Cái chết của tỷ phú Mistry phơi bày giao thông nguy hiểm ở Ấn Độ

Vụ tai nạn ô tô khiến tỷ phú Cyrus Mistry thiệt mạng làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng tồi tệ của các con đường ở Ấn Độ, được Ngân hàng Thế giới xác định là nguy hiểm nhất thế giới.

Tỷ phú Cyrus Mistry – thành viên của một trong những gia tộc kinh doanh nổi tiếng nhất Ấn Độ – qua đời hôm 4/9 trong vụ tai nạn ô tô ở cầu sông Surya tại Palghar. Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiếc Mercedes trượt một đoạn trên đường trước khi đâm dải phân cách trên cầu khiến đầu xe nát bươm, xung quanh có những ổ gà. Túi khí phía sau xe không bung ra khiến hai người thiệt mạng, hai người khác bị thương.


Chiếc xe chở tỷ phú Cyrus Mistry nát bươm đầu sau tai nạn. Ảnh: Twitter/Sudhir Suryawanshi

Dù cảnh sát cung cấp thông tin ít ỏi về vụ tai nạn của tỷ phú Mistry, nó đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng đường xá xuống cấp ở Ấn Độ, nơi các tài xế xe tải vận chuyển hơn 2/3 hàng hóa của quốc gia. Năm 2020, Ấn Độ báo cáo hơn 3,6 triệu vụ va chạm trên đường với 1,3 triệu người tử vong, theo Stanford Social Innovation Review.

Ấn Độ đã xây dựng mạng lưới đường bộ lớn thứ hai thế giới trải dài 5,89 triệu km. Tuy nhiên, các đường cao tốc nước này thường bị hư hại do chất lượng xây dựng và bảo trì kém. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới trước đại dịch, cứ 4 phút lại có một vụ tai nạn giao thông chết người ở Ấn Độ. Tỷ lệ này bằng 11% tổng số ca tử vong liên quan đến tai nạn trên toàn cầu dù quốc gia Nam Á này chỉ chiếm 1% tổng số phương tiện giao thông trên thế giới.

Bộ trưởng Giao thông Đường bộ Nitin Gadkari đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là xây dựng hơn 100 km đường mỗi ngày, sau khi đạt được kỷ lục thế giới về xây dựng 38 km một ngày. Quốc gia này cũng đã cho phép 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào đường bộ dù các dự án xây dựng lớn này thường gặp phải phản ứng dữ dội từ dư luận về việc thu hồi đất và phí đường bộ.


Hiện trường vụ tai nạn xe của tỷ phú Cyrus Mistry tại cầu sông Surya ở Palghar, Ấn Độ. Ảnh: Twitter/Sudhir Suryawanshi

Gần đây, mưa trái mùa có thể khiến nền kinh tế Ấn Độ thiệt hại hàng tỷ USD do giao thông ở các thành phố lớn bị gián đoạn. Lũ quét ở Mumbai, New Delhi và Chennai đã làm gián đoạn các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Ngày 5/9, một phần lớn các con đường lớn ở trung tâm công nghệ thông tin của Bengaluru đã bị nhấn chìm sau trận mưa lớn.

Dữ liệu từ Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ cho thấy tai nạn đường bộ ở nước này có xu hướng giảm trong những năm gần đây, nhưng tăng trở lại vào năm 2021, dù hầu hết người dân đều ở nhà trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Các đường cao tốc quốc gia chứng kiến nhiều vụ tai nạn nhất, cứ 100 km lại có một vụ tai nạn tử vong.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)/ngoisao.vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *