Trà sữa Phúc Long lãi gần 200 tỷ đồng

Tập đoàn Masan, công ty mẹ của Phúc Long Heritage, cho biết chuỗi trà sữa năm ngoái có doanh thu xấp xỉ 1.580 tỷ đồng và lãi 195 tỷ đồng.

Đây là khoản lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao (EBITDA) và không tính số liệu tháng 1/2022 – giai đoạn chưa được hợp nhất vào Masan. Phúc Long đóng góp 2% doanh thu và 1,3% lợi nhuận cho công ty mẹ.

Phúc Long năm ngoái đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả và chấp nhận tốn 42 tỷ đồng chi phí cho việc này. Tuy nhiên, quy mô chuỗi vẫn trên đà tăng mạnh khi mở mới 25 cửa hàng trong quý cuối năm, nâng tổng số cửa hàng lên 132. Quy mô chuỗi này tăng gấp đôi từ khi được Masan mua lại.

Ban điều hành Masan cho rằng chuỗi trà sữa Phúc Long đã thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu cùng ngành, thể hiện qua vị trí số hai về doanh thu và số một về tỷ suất lợi nhuận. “Chúng tôi đang đánh giá toàn diện trong quý đầu năm 2023 nhằm xác định mô hình hoạt động tối ưu trước khi tiếp tục nhân rộng”, báo cáo của Masan công bố chiều 30/1 nêu.

Phúc Long dự kiến doanh thu thuần năm nay dao động 2.500-3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 58-90% so với năm ngoái nhờ mở khoảng 90 cửa hàng và duy trì hiệu quả doanh thu ở những cửa hàng mới như cửa hàng hiện hữu.

Khách xếp hàng vào một cửa hàng Phúc Long trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp. Ảnh: Fanpage Phúc Long

Khách xếp hàng vào một cửa hàng Phúc Long trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp. Ảnh: Fanpage Phúc Long

Masan lần đầu mua cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021. Khi đó, doanh nghiệp này chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỷ đồng) để nắm 20% cổ phần, đồng nghĩa định giá 75 triệu USD.

Tháng 1/2022, thông qua công ty con là Sherpa, Masan mua thêm 31% cổ phần với số tiền 2.490 tỷ đồng. Đến tháng 8/2022, công ty này chi tiếp 3.600 tỷ đồng để mua 34% cổ phần, nâng tỷ lệ sở hữu mới nhất lên 85%. Tổng số tiền cho hai đợt mua cổ phần trong năm ngoái khoảng 6.100 tỷ đồng, trong đó định giá lần gần nhất khoảng 450 triệu USD.

Masan kỳ vọng đưa Phúc Long thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vài năm tới nhờ “hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng đi kèm với đà tăng tốc mở mới điểm bán”.

Một số nhân tố khác được Masan nhận định có thể thúc đẩy doanh thu là bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình hội viên Masan và xem xét đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm nay. Chuỗi dự tính mở rộng ra thị trường nước ngoài từ 2024 hoặc 2025.

Phương Đông

Theo: https://vnexpress.net/tra-sua-phuc-long-lai-gan-200-ty-dong-4564819.html

Có thể bạn quan tâm

Tiêu hủy 11.200 chiếc bugi giả mạo nhãn hiệu NGK tại Quảng Ninh

Ngày 23/8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *