Uber tại Đông Nam Á sắp về tay Grab

Uber có thể bán mảng kinh doanh tại Đông Nam cho Grab để đối lấy 20% cổ phần tại doanh nghiệp này.
Grab – hãng cung cấp dịch vụ đi chung xe lớn nhất Đông Nam Á gần như sắp hoàn thành thương vụ thâu tóm mảng kinh doanh của Uber tại khu vục này. Theo một nguồn tin của Bloomberg, thương vụ có thể được ký kết tuần này hoặc tuần tới.
Theo đó, Grab sẽ mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Đổi lại, hãng công nghệ Mỹ sẽ nắm một lượng cổ phần tại Grab, có thể là 20% hoặc nhiều hơn.

Thương vụ này cũng tương tự như thỏa thuận giữa Uber và Didi Chuxing tại Trung Quốc năm 2016. Khi đó, hãng đi chung xe có trụ sở tại San Francisco cũng bán mảng kinh doanh ở địa phương để sở hữu cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc.
Grab đã có thảo luận riêng biệt với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Group Corp và một số khác để xin thêm vốn… Theo CB Insights, Grab vừa được định giá 6 tỷ USD. Các cuộc thỏa luận có thể vẫn chưa kết thúc và có thể thay đổi.

Với Grab, thương vụ này sẽ chấm dứt cuộc chiến căng thẳng tại thị trường đi chung xe Đông Nam Á. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã bị kẹt trong cuộc chiến giành thị phần ở nhiều thành phố khắp khu vực 620 triệu dân.

Grab hiện có hơn 81 triệu lượt tải ứng dụng trên di động. Hãng đi chung xe này cung cấp dịch vụ tại 178 thành phố ở Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thailand, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Trong khi đó, Dara Khosrowshahi – CEO mới của Uber đang chuẩn bị tài chính trước thềm IPO năm tới. Việc rút ra khỏi thị trường Đông Nam Á cũng có thể giúp công ty này tăng lợi nhuận. Doanh nghiệp Mỹ đã tiêu tốn 10,7 tỷ USD sau 9 năm thành lập.

Hồi tháng 1, Softbank trở thành cổ đông lớn nhất của Uber. Động thái này làm rộ lên nhiều thông tin ngân hàng Nhật sẽ khuyến khích các doanh nghiệp được Softbank rót vốn giảm bớt cạnh tranh. SoftBank cũng có cổ phần tại Didi Chuxing và Ola – Startup đang tranh giành thị phần cùng Uber tại Ấn Độ.

Rajeev Misra – một thành viên của SoftBank tham gia Hội đồng quản trị của Uber từng trả lời trên Financial Times rằng Uber sẽ tập trung vào các thị trường như Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và Australia hồi đầu năm.

Tuy nhiên, Khosrowshahi bác bỏ ý kiến này và cho biết sẽ tiếp đầu tư vào Đông Nam Á dù thua lỗ hồi tháng trước. “Chúng tôi có thể vẫn lỗ tại Đông Nam Á nhưng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực marketing, trợ giá”, Khosrowshahi nói với các phóng viên tại New Delhi (Ấn Độ) nhân dịp thăm chính thức châu Á lần đầu tiên từ khi nhậm chức. Ông nhận định khu vực này có tiềm năng rất lớn nhờ dân số đông và người dùng Internet tăng trưởng nhanh.

Anh Tú (theo Bloomberg)

Có thể bạn quan tâm

Cùng Annam Gourmet khởi động “Tháng trải nghiệm với thịt heo châu Âu”

Sự kiện được tổ chức tại Annam Gourmet Estella, thu hút sự quan tâm đông …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *