Khởi công tuyến cao tốc hơn 17.800 tỷ đồng, có sự tham gia của doanh nghiệp nổi tiếng với việc vượt tiến độ và “bảo hành 10 năm”

Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thời gian chạy xe từ TP. HCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Khởi công tuyến cao tốc hơn 17.800 tỷ đồng, có sự tham gia của doanh nghiệp nổi tiếng với việc vượt tiến độ và "bảo hành 10 năm"

Sáng nay (18/6), tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã dự lễ khởi công dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa – Vũng Tàu (19 km) gồm 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16 km.

Dự án thành phần 2 (Km16 – Km 34+200) do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là cơ quan chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2 km.

Dự án thành phần 3 (Km 34+200 – Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5 km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4  làn xe theo từng đoạn tuyến.

Đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe. Theo kế hoạch, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này, thời gian chạy xe từ TP. HCM đến Bà Rịa – Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc trọng điểm Biên Hoà – Vũng Tàu sẽ tạo nên những hành lang kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Khởi công tuyến cao tốc hơn 17.800 tỷ đồng, có sự tham gia của doanh nghiệp nổi tiếng với việc vượt tiến độ và "bảo hành 10 năm" - Ảnh 1.

Đồng thời, dự án này còn giúp giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51, lưu thông hàng hóa thông suốt, khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải, giúp kết nối giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, phát triển ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thêm sức bật cho nền kinh tế.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cả hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khởi công dự án.

“Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hình thành sẽ cơ bản giải quyết bài toán giao thông liên vùng, phát huy tối đa lợi thế của cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, tạo động lực để vùng Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, ông Thọ nói.

Đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 90%. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương. Đồng thời, địa phương đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án ngay sau lễ khởi công.

Dự án do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 là nhà thầu xây dựng.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được thành lập năm 1998, địa chỉ tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Từ năm 2016 đến nay, trong vai trò là nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh, Tập đoàn Sơn Hải đã trúng nhiều gói thầu lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều gói thầu quy mô lớn.

Cuối tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cam kết bảo hành với thời hạn 10 năm đối với các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông do doanh nghiệp này thi công. Trước đó, vào năm 2014, nhà thầu này cũng cam kết bảo hành 5 năm các gói thầu thuộc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14… thay vì 24 tháng như quy định.

Vừa qua, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép tổ chức lễ hoàn thành dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Nha Trang- Cam Lâm (Khánh Hòa) vào cuối tháng 5/2023. Công ty TNHH Tập Đoàn Sơn Hải đã đưa dự án về đích vượt tiến độ hơn 3 tháng, giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Nhã Mi – Nhịp sống thị trường

Có thể bạn quan tâm

Chân dung ông Phạm Thái Hà – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội vừa bị bắt

Ông Phạm Thái Hà bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *