Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km dự kiến đội vốn hơn 3.600 tỉ đồng.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Cả 3 đều được đồng loạt khởi công vào ngày 18.6 vừa qua.
Đến nay, công tác thi công tuyến cao tốc này còn chậm do vướng mặt bằng. Hiện chỉ có dự án thành phần 3 (do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư) đã bàn giao được 77,6% mặt bằng, 2 dự án còn lại đều trên địa bàn Đồng Nai có tỷ lệ bàn giao mặt bằng rất thấp. Cụ thể, dự án thành phần 2 mới chỉ được 5,82%, còn dự án thành phần 1 chưa bàn giao mặt bằng.
Lý giải nguyên nhân đội vốn của tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, do ban đầu đơn vị tư vấn xác định giá đền bù, giải phóng mặt bằng như tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, khi địa phương phê duyệt được đơn giá đền bù thì giá đất đã thay đổi dẫn đến chi phí bồi thường tăng lên.
Về nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để bàn giao cho chủ đầu tư, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức lý giải, do thiếu nhân lực kiểm kê, chưa có giá đất cụ thể để bồi thường.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6.2023, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP.HCM và Đồng Nai đi Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại, giảm tải cho quốc lộ 51 hiện hữu.
Theo Tuổi Trẻ