Đằng sau những show diễn cháy vé

Thông tin ngày mở bán vé liveshow Mỹ Tâm tại Hà Nội được cô công bố vào cuối tuần qua khiến hàng ngàn người hâm mộ “họa mi tóc nâu” đứng ngồi không yên…

Bởi sau 2 lần bị hoãn do dịch Covid-19, Tri âm của Mỹ Tâm mới được đến với khán giả Hà thành vào 5.11 tới, tại Sân vận động Mỹ Đình. Đáng nói, trước đó, trong đêm mở bán đầu tiên, hơn 10.000 vé tại Hà Nội đã hết vèo trong 1 giờ đồng hồ. Gần 2 năm qua, dù liveshow chưa thể diễn ra, đa phần khán giả đã mua vé vẫn quyết giữ vé để chờ đến ngày Tri âm trở lại. Vì thế, số vé phát hành lần này sẽ không còn nhiều, nên fan của cô sẽ phải… chuẩn bị tinh thần canh vé kỹ. Tuy phương thức mua vé khác so với lần trước – trên ứng dụng khác, nhưng không ít khán giả bày tỏ: “Vì chị đại, phải bổ sung 1 app khác vô máy”!


Vũ. lần đầu tiên biểu diễn các bài hát trong album Một vạn năm mới phát hành và nhận được sự ủng hộ nồng ấm từ khán giả

Ngôi sao hay nghệ sĩ indie đều “cháy”

Không chỉ Mỹ Tâm hay Hà Anh Tuấn mỗi lần đến đều mang theo một cơn sốt vé, khiến cho khán giả của họ như cuốn vào hành trình âm nhạc từ trước, trong và sau show diễn. Thời gian qua, những cái tên trong giới indie, underground mỗi khi làm concert cũng được săn vé không hề kém cạnh, ví như Lê Cát Trọng Lý, Ngọt Band, Đen Vâu, Vũ Cát Tường hay mới đây là Vũ. (một trong những nghệ sĩ lộ diện tại chương trình âm nhạc đình đám The masked singer Vietnam – Ca sĩ mặt nạ). Sau đêm diễn đầu tiên hôm 17.9 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, TP.HCM, show diễn tiếp theo tại Hà Nội của concert Một vạn năm của Vũ. vào ngày 1.10 cũng được thông báo cháy vé.

Đáng nói, với Lê Cát Trọng Lý, những concert của cô thường “thêm một đêm”, rồi lại thêm một đêm nữa vì nhu cầu người xem cứ tăng lên. Gần đây nhất, chương trình Những ca khúc Việt cổ 2022 của Lý ban đầu thông báo 4 đêm diễn (2 tại Hà Nội và 2 tại TP.HCM). 4 đêm này cũng nhanh chóng được thông báo hết vé trước ngày diễn một tháng rưỡi. Sau đó, trước nhu cầu của khán giả tại TP.HCM, cô thông báo tăng thêm 1 đêm, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nên cuối cùng, có đến 4 đêm diễn dành cho khán giả Sài thành.

Tài nghệ và hơn thế nữa

Mới đây, khi công bố live concert The Portrait, giới hạn 600 khách mời – khán giả với giá vé cao nhất lên đến 14 triệu đồng/vé, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ với báo giới rằng phải có điều gì đó đặc biệt dành cho những người mua vé thưởng thức âm nhạc của mình. Theo đó, anh sẽ tri ân khán giả của mình bằng cách hấp dẫn nhất, xứng đáng nhất.

Có thể nói, việc khiến cho công chúng, người hâm mộ cảm thấy được trân trọng, được gắn kết thật sự trong không gian âm nhạc của nghệ sĩ mà mình mến mộ, gắn bó, dõi theo… là điều dường như chưa bao giờ thiếu trong những show cháy vé vừa qua. Bởi như đạo diễn Thái Huân nhìn nhận, bên cạnh tài nghệ, một trong những yếu tố ảnh hưởng lẫn quyết định phong độ và đẳng cấp của nghệ sĩ từ sân khấu đến phòng vé, chính là biết xây dựng – kết nối – giữ gìn lẫn không ngừng phát triển mối quan hệ cùng fan của mình. Thực tế cho thấy, ca sĩ tài năng không phải ít, ca sĩ có bộ máy hậu thuẫn tốt cũng nhiều, nhưng không phải ai cũng đủ tâm lẫn sức giữ được cái duyên sân khấu để xây dựng và duy trì, phát triển được cộng đồng khán giả gắn bó với đời sống âm nhạc của mình bền bỉ, thủy chung như Mỹ Tâm, Lê Cát Trọng Lý, Hà Anh Tuấn…


Khán giả của Mỹ Tâm tại Hà Nội đã chờ một năm rưỡi để có thể đến với Tri âm

Lý giải về cơn sốt vé đối với các nghệ sĩ trên, nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng: “Không thể phủ nhận, đó thực sự là những show có phong cách, có dàn dựng cẩn thận, hấp dẫn. Bởi cùng thời điểm, không phải show nào cũng cháy vé. Chỉ những nghệ sĩ thực thụ và có năng khiếu kinh doanh mới đánh đúng thị hiếu và sự mong mỏi của khán giả. Tôi cho rằng họ vừa có tài nghệ thuật vừa giỏi kinh doanh”.

Những yếu tố quyết định phong độ, đẳng cấp của một nghệ sĩ

– Tư duy chuyên nghiệp (đối với nghề, với những mối tương quan nghề nghiệp khác): để hoạch định được những định hướng phù hợp – đúng đắn và xây dựng được những cộng sự đồng hành chuyên nghiệp.

– Cá tính riêng (phong cách âm nhạc, hình ảnh, văn hóa ứng xử…): xây dựng được lớp đối tượng khán giả riêng của mình, từ đó tạo dựng được sự đồng cảm và niềm tin lẫn nhau.

– Biết nắm bắt, học hỏi và vận dụng được những điều mới (xu hướng nghệ thuật, công nghệ, cách thức vận hành…).

– Luôn có những sáng tạo mang tính thẩm mỹ, tìm kiếm những cái đẹp, mới lạ mang đến cho khán giả.

– Luôn mong muốn cống hiến chứ không chỉ biết chiều theo thị hiếu khán giả.

– Biết cách thức truyền thông để truyền đạt về những gì mình sẽ cống hiến, nhằm kích thích được khán giả chờ đợi và mua vé.

Đạo diễn Thái Huân

Song, như nhận định của một số nhà sản xuất, cùng với những giá trị “tặng thêm” mà mỗi ca sĩ sáng tạo để “chiều chuộng” khán giả của mình, sẽ không dễ dàng để giữ được sức nóng phòng vé/ứng dụng mua vé nếu câu chuyện âm nhạc họ không mang đến hay đọng lại dư vị nào. Ở Mỹ Tâm, đó là sự “tri âm”. Hà Anh Tuấn công phu xây dựng đêm nhạc “chữa lành”. Lê Cát Trọng Lý chọn những khúc hát cổ mà cô thu thập trên hành trình khám phá văn hóa dân gian ở chính quê hương mình, với mong muốn các khúc hát cổ với hình ảnh dung dị, đẹp, sâu sắc cũng như giai điệu ấm áp, lung linh và nhiều tình cảm phần nào xoa dịu vỗ về được cảm giác nhung nhớ “vẻ đẹp xưa cũ đã bị lãng quên hay mất đi” của bạn…

Theo Nguyên Vân/Thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Phim ‘Móng vuốt’: Kỹ xảo tạo quái thú liệu có đủ sức chinh phục khán giả?

Trước khi chính thức ra rạp, ê-kíp phim “Móng Vuốt” đã hé lộ quá trình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *