Mô hình bán lẻ trực tuyến mới có tên “Buy Online Pick-up in store” đã xuất hiện ở hầu hết các hãng bán lẻ lớn trên thế giới nhưng đối với ngành hàng F&B, hình thức này mới được sử dụng trong thời gian gần đây. Tại Mỹ – quốc gia đi đầu về thương mại điện tử và lĩnh vực bán lẻ, BOPS hiện đang trở thành xu hướng của sự phát triển. Starbucks Mỹ 6 tháng trước cũng đã ra mắt hình thức cửa hàng Pick Up để tăng sự tiện lợi và giảm thiểu hoá sự tiêu tốn thời gian cho việc chờ đợi của khách hàng. Được biết, trong thời gian tới, Starbucks đang bước vào giai đoạn chuyển đổi 1 số cửa hàng của mình sang hình thức cửa hàng Pick-Up nhằm mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng khi mua đồ mang đi. Có thể coi đây là một xu hướng mới trong ngành nhà hàng và thực phẩm, chỉ trong vài năm sắp tới, dự đoán sẽ có nhiều chuỗi cửa hàng lớn sẽ thực hiện theo mô hình này.
Pick Up – mô hình kinh doanh đầy hứa hẹn
Trong thời đại công nghệ lên ngôi, người ta quen thuộc với việc sử dụng các tiện ích công nghệ vào cuộc sống, việc sử dụng các apps đặt hàng cũng ngày càng trở nên phổ biến và tiện lợi hơn rất nhiều. Thế nhưng, điều này lại tạo nên những áp lực đối với hệ thống quản lý của các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư lâu dài về tiền và cả thời gian. Đây là mô hình mới với nhiều ưu điểm nổi bật, đặc biệt phù hợp với ngành F&B và ít đối thủ cạnh tranh trong thời điểm hiện tại.
Nắm bắt được những điều này, The Coffee House chỉ theo sau chuỗi cửa hàng Starbucks Mỹ để đưa hình thức Pick Up này vào hệ thống của mình. Được biết, hệ thống triển khai Pick-Up của The Coffee House được sự giúp sức của iPOS.vn- một đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành F&B tại Việt Nam. Đến nay, hình thức này đã được áp dụng với hệ thống cửa hàng TCH tại TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tiếp tục triển khai tại Hà Nội vào tháng 7 tới đây.
Mang trải nghiệm tốt tới khách hàng
Vì sao có thể nói, hình thức Pick Up sẽ sớm trở thành xu hướng của ngành hàng F&B nói chung và của những chuỗi cửa hàng đồ uống nói riêng? Pick Up sẽ xoá bỏ đi nỗi lo thời gian từ phía khách hàng, làm tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research (Mỹ), hiện nay mô hình này được hơn 40% người tiêu dùng nước này sử dụng. Vậy hình thức này sẽ mang lại những gì cho khách hàng?
Trước hết, hình thức này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tối đa, khách hàng chỉ cần đặt trước sản phẩm mong muốn và trực tiếp qua cửa hàng để lấy. Thay vì phải bỏ ra 10-15 phút để chờ đợi order và nhận đồ, khách hàng chỉ cần bỏ ra 2-3 phút để lấy nước tại cửa hàng. Việc áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến hỗ trợ tối đa cho sự tiện ích, khách hàng không cần phải sử dụng tiền mặt để thanh toán, thay vào đó là sử dụng các loại ví điện tử và thẻ ngân hàng.
Đối với Pick Up của The Coffee House, để gia tăng thêm những tiện ích vốn có, trên chính ứng dụng của TCH, khách hàng sẽ được tự động gợi ý các cửa hàng gần nhất để tiện cho việc đi lại đồng thời kiểm soát được tình trạng đơn hàng của mình, nhận được thông báo trực tiếp khi đơn hàng đã chuẩn bị xong và sẵn sàng mang đi.
Tối ưu công suất của cửa hàng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Số lượng khách hàng Take-Away đối với ngành hàng F&B hiện nay đang chiếm một tỷ lệ khá lớn, thời gian chờ đợi tại cửa hàng từ 10-15 phút, trong thời gian này, cửa hàng đã mất đi nhiều chỗ ngồi chờ đợi, đặc biệt với những chuỗi cửa hàng lớn đông khách thì việc này sẽ khiến nhiều khách hàng sử dụng tại cửa hàng không có chỗ để ngồi và điều này đồng nghĩa bạn đã mất đi một lượng khách hàng lớn. Hình thức Pick Up sẽ giải quyết vấn đề này thay các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chế độ đặt hàng trước giúp cho các chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp có thể tối ưu được công suất để mang về phần doanh thu lợi nhuận cao hơn. Đây chắc chắn là hình thức tiềm năng sẽ cạnh tranh trực tiếp với hình thức Take-Away trong thời gian tới.
Pick Up – Xu hướng mới của giới trẻ
Gen Y và Gen Z là những thế hệ đón đầu tương lai, họ sớm đã tiếp xúc với công nghệ và có thói quen sử dụng những tiện ích trên điện thoại di động, họ yêu thích hình thức mua sắm online và tần suất sử dụng khá lớn. Có thể nói rằng, hình thức Pick Up chính là mô hình của tương lai, đáp ứng được những nhu cầu lớn của khách hàng và đồng thời bám sát và hành vi của khách hàng trong xã hội công nghệ như hiện nay.
Có thể nói, Pick Up chắc chắn sẽ trở thành mô hình phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới và đặc biệt là ngành F&B. The Coffee House đã sớm nhận định được xu hướng này và đi đầu tại Việt Nam trong việc áp dụng mô hình này và chuỗi cửa hàng của mình nhằm mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng đồng thời tối ưu chi phí và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
Theo Nhịp sống kinh tế (http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/the-coffee-house-chinh-thuc-ra-mat-hinh-thuc-pick-up-chi-theo-sau-starbucks-my-4202024611046518.htm)