Các tỷ phú Nga mất 39 tỷ USD trong một ngày

Trong vòng chưa đầy 24 giờ, các tỷ phú Nga mất 39 tỷ USD sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tới phía đông Ukraine.

Chỉ số MOEX của Nga đóng cửa phiên 24/2 giảm 33%, mức sụt giảm tồi tệ thứ năm trong lịch sử thị trường chứng khoán, tính theo nội tệ. Điều này khiến khối tài sản của giới siêu giàu Nga giảm tới 39 tỷ USD ngày 24/2, trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch tấn công quân sự tới phía đông Ukraine.

Tỷ phú Vagit Alekperov, Chủ tịch Lukoil, chứng kiến khối tài sản bốc hơi gần một phần ba trong ngày 24/2, giảm khoảng 6,2 tỷ USD, xuống còn 13 tỷ USD. Cổ phiếu của nhà sản xuất dầu có trụ sở tại Moscow giảm khoảng 33% trong phiên giao dịch hôm 24/2.

Cùng ngày, tỷ phú Alexey Mordashov, Chủ tịch công ty sản xuất thép Severstal, mất 4,2 tỷ USD, khiến khối tài sản của ông giảm còn 23 tỷ USD. Vladimir Potanin, Chủ tịch Norilsk Nickel và hiện là người giàu nhất nước Nga, cũng mất 3 tỷ USD.

Tỷ phú Nga Gennady Timchenko. Ảnh: Spunik

Tỷ phú Nga Gennady Timchenko. Ảnh: Spunik

Hai tỷ phú Vagit Alekperov và Gennady Timchenko mỗi người mất khoảng 10 tỷ USD năm nay, tương đương hơn 40% tài sản của họ. Đó là mức giảm tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong số các tỷ phú Nga nằm trong danh sách Bloomberg Billionaires Index.

Theo Bloomberg, chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine của Nga là một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở châu Âu từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, có nguy cơ làm suy giảm thị trường sâu sắc hơn trong khu vực, đặc biệt là ở Nga – quốc gia đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và Anh. Một số tỷ phú, bao gồm cả Gennady Timchenko, phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây khi tỷ phú này có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin.

“Có rất nhiều người ở Mỹ và Châu Âu muốn đánh trực diện họ”, Chris Miller – đồng Giám đốc chương trình Nga và Á-Âu tại Trường Fletcher của Đại học Tufts – nói về các tỷ phú Nga. “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tin tốt nào về các lệnh trừng phạt dành cho họ”.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

link gốc :https://ngoisao.net/cac-ty-phu-nga-mat-39-ty-usd-trong-mot-ngay-4431925.html

Có thể bạn quan tâm

Một năm trả nợ của bầu Đức

Bán loạt tài sản “quý” từ khách sạn, bệnh viện, thương hiệu Bapi… tình hình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *