Ông Trầm Bê bị đề nghị 6-7 năm tù

Cựu Phó chủ tịch Ngân hàng Phương Nam – Trầm Bê bị đề nghị cao nhất 7 năm tù về hành vi chỉ đạo cấp dưới cho vay trái phép gây thiệt hại 505 tỷ đồng.

Ngày 28/7, phiên xử Trầm Bê, 61 tuổi; Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Nam, đã sáp nhập vào Sacombank) cùng hàng loạt cấp dưới về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng kết thúc phần xét hỏi.

Là người cầm đầu vụ án, Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Trầm Bê được dẫn giải đến tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Trầm Bê được dẫn giải đến tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, hầu hết bị cáo đều thừa nhận hành vi phù hợp với các chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định năm 2007 Dương Thanh Cường dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (10,3 ha ở Bình Chánh) thế chấp vay Agribank Chi nhánh 6 khoản tiền 171 tỷ đồng.

Đến năm 2008, Cường lấy cớ cần hoàn tất thủ tục sang tên khu đất, mượn lại 23 sổ đỏ đem sang Ngân hàng Phương Nam đề nghị Trầm Bê cho vay, chiếm đoạt 185 tỷ đồng.

Theo VKS, ông Bê cùng Phan Huy Khang và 7 đồng phạm biết rõ Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay. Tài sản đảm bảo (23 sổ đỏ) là đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát (công ty khác của Cường), không đủ điều kiện nhận thế chấp; hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo, gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Trầm Bê 6-7 năm tù và tổng hợp với bản án trước đó (4 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vì giúp sức Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng).

Dương Thanh Cường bị đề nghị mức án 18–20 năm tù; Phan Huy Khang 5-6 năm tù; 7 người khác nguyên là nhân viên Ngân hàng Phương Nam bị đề nghị 3-5 năm tù.

Về thiệt hại, giám định của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tổng dư nợ gốc, lãi tạm tính đến tháng 1/2020 của Công ty Bình Phát là hơn 81 tỷ đồng và hơn 9.250 lượng vàng SJC – tương đương hơn 331 tỷ đồng bao gồm gốc và lãi. Tuy nhiên, theo văn bản ngày 2/10/2019 của Sacombank xác định (căn cứ sổ sách theo dõi của Ngân hàng Phương Nam bàn giao cho Sacombank sau khi sáp nhập ngày 14/9/2015) thì tổng số nợ của Công ty Bình Phát là hơn 505 tỷ đồng.

VKS xác định, trong số thiệt hại trên, Dương Thanh Cường chiếm đoạt hơn 185 tỷ đồng, phải bồi thường. Đối với hơn 319 tỷ đồng còn lại, Cường, Trầm Bê cùng đồng phạm phải liên đới bồi thường.

Nhằm đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Cường tại Agribank và Ngân hàng Phương Nam, VKS đề nghị tòa tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ.

Bị cáo Dương Thanh Cường tại tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Dương Thanh Cường tại tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó, quá trình thẩm vấn, các bị cáo không chấp nhận con số thiệt hại 505 tỷ đồng, cho rằng do diễn biến khách quan tỷ giá vàng tăng cao mà họ bị quy buộc trách nhiệm là không thỏa đáng.

Ông Trầm Bê đề nghị tòa được trả thay bị cáo Cường khoản nợ 171 tỷ đồng cho Agribank, giao 23 sổ đỏ cho Sacombank để khắc phục thiệt hại do ông và cấp dưới gây ra.

Bị cáo Cường cũng cho rằng, giá trị của 23 sổ đỏ hiện nay lên đến 1.000 tỷ đồng – đủ để ông này khắc phục hậu quả cho cả Agribank và Sacombank. Do đó, bị cáo đề nghị các cơ quan tố tụng tạo điều kiện phối hợp với cơ quan thi hành án “bán lúa non” khu đất này để khắc phục thiệt hại.

Hải Duyên

https://vnexpress.net/ong-tram-be-bi-de-nghi-6-7-nam-tu-4137344.html

Có thể bạn quan tâm

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *