Tượng phật đá lớn nhất thế giới lần đầu tiên lộ diện hoàn toàn

Lần đầu tiên trong lịch sử, bức tượng tạc vào núi đá lớn nhất thế giới ở Trung Quốc được hoàn toàn lộ diện.

Tượng Lạc Sơn Đại Phật do nhà sư Hải Thông khởi xướng xây dựng vào năm 713, dưới thời nhà Đường. Kỳ quan được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1996 và là bức tượng phật bằng đá cao nhất thế giới. Bức tượng mô tả hình ảnh đức phật Di Lặc đang ngồi với hai tay đặt trên đầu gối vói chiều cao ấn tượng 71m. Ngoài ra, ngón tay trỏ của tượng Lạc Sơn Đại Phật có chiều dài 8,3m, một móng chân nhỏ cũng đủ cho 1 người ngồi. Ngoài ra, hai hộ pháp ở 2 bên tượng ohật cũng to lớn không kém với chiều cao khoảng 16m và rộng khoảng 6m.

Bức tượng được tạc trên vách đá Thê Loan thuộc vùng núi Lăng Vân, nằm ở hợp lưu ba con sông Dân Giang, Đại Độ và Thanh Y. Năm xưa, nhà sư Hải Thông cho xây dựng bức tượng này với mong muốn giúp làm cho dòng nước sông ở khu vực này chảy êm hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền đi lại. Bức tượng được xây dựng trong gần 100 năm (từ năm 713 – 803) với nhiều lần bị tạm hoãn do thiếu kinh phí và nhân lực. Sau khi hoàn thành, dòng nước hung dữ trước đây bỗng chốc trở nên dịu dàng.

Thời gian gần đây, biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ ngày càng tăng, lượng mưa ít đi. Tính đến cuối tháng 7/2022, lượng mưa ở Lạc Sơn đã giảm từ 40% – 80% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm cho mực nước sông ở khu vực này xuống thấp kỷ lục, chỉ còn 354m. Chính vì lý do đó, những khối đá dưới chân tượng tượng Lạc Sơn Đại Phật vốn đã bị nhấn chìm trong trận lụt năm 2020, nay được dịp lộ diện toàn bộ, trở thành nơi thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Theo Thúy Vy

Có thể bạn quan tâm

Phim ‘Móng vuốt’: Kỹ xảo tạo quái thú liệu có đủ sức chinh phục khán giả?

Trước khi chính thức ra rạp, ê-kíp phim “Móng Vuốt” đã hé lộ quá trình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *