Vụ giẫm đạp tại sân vận động Indonesia diễn ra thế nào?

Khi các cổ động viên tràn xuống sân vì đội nhà thua trận, lực lượng an ninh đã phản ứng bằng hơi cay, khiến đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau.

20h ngày 1/10, trận đấu giữa đội bóng Arema FC và Persebaya Surabaya bắt đầu tại sân vận động Kanjuruhan, thành phố Malang, tỉnh Đông Java. Khoảng sau 22h, trận đấu kết thúc. Đội chủ nhà Arema để thua đội khách Persebaya Surabaya với tỷ số 2 – 3.

Sau khi trọng tài thổi còi mãn cuộc, các cổ động viên đội chủ nhà thất vọng ném chai lọ và các vật thể xuống cầu thủ và ban huấn luyện. Đám đông lao xuống sân trong giận dữ, yêu cầu ban huấn luyện đội Arema giải thích tại sao họ để thua trận đấu này, sau 23 năm bất bại trên sân nhà.

Đoạn video do một nhân chứng quay cho thấy nhiều cổ động viên tràn ra giữa sân, tấn công các cầu thủ chủ nhà. Bạo loạn lan ra ngoài sân, khi ít nhất 5 xe tuần tra của cảnh sát bị lật và phóng hỏa.

Các sĩ quan cảnh sát chống bạo động lập tức được triển khai, sử dụng khiên chắn và dùi cui ngăn chặn đám đông. Khi những tiếng nổ lớn vang lên và hơi cay bắt đầu lan khắp sân, đám đông tháo chạy về phía khán đài. Họ nhảy qua hàng rào, dồn về phía cửa ra, trong khi cảnh sát đánh những người mắc kẹt trên sân.

Cảnh sát tiếp tục bắn đạn hơi cay trong nỗ lực kiểm soát đám đông, nhưng lại khiến các cổ động viên trở nên hoảng loạn, tranh nhau rời khỏi sân qua lối cổng thoát hiểm, gây ra một vụ giẫm đạp và nhiều trường hợp ngạt thở, Nico Afinta, cảnh sát trưởng Đông Java, nói.

Ông cho hay đã xảy ra xô đẩy và chen lấn nghiêm trọng tại cổng số 10 của sân vận động khi các cổ động viên tìm cách thoát thân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Có thể nghe thấy tiếng la hét gần cổng ra.

Giữa cảnh hỗn loạn, 34 người thiệt mạng tại sân vận động, trong đó có 2 cảnh sát, số còn lại qua đời tại bệnh viện hoặc trên đường đi cấp cứu. Các video do truyền hình địa phương đăng tải cho thấy nhiều người được đưa khỏi sân trong tình trạng bất tỉnh.

“Chúng tôi đã thực hiện biện pháp đề phòng trước khi phải bắn hơi cay, do cổ động viên bắt đầu tấn công cảnh sát và đập phá xe công vụ”, Afinta cho hay.

Lãnh đạo một trong những bệnh viện của khu vực tham gia điều trị cho các nạn nhân cho hay một số người bị chấn thương sọ não. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có một em bé 5 tuổi.


Xe cảnh sát bị lật do bị cổ động viên tấn công bên trong sân vận động Kanjuruhan, thành phố Malang, tỉnh Đông Java, Indonesia, tối 1/10. Ảnh: AP.

Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) nêu rõ trong các quy định an toàn của mình rằng quản lý viên sân vận động và cảnh sát không được mang hoặc sử dụng súng hay hơi cay để “kiểm soát đám đông”.

Bên ngoài sân, các cổ động viên và cảnh sát thậm chí còn nổ ra đụng độ nhiều hơn. Các hình ảnh và video lan truyền trên mạng cho thấy một số xe cảnh sát đã bị đám đông quá khích đốt cháy.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD cho biết số lượng người có mặt tại sân vận động Kanjuruhan vượt quá sức chứa của nó tại thời điểm xảy ra thảm kịch. Theo đó, khoảng 42.000 vé đã được bán ra cho trận đấu, trong khi sân này có sức chứa chỉ 38.000 người.


Cảnh sát hỗ trợ đám đông di chuyển người bị thương sau vụ giẫm đạp. Ảnh: AP.

Bộ trưởng thể thao Indonesia Zainudin Amali tuyên bố sẽ đánh giá lại mức độ an toàn tại các trận đấu bóng đá, trong đó có cả việc xem xét không cho phép khán giả vào sân vận động. Liên đoàn Bóng đá Indonesia cho hay giải đấu hạng nhất Liga 1 sẽ dừng các trận đấu trong một tuần và một cuộc điều tra đã được khởi động.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sáng nay ra lệnh cho Liên đoàn Bóng đá đình chỉ tất cả các trận đấu tại giải Liga 1 đến khi cuộc điều tra thảm kịch kết thúc.

Theo Vũ Hoàng (Theo Reuters, India Express)/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *