Unilever Việt Nam hướng đến tiêu dùng bền vững

Unilever Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nỗ lực tạo ra tác động tích cực cho môi trường, hướng đến tiêu dùng bền vững.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân – Chủ tịch Unilever Việt Nam – nhận định: “Là doanh nghiệp gắn với đời thường, phong cách sống của hàng tỷ người dân toàn cầu nói chung và hàng triệu người Việt nói riêng, chúng tôi luôn hướng tới viễn cảnh tiêu dùng bền vững”.

Bà Bích Vân lý giải nguồn tài nguyên là hữu hạn, rất nhiều thứ không thể tái tạo như nhiên liệu hóa thạch. Trong khi nhu cầu tiêu dùng luôn tăng cao mỗi năm, điển hình là những thị trường mới nổi, đặc biệt dân số thế giới cũng ngày một tăng.

“Ước tính cứ 10-15 năm, trái đất tăng thêm một tỷ người. Đến 2050, có khoảng 10 tỷ người, nhưng trái đất lại không thể ‘nở’ to ra. Chúng ta chỉ có một hành tinh để sống và bảo vệ. Do đó cần thúc đẩy phát triển bền vững, cụ thể là tạo ra những tác động tích cực với môi trường, từ đó ngăn chặn sớm các cuộc khủng hoảng có thể xảy đến”, bà Bích Vân nói


Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ tầm nhìn phát triển bền vững với mô hình kinh tế tuần hoàn trong sự kiện hồi đầu tháng 9.

Kinh tế tuần hòa là một trong những giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững của Unilever. Mô hình này có thể giải quyết những mối bận tâm trước mắt đến những vấn đề dài hạn như: hạn chế sử dụng các nguyên liệu không thể tái tạo, ngăn hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu, giảm rác thải ra môi trường, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Cụ thể, hiện doanh nghiệp xây dựng, triển khai mô hình này trong quản lý rác thải nhựa. Theo bà Bích Vân, Việt Nam nói chung và Unilever nói riêng luôn chú trọng bài toán bao bì nhựa. Đến năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tất cả bao bì nhựa sản xuất ra phải có khả năng tái chế, giảm nửa lượng nhựa nguyên sinh, đồng nghĩa cần tăng cường sử dụng nhựa tái sinh.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh thu gom, xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra. Unilever mạnh mẽ trong tuyên ngôn của mình, nhưng chúng tôi không thể làm một mình mà cần sự hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác, doanh nghiệp, những nguồn đầu tư ‘xanh’ và chung tay của cả cộng đồng.

Giữ nhựa trong vòng tuần hoàn, chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo công ăn việc làm cho xã hội. Đây là mục tiêu kép: vừa tăng trưởng kinh tế, vừa thúc đẩy xã hội và môi trường phát triển mà mọi doanh nghiệp hướng đến”, bà Bích Vân nói.


Các sản phẩm từ bao bì nhựa có khả năng tái chế của doanh nghiệp.

Trước lo lắng “nguồn lực vẫn là rào cản khi doanh nghiệp chuyển sang mô hình kinh doanh tác động tốt tới môi trường, xã hội Việt Nam”, bà Bích Vân nhấn mạnh: “Khi đã có tư duy nghiêm túc về phát triển bền vững thì bài toán kinh tế nào cũng có thể giải quyết”.

Có nhiều nguồn lực trong tay, doanh nghiệp dễ dàng thực thi kế hoạch, chiến lược, sứ mệnh nào đó. Tuy nhiên, vật lực, tài lực hay nhân lực… chỉ là điều kiện cần, chưa phải là yếu tố quyết định quá trình thực hiện và kết quả thực tế của tầm nhìn phát triển bền vững.

Yếu tố quyết định là cam kết, quyết tâm, mong muốn được đóng góp của doanh nghiệp, từ đó trở thành nhân tố trong bức tranh lớn về phát triển bền vững của nền kinh tế. Chỉ khi hạ quyết tâm, mới dẫn đến hành động cụ thể.

Bà Bích Vân cho rằng nếu đủ nguồn lực triển khai các chiến lược, sáng kiến… hành động của doanh nghiệp trở thành động lực, trợ lực to lớn cho hành trình chung của đất nước. Nếu chưa thể tự triển khai, sự hợp tác là chìa khóa mở ra cánh cửa phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị chung.

“Unilever luôn truyền cảm hứng, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… chung tầm nhìn về phát triển bền vững hợp tác, chung tay lan tỏa các thông điệp cũng như tạo ra nhiều tác động sâu, rộng hơn”, bà Bích Vân nói thêm.

Theo Vạn Phát /vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Cùng Annam Gourmet khởi động “Tháng trải nghiệm với thịt heo châu Âu”

Sự kiện được tổ chức tại Annam Gourmet Estella, thu hút sự quan tâm đông …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *