Tỷ phú Trung Quốc mất 5 tỷ USD sau một đêm

Tài sản của Colin Huang, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Pinduoduo, bốc hơi gần 5 tỷ USD bởi cổ phiếu công ty lao dốc do kết quả kinh doanh kém.

Trong phiên giao dịch hôm 20/11, cổ phiếu của Pinduoduo giảm 23% do kết quả kinh doanh quý kém hơn dự kiến. Đây là phiên giảm lớn nhất kể từ khi Pinduoduo IPO tháng 7/2018. Trong năm nay, giá cổ phiếu của công ty này đã giảm 40%. Điều này khiến tài sản của chủ tịch kiêm CEO của Pinduoduo Colin Huang, người nắm giữ 45% cổ phần công ty, giảm mạnh. Hiện tài sản của tỷ phú 39 tuổi chỉ còn 16,3 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ USD so với một ngày trước đó.

Nhà sáng lập Pinduoduo - Colin Huang. Ảnh: SCMP. 

Nhà sáng lập Pinduoduo – Colin Huang. Ảnh: SCMP.

Doanh số Pinduoduo tăng gấp đôi trong quý III, lên 7,51 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) nhưng vẫn thấp hơn mức dự đoán trung bình là 7,65 tỷ nhân dân tệ. Sự thất vọng của giới đầu tư còn đến từ việc hai đại gia thương mại điện tử là Alibaba và JD đã vượt lên Pinduoduo và thống trị tại các thành phố nhỏ, thị trường chính của hãng.

Colin Huang thành lập Pinduoduo năm 2015. Đây là nền tảng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội, cho phép người mua chọn các món hàng trên ứng dụng rồi sau đó rủ thêm bạn bè cùng mua để được chiết khấu và giảm giá. Pinduoduo thu hút khách hàng với giá bán rẻ hơn các trang thương mại điện tử, đặc biệt là mua theo nhóm hoặc săn hotdeal mỗi ngày.

Sau 12 tháng ra mắt, lượng giao dịch trên Pinduoduo tăng ít nhất 10 lần. Năm 2017, Pinduoduo là một trong những startup có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tại Trung Quốc, đạt 724%. Tuy nhiên đà tăng này của Pinduoduo bắt đầu chững lại sau khi các trang thương mại điện tử như Alibaba, JD nắm được “bí quyết kinh doanh” của hãng. Hồi tháng 9, JD cũng đã cho ra mắt một ứng dụng mua hàng theo nhóm kiểu Pinduoduo.

Pinduoduo đang cố gắng rũ bỏ hình ảnh một trang bán hàng giá rẻ và tìm cách hỗ trợ những thương hiệu và người bán hàng nhỏ đang chịu áp lực chỉ được chọn một trong hai nền tảng để kinh doanh. Nhà sáng lập Colin Huang tự tin công ty có thể tiếp tục xoay xở để tăng trưởng.

“Khi có cơ hội, chúng ta nên chi tiền thật mạnh. Chúng ta không nên bỏ tiền của mình vào ống heo”, Huang nói với các nhà phân tích tại hội nghị gần đây.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

link gốc: https://ngoisao.net/thuong-truong/ty-phu-trung-quoc-mat-5-ty-usd-sau-mot-dem-4016022.html

Có thể bạn quan tâm

Đấu giá biển số 30K-999.99, ‘đại gia’ chốt giá hơn 30 tỉ

Trong lần đấu giá biển số thứ 2, biển 30K-999.99 giảm hơn một nửa giá, …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *