Hãng bay lâu đời thứ nhì thế giới xin phá sản

Avianca nhận định Covid-19 là khủng hoảng lớn nhất phải đối mặt trong lịch sử hơn 100 năm tồn tại và buộc họ dừng “cuộc chơi”.

Hãng hàng không Colombia Avianca vừa đệ đơn xin phá sản lên tòa án Southern District tại New York. Hãng bay này cho rằng sự sụp đổ trên do tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19.

Được thành lập năm 1919, Avianca là hãng hàng không lâu đời thứ nhì thế giới còn hoạt động. Tính đến cuối năm ngoái, đây là hãng bay lớn thứ ba tại Mỹ Latinh về thị phần, theo Euromonitor.

Các máy bay của Avianca - hãng hàng không lâu đời thứ nhì thế giới. Ảnh: Reuters

Các máy bay của Avianca – hãng hàng không lâu đời thứ nhì thế giới. Ảnh: Reuters.

Avianca là hãng hàng không mới nhất sụp đổ do đại dịch. Tháng trước, Virgin Australia sụp đổ sau khi không nhận được một gói cứu trợ của chính phủ. Hồi tháng 3, hãng Flybe của Anh cũng cho biết, những thách thức tài chính của nó quá lớn để có thể chịu đựng mùa dịch.

“Avianca đang phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm khi bị đại dịch tác động tiêu cực. Chúng tôi tin rằng việc tái cơ cấu là cách tốt nhất để bảo vệ các dịch vụ vận chuyển mà chúng tôi cung cấp khắp Columbia và các thị trường khác trong khu vực”, CEO hãng bay này Anko van der Werff cho hay.

Avianca cho biết bị ảnh hưởng mạnh bởi lệnh phong tỏa trên tòa cầu. Ở các nước Aviaca có hoạt động, 88% bị hạn chế di chuyển toàn bộ hoặc một phần.

Theo Avianca, quyết định nộp đơn xin phá sản được đưa ra với mục đích bảo vệ và bảo toàn các hoạt động khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn. Hãng bay này có 21.000 lao động khắp Mỹ Latinh, trong đó hơn 14.000 người ở Colombia – nơi Avianca có vai trò là hãng hàng không quốc gia. Đồng thời, hãng cũng đang có kế hoạch dừng hoạt động tại Peru để cắt giảm chi phí và tập trung vào các thị trường cốt lõi.

Avianca thường có khoảng 189 máy bay trong đội bay và thực hiện khoảng 700 chuyến một ngày. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3, đội bay của hãng phải “đắp chiếu”, doanh thu hợp nhất giảm hơn 80% và gây áp lực lớn lên dự trữ tiền mặt.

Hãng bay Colombia cũng là một thành viên của Star Alliance – liên minh hàng không gồm các tên tuổi lớn như Lufthansa, Singapore Airlines… Năm ngoái, một doanh nghiệp có liên kết với United Airlines đã mua một lượng lớn cổ phần tại Avianca.

Tú Anh (theo CNN)

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhờ lạm phát hạ nhiệt

Mỗi ounce vàng tăng gần 20 USD, còn chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên tốt …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *