Chủ thuê bao di động có thể đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi ‘rác’

Nghị định 91 có hiệu lực từ 1/10 cho phép chủ thuê bao có thể miễn nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo.

Nghị định 91 vừa được Chính phủ ban hành quy định cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác bao gồm cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người nhận/ người sử dụng… Nghị định về chống cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác này sẽ có hiệu lực từ 1/10.

Về nguyên tắc, người quảng cáo không được gọi điện, gửi tin nhắn đến các số điện thoại trong danh sách không quảng cáo . Đây là danh sách những thuê bao đã đăng ký không nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Nếu vi phạm nguyên tắc này, người quảng cáo có thể bị xử phạt từ 80 triệu đến 100 triệu đồng.

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) được giao tổ chức xây dựng, vận hành và quản lý danh sách không quảng cáo, cũng như hướng dẫn người dùng đăng ký vào hoặc ra khỏi danh sách này. Tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký vào hoặc ra khỏi danh sách với số điện thoại thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình.

Trước đó, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Thông tin & Truyền thông từng đề xuất các thuê bao có thể đăng ký hoặc huỷ việc không chấp nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 456. Hiện đầu số 456 được kết nối với tất cả mạng di động Việt Nam và giao cho Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) quản lý, vận hành.

Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể làm thế nào để đăng ký vào danh sách này.

Một dạng tin nhắn từ nhà mạng cho phép người dùng từ chối cuộc gọi rác. Ảnh: Anh Tú.

Một dạng tin nhắn từ nhà mạng cho phép người dùng từ chối cuộc gọi rác. Ảnh: Anh Tú.

Bên cạnh đó, trong 24 giờ, mỗi người không được gửi quá 3 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ email và quá 3 tin nhắn, 1 cuộc gọi tới một thuê bao trừ khi đã có thoả thuận khác với người sử dụng. Đồng thời, chỉ được gửi tin nhắn từ 7h đến 22h, gọi điện thoại quảng cáo từ 8 đến 17h mỗi ngày.

Gọi quá 1 cuộc điện thoại quảng cáo tới một thuê bao trong 24 giờ hoặc gọi ngoài khung thời gian quy định mà không có thoả thuận với người sử dụng, sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước “một cách rõ ràng” của người sử dụng khi gửi tin nhắn, email, cuộc gọi quảng cáo.

Mọi tin nhắn quảng cáo đều phải gắn nhãn [AD] hoặc [QC] đặt ở phần đầu. Còn ở cuối phải có thông tin cho cho phép từ chối tin nhắn quảng cáo, được thể hiện rõ ràng. Đối với cuộc gọi, phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi quảng cáo. Tuy nhiên, khi người sử dụng yêu cầu từ chối, người quảng cáo phải chấm dứt gửi tin nhắn, email và cuộc gọi quảng cáo.

Khi người sử dụng đã từ chối nhận, người quảng cáo sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng nếu vẫn tiếp tục gửi tin. Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi gọi điện quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo.

Chính phủ cũng quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác, trong đó có xây dựng, triển khai các hệ thống để chặn các loại hình rác viễn thông này.

Chính phủ giao Cục An toàn Thông tin xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn, cuộc gọi rác trên đầu số 5656. Cục này cũng có trách nhiệm là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn, email, cuộc gọi rác.

Anh Tú

https://vnexpress.net/chu-thue-bao-di-dong-co-the-dang-ky-khong-nhan-tin-nhan-cuoc-goi-rac-4148137.html

Có thể bạn quan tâm

Vingin lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường trong canh tác sâm Ngọc Linh K5

Khu dựng thực cảnh rừng sâm Ngọc Linh K5 tại TP. Hồ Chí Minh vừa …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *