Giới trẻ và những “căn bệnh” khó chữa

Tỉ lệ mắc bệnh trong tuổi teen đang ngày càng chiếm số đông. Đáng nói hơn, bên cạnh những căn bệnh thường gặp, giới trẻ hiện nay còn phải đối mặt với nhiều loại bệnh mới, những căn bệnh “cộp mác” tuổi teen hình thành từ lối sống vô độ từ chính bản thân.

Bệnh trì hoãn
Có bao giờ bạn nghĩ tuổi trẻ còn rất nhiều thời gian, vì thế mình hãy cứ vô tư sống thoải mái. Việc gì của ngày hôm nay ngày mai làm cũng được, ngày mai lại tiếp tục hẹn và chẳng bao giờ làm được. Cứ thế, dự định đó dần trôi vào quên lãng.

Bản thân có thể giữ lời hứa và giúp đỡ người khác, nhưng lại thất hứa với chính mình. Chưa kể, thời đại số năng động cập nhật liên tục, nên nếu chậm tay thì cơ hội sẽ vụt mất ngay. Đến khi có cơ hội thử thì ý tưởng đã trở nên lỗi thời vì bị cạnh tranh bởi người khác.

Bệnh “ngôi sao”
Căn bệnh bắt nguồn từ khái niệm “học sinh, sinh viên đại gia”, sau đó mở rộng với nhiều tiêu chí. Đối tượng dễ “mắc bệnh” là các bạn trẻ có gia thế giàu có, ăn sung mặc sướng, sống không còn biết đến ngày mai. Từ đó sinh ra bản tính kiêu kỳ, sang chảnh, không tôn trọng những người không cùng “đẳng cấp” với mình.

Những con bệnh này cảm thấy bản thân quá sáng chói lóa mà không thể nhìn được ai khác. Người hiểu biết nhìn vào chỉ biết chép miệng rồi coi đó là sự đương nhiên của tầng lớp lắm tiền nhiều của.

Bệnh vô cảm
Với mục đích tốt đẹp, những cuộc từ thiện được phát động để kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người trên mọi phương diện. Thế nhưng, vẫn có nhiều bạn tỏ ra quá hờ hững hoặc thậm chí coi thường đối với những sự kiện từ thiện. Họ cho rằng các hoạt động thiện nguyện chỉ dành cho những người rỗi hơi, không mảy may quan tâm.

Nguyên nhân của sự thờ ơ, lãnh đạm với thế giới xung quanh đến từ thói quen sinh hoạt hằng ngày. Cả ngày chỉ cắm đầu với thế giới ảo, hạn hẹp giao tiếp, làm gì cũng như cái máy,… khiến cảm xúc bị mai một.

Bệnh thích mua sắm
Có thể thấy lớp trẻ bây giờ không được mấy người chủ động tiết kiệm đồng tiền. Các bạn thoải mái chi tiêu vào nhiều mục đích giải trí, ngày làm 1 thì xài 10, có khi vay mượn chỉ để thỏa mãn nhu cầu mua sắm.

Đúng là tiền của mình thì mình xài, nhưng có vẻ rất ít bạn “chừa đường lui” lỡ như sau này có việc khẩn cấp thì còn khoản tiết kiệm mà dùng. Cách vung tiền vô tội vạ không thể hiện được cá tính, nó cho thấy cách sống vô độ, ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Tuy nhiên, không phải teen nào cũng “mắc” những căn bệnh này. Xung quanh chúng ta vẫn còn rất nhiều bạn trẻ sống một lối sống lành mạnh, tích cực, không vô cảm, không “sao”, không tách ra khỏi cộng đồng, hòa mình vào một thế giới chung tốt đẹp. Nếu có thể hãy tránh xa chúng ra, sống làm sao để nhiều năm sau nữa, ta không phải cảm thấy hoài phí cho ngày hôm nay.

Theo Minh Nhân

Có thể bạn quan tâm

Những món quà tháng 3 dành tặng người phụ nữ ta yêu

Tháng 3, hãy mang niềm vui đến người phụ nữ mà bạn yêu quý bằng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *