Nổ tại căn cứ không quân chiến lược Nga

Truyền thông Nga cho biết sân bay Engels, nơi đóng quân của phi đội Tu-160, kích hoạt còi báo động trước khi dân địa phương nghe thấy một tiếng nổ.

Trang tin Baza của Nga dẫn lời cư dân địa phương cho biết còi báo động kích hoạt và một tiếng nổ được nghe thấy ở khu vực gần sân bay quân sự Engels tại tỉnh Saratov, tây nam Nga. Đây là lần thứ hai các vụ nổ xảy ra ở căn cứ này trong một tháng qua.

Hãng tin RBC Ukraine sau đó đưa tin hai vụ nổ đã xảy ra trong khu vực.

Tỉnh trưởng Saratov Roman Busargin cho biết chính quyền địa phương đang “kiểm tra thông tin về sự việc tại cơ sở quân sự”, thêm rằng cơ sở hạ tầng dân sự không bị hư hại và không có thông báo khẩn cấp ở các khu dân cư xung quanh sân bay Engels.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Oanh tạc cơ Tu-95MS và Tu-160 tập kết ở căn cứ Engels trong ảnh vệ tinh hôm 29/11. Ảnh: Maxar.

Oanh tạc cơ Tu-95MS và Tu-160 tập kết ở căn cứ Engels trong ảnh vệ tinh hôm 29/11. Ảnh: Maxar.

Căn cứ không quân Engels là nơi đóng quân duy nhất của phi đội oanh tạc cơ chiến lược Tu-160, cùng hàng chục máy bay Tu-22M3 và Tu-95MS. Căn cứ này nằm cách thành phố Saratov khoảng 14 km về phía đông, với đường băng dài tới 3.500 m.

Đây là nơi không quân Nga triển khai những đợt tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa nhằm vào lãnh thổ Ukraine. Lực lượng oanh tạc cơ tập trung ở Engels cũng có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đóng vai trò là một trong ba trụ cột răn đe hạt nhân của Nga.

Vị trí căn cứ không quân Engels của Nga. Đồ họa: AP.

Vị trí căn cứ không quân Engels của Nga. Đồ họa: AP.

Ảnh vệ tinh thương mại chụp hôm 29/11 cho thấy ít nhất 20 oanh tạc cơ Tu-95MS và 6 chiếc Tu-160, cùng 4 máy bay vận tải hạng nặng Il-76 tập kết ở bãi đỗ của căn cứ Engels, một tuần trước khi Nga cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái thời Liên Xô để tấn công sân bay. Tuy nhiên, cuộc tập kích ngày 5/12 dường như không gây thiệt hại nào cho căn cứ Engels.

Quân đội Nga sau đó phóng tên lửa nhằm vào 17 mục tiêu tại Ukraine, tuyên bố đợt tập kích ngăn cản hoạt động chuyển quân và khí tài bằng đường sắt của đối phương.

Theo Vũ Anh (Theo Reuters)/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *