Bảo tàng Pháp phát hiện 82 bức tranh giả

Hơn một nửa số tranh trong bảo tàng không phải của cố họa sĩ Etienne Terrus nhưng đề tên ông.

Theo Nytimes, cuối tuần qua, bảo tàng Etienne Terrus ở vùng quê Elne (Pháp) – nơi trưng bày các tác phẩm của Etienne Terrus – mở cửa trở lại, sau thời gian xác minh tranh. Eric Forcada – sử gia nghệ thuật – cùng cộng sự kiểm tra toàn bộ tác phẩm trong bộ sưu tập và phát hiện 82 trong số 140 bức tranh là giả.


Vụ việc bắt đầu từ tháng 9/2017, khi Eric Forcada nhận hình ảnh về tranh của Terrus tại bảo tàng qua thư điện tử. Ngay lập tức, ông nghi ngờ tính xác thực của một số bức tranh. Một tác phẩm vẽ tòa tháp xây dựng vào cuối những năm 1950. Thế nhưng, nghệ sĩ Etienne Terrus – người được cho là chủ nhân của tác phẩm – đã mất từ năm 1922. Ở một bức tranh khác, người xem chỉ cần chạm nhẹ là chữ ký của Terrus biến mất, để lộ tên một tác giả khác.
“Thật không thể chấp nhận được khi nhiều người phải bỏ tiền mua vé vào bảo tàng để chiêm ngưỡng tác phẩm giả mạo. Chúng tôi hy vọng cảnh sát sớm tìm ra thủ phạm”, thị trưởng Elne – ông Yves Barniol – nói. Chính quyền địa phương cho biết có thể phải mất vài năm mới tìm ra người đứng sau vụ tranh giả.

Trong giai đoạn 1990 – 2010, chính quyền Elne đã chi tổng cộng 160.000 euro (khoảng 4,4 tỷ đồng) để thu mua những tác phẩm của danh họa Terrus và mới đây đầu tư 300.000 euro để trùng tu bảo tàng. Theo sử gia Forcada, trước khi bê bối tranh giả bị phanh phui, các tác phẩm của danh họa Terrus có thể bán được từ 2.000 euro tới 15.000 euro (hơn 18.000 USD) mỗi bức. Etienne Terrus (1857 – 1922) nổi tiếng với những bức tranh phong cảnh về vùng Roussillon ở miền Nam nước Pháp.

Trọng Trường (Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Giới trẻ rần rần kéo nhau khám phá khu du lịch Bàu Trắng U&Me

Trên cung đường mà các biker – những tay chơi mô tô – ưa thích, …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *