Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đăng Phong, nhà sáng lập Windmills Corporation – Công ty Cổ phần Cối xay gió tại hội thảo trực tuyến chủ đề “Du lịch nội địa: cất cánh” do Google tổ chức mới đây.
Những ai đã đến thành phố ngàn hoa, hẳn nhiều trong số đó biết và đến check-in tại bức tường màu vàng của tiệm bánh Cối xay gió bên ngoài chợ Đà Lạt. Tiệm bánh Cối xay gió là một trong 4 mảng của Windmills Corporation. Tập đoàn này hoạt động trong mảng F&B. Ngoài tiệm bánh Cối xay gió ra, Windmills có Quán cà phê Windmills, Vuông Pizza và Cút Kít BBQ.
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Windmills không tránh khỏi bị ảnh hưởng do Covid-19. Là nhà sáng lập, nhà điều hành Windmills Corporation, anh Đăng Phong phải thay đổi, thích ứng rất nhiều để đưa con thuyền công ty vượt qua đại dịch. Bản thân anh cũng rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm từ đợt khủng khoảng kinh tế này.
Ảnh: Chucanh
Nhu cầu khách hàng thay đổi nhanh, phải đặt mục tiêu ngắn hạn, thậm chí hàng ngày
Ông chủ Cối xay gió nhận định, hành vi tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng thay đổi rất nhanh trong và sau Covid-19. Theo anh, sự thay đổi lớn nhất là mức chi tiêu giảm xuống. “Khách hàng mua đồ dùng thiết yếu nhiều trong và sau Covid-19”, anh Đăng Phong chia sẻ.
Sự thay đổi thứ hai đó là khách hàng quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh của nhân viên trong cửa hàng. Trong khi xem sản phẩm, họ coi rất kỹ thông tin trên bánh và so sánh giá, điều thấy ít hơn trước Covid-19.
Thứ ba, khách hàng mua online nhiều hơn và việc giao hàng đến tận nơi cũng diễn ra nhiều hơn.
Những thay đổi trên khiến doanh chủ phải lắng nghe liên tục để hiểu được những nhu cầu của khách hàng.
Anh Phong cho rằng bản thân phải sẵn sàng thích nghi vì mọi thứ có thể không còn như trước nữa. Khách hàng, doanh số cũng sẽ khác. Do đó, cần đặt mục tiêu ngắn hạn, từng ngày, để thích ứng với tình hình mới.
“Chạm” tới nhu cầu, cảm xúc của khách hàng và liên kết với social media để kéo khách đến Đà Lạt
Ông chủ của tiệm bánh Cối xay gió khẳng định, bản thân anh và công ty phải thay đổi nhiều để thích nghi với tình hình.
Cụ thể, Windmills phải đóng cửa những mặt bằng chi phí quá cao, mô hình kinh doanh không phù hợp để cắt giảm chi phí.
Một vấn đề đặt ra là trong Covid-19, nhiều nhân sự tinh thần đi xuống. Công ty phải giúp họ sao để họ có tinh thần chiến đấu cao nhất, đồng thời tái cơ cấu nhân sự để đưa mức giá thích hợp với khách hàng. Để làm được điều này, công ty họp thường xuyên để sẵn sàng thích ứng với cách làm mới.
Anh Đăng Phong cho hay, Windmills Corporation đã tìm cách để chạm tới cảm xúc, nhu cầu của khách hàng bằng cách tăng cường các sản phẩm thiết yếu như bánh mì đồng giá 19.000 đồng, trà sữa 700 ml 19.000 đồng…. Bên cạnh đó, tăng cường trải nghiệm, dịch vụ để khách hàng khi đến Đà Lạt sẽ nhớ và chọn các thương hiệu của doanh nghiệp anh là điểm đến.
Anh cũng cho rằng liên kết sẽ tạo ra sức mạnh trong lúc khó khăn. “Đây là lúc mọi người ngồi lại với nhau để tăng kích cầu du lịch nội địa. Chúng tôi phối hợp với các đối tác, với các nền tảng mạng xã hội (social media) để hỗ trợ nhau, tăng lượng khách đến Đà Lạt”, anh Phong nhấn mạnh.
Với niềm tin rằng, khi có trải nghiệm tốt hơn, khách hàng sẽ đến Đà Lạt nhiều hơn trong thời gian tới. Và khi đến Đà Lạt, anh mong và tin rằng những cách làm của Windmills trong tình hình mới sẽ giúp du khách nhớ và chọn các thương hiệu của Windmills.
Theo Nhịp sống kinh tế (http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/ong-chu-tiem-banh-coi-xay-gio-noi-tieng-phai-tao-ra-diem-cham-de-khach-toi-da-lat-luon-nho-den-420201793116574.htm)