Lê, mận rừng giá chục triệu đồng vào chậu cảnh Tết

Những tháng gần đây, mận, lê, đào rừng lại được người tiêu dùng tìm mua nhiều thay vì lan, mai, đào truyền thống.

Có chục cây lê cổ thụ tuổi đời 20-30 năm, ông Phương ở SaPa cho biết nhiều khách hỏi mua từ đầu tháng nhưng ông mới chỉ bán một nửa, số còn lại đang chờ thương thảo giá hợp lý ông mới bán. Ông dự tính sẽ bán với giá 15-25 triệu một cây.

“Hoa lê màu trắng, cánh mỏng tang nên thu hút người nhìn. Nếu biết chăm sóc, thời gian hoa nở có thể tới 2-3 tháng. Những cây này thế và dáng khá độc đáo, thuộc dòng cổ thụ, quý hiếm nên giá cao”, ông giải thích.

Cây lê rừng giá 25 triệu đồng đang được ông Phương thuê người chăm sóc để bán Tết. Ảnh: Linh Đan

Cây lê rừng giá 25 triệu đồng đang được ông Phương thuê người chăm sóc để bán Tết. Ảnh: Linh Đan

Cũng có màu, dáng như lê, mận rừng đang là loại được người tiêu dùng săn đón. Vừa sang tay 3 cây mận rừng giá 4-5 triệu đồng, ông Hoàng ở Lào Cai cho biết các cây này có tuổi đời 5-7 năm, cao trên 2 m. Sau khi mua lại từ người dân đi khai thác trên rừng, ông dành cả năm qua để chăm sóc, uốn thế.

Theo ông, ngoài bán theo cây thì mận rừng theo bó được khách ưa chuộng nhất. Mỗi cành giá 10.000 đồng, với những cành được khai thác từ cây mận cổ thụ giá đắt thêm 5.000 đồng.

Khảo sát của cho thấy, các cành mận, lê rừng hiện được bán khá rẻ. Giá cho cành mận nhỏ, cao 1,2 m khoảng 99.000-110.000 đồng một bó (10 cành), còn cành mận to, cao hơn 3 m giá 200.000-400.000 đồng một bó.

Chị Hằng, người buôn cành mận rừng, kể mới bán được 2 tuần nay nhưng đã “sang tay” cho khách gần 1.000 cành. Đây là mận chị thu mua từ các bản làng ở Mộc Châu (Sơn La). Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa mận nở đẹp. Nếu chăm sóc tốt, mận rừng sẽ giữ được độ tươi trong vòng 30 ngày.

“Người Hà Nội đang rất chuộng mận rừng là bởi hoa mai, đào, lan đã quá quen thuộc trong các dịp lễ Tết nên họ muốn tìm một loài hoa mới lạ, đặc sắc mang hơi thở của núi rừng”, chị nói.

Mận rừng được dân buôn bán theo bó với giá 99.000-150.000 đồng. Ảnh: Thu Hoa

Mận rừng được dân buôn bán theo bó với giá 99.000-150.000 đồng. Ảnh: Thu Giang

Tại Hà Nội, mận, lê rừng từ Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang cũng đang được bày bán ở chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ). Giá mỗi cành hoa dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào độ to nhỏ, dáng thế khác nhau.

Chị Hoa, một tiểu thương ở Ba Đình (Hà Nội), khoe có nhiều khách mua các bó mận rừng để gửi vào miền Nam tặng khách với số lượng lớn. Theo chị, mận rừng không chỉ nụ hoa chúm chím, cánh nhỏ li ti bắt mắt mà còn rẻ nên được nhiều khách chuộng. So với năm ngoái, giá mỗi cành mận, lê rừng năm nay giảm 30% xuống còn chỉ vài nghìn đồng một cành nhỏ và trên 20.000 đồng với cành lớn.

Theo giới buôn, vài năm gần đây sở dĩ người Việt chuộng các loại hoa rừng có màu trắng vì chúng khác lạ, đồng thời, biểu trưng cho sự may mắn, tài lộc. Những cây hoa mận trắng này không phải là mận hậu ở Mộc Châu. Chúng là mận rừng (mận cơm) được người dân ở các tỉnh Tây Bắc đi khai thác sau đó bán lại cho người làm cây cảnh và bán ra thị trường Tết.

Điểm khác biệt của hoa mận, lê rừng so với hàng trồng thông thường là tuổi thọ kéo dài, hoa có 5 cánh nhỏ hơn cả hoa đào. Đặc biệt, cây mận, lê rừng dễ chăm sóc nên người chơi để cả tháng bông vẫn tươi. So với các loại mai, đào, lan chưng Tết, các cành mận lê rừng đang có giá rẻ nhất.

Ngoài mai, đào, năm nay các chậu cảnh, hoa cắt cành sản lượng tăng 10-30%, theo báo cáo của Phòng kinh tế, UBND TP Đà Lạt. Vụ Tết Quý Mão 2023, nơi này gieo trồng 834 ha hoa, tăng 89 ha so với Tết Nhâm Dần. Sản lượng tiêu thụ hoa dự kiến hơn 193 triệu cành, tăng trên 33 triệu cành so với Tết 2022. Trong đó, chủ yếu là các loại hoa cắt cành như cúc, ly, hoa hồng, cẩm chướng…

Nhiều nhà vườn cho biết, năm nay chi phí đầu tư tăng cao nhưng sức mua trên thị trường vẫn khá yếu nên họ cố gắng bình ổn giá, thậm chí giảm giá so với cùng kỳ để kích cầu.

Theo Hồng Châu/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Vingin lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường trong canh tác sâm Ngọc Linh K5

Khu dựng thực cảnh rừng sâm Ngọc Linh K5 tại TP. Hồ Chí Minh vừa …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *