Phạm Thị Bích Thủy được trao huy chương bạc

Những bức ảnh được cuộc thi lựa chọn vẫn ngợi ca vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo lối “trung hậu, đảm đang”. Cái đó tất nhiên không có gì phải phàn nàn.

Nhưng xem triển lãm, liệu có ai đó cũng đặt câu hỏi: sao các nghệ sĩ nhiếp ảnh không “cho” những người phụ nữ Việt Nam đẹp trong sự thảnh thơi, hay ít nhất vẻ đẹp không bị đè bẹp giữa máy móc, hay đơn điệu trong những công việc truyền thống, ít nhất là trong nghệ thuật?


Hạnh phúc của mẹ của Đỗ Quyên – huy chương đồng


Phụ nữ Mông ở Tả Van Chư, Lào Cai của Nguyễn Thị Nhã giành huy chương đồng


Phơi muối ớt tôm của Huỳnh Thị Lệ Hằng – giải khuyến khích


Tác phẩm Dây chuyền KCS của Đỗ Thu Quyên giành giải khuyến khích

Theo Thiên Điểu/tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Phim ‘Móng vuốt’: Kỹ xảo tạo quái thú liệu có đủ sức chinh phục khán giả?

Trước khi chính thức ra rạp, ê-kíp phim “Móng Vuốt” đã hé lộ quá trình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *