Nhân viên ngoại giao Mỹ rời lãnh sự quán ở Thành Đô

Nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, gấp rút hoàn tất các bước cuối cùng trước thời hạn đóng cửa vào sáng 27/7.

An ninh được thắt chặt bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hôm nay, với nhiều cảnh sát mặc đồng phục và thường phục được triển khai. Hàng nghìn người dân Trung Quốc tụ tập tại cơ sở ngoại giao này, xem các nhân viên lãnh sự quán Mỹ thu dọn đồ đạc, chuẩn bị rời đi theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 24/7 ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào 10h sáng 27/2, đáp trả việc Mỹ ban hành lệnh tương tự với lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, đầu tuần này.

Các nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sau đó gấp rút chuẩn bị cho các hoạt động dọn dẹp và rời khỏi cơ sở này. Xe tải chở đồ đạc ra vào khu vực này trong hai ngày 25 và 26/7.

Nhân viên ngoại giao Mỹ cũng dần rút khỏi lãnh sự quán. Một chiếc xe buýt lớn tới cơ sở này vào hôm 25/7 và rời đi vào sáng nay, nhưng không rõ có những ai bên trong.

Xe tải vận chuyển đồ đi vào trụ sở tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, hôm nay. Ảnh: Reuters.

Xe tải vận chuyển đồ đi vào trụ sở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, hôm nay. Ảnh: Reuters.

Nhiều người Trung Quốc tụ tập ở lề đường đối diện, chứng kiến các nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời đi. Cảnh sát đã yêu cầu đám đông giải tán khi nhiều người chụp ảnh và quay video để ghi lại khoảnh khắc hoạt động cuối cùng của cơ sở ngoại giao Mỹ tại thành phố này. Tuyến đường trước lãnh sự quán Mỹ bị đóng, chỉ cho xe của lãnh sự quán hoặc cảnh sát qua lại.

“Biện pháp đáp trả của Trung Quốc là tương xứng”, Yang, một người dân địa phương 63 tuổi, nói. “Tình hình khá đáng tiếc”, ông nói. Trên tài khoản mạng xã hội của cảnh sát Thành Đô, một số người dùng kêu gọi cảnh sát “nương tay” với một người đàn ông đốt pháo hoa bên ngoài lãnh sự quán Mỹ hôm 24/7.

“Tôi tin rằng đất nước của chúng tôi rất hùng mạnh, vì vậy họ có khả năng xử lý tình hình đúng đắn và đem lại cho tôi sự an toàn”, Zhao, một nhân viên tài chính 25 tuổi, nói khi cô đi ngang qua lãnh sự quán Mỹ sắp đóng cửa ở Thành Đô.

Giải thích cho việc Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động “không phù hợp với vị trí công việc” và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.

Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei.

https://vnexpress.net/nhan-vien-ngoai-giao-my-roi-lanh-su-quan-o-thanh-do-4136395.html

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *