Thành phố Trung Quốc ‘ghi nhận thêm nửa triệu ca Covid-19 một ngày’

Giới chức Thanh Đảo, thành phố đông bắc Trung Quốc, thông báo ghi nhận 490.000-530.000 ca Covid-19 mới một ngày, nhưng không có ca tử vong.

Báo nhà nước Trung Quốc China Daily ngày 24/12 dẫn lời ông Bạc Đào, chủ nhiệm Ủy ban Y tế thành phố Thanh Đảo, cho hay thành phố ven biển thuộc tỉnh Sơn Đông đang “trong giai đoạn lây nhiễm nhanh trước khi đạt đỉnh” và số ca nhiễm sẽ tăng 10% trong hai ngày cuối tuần.

Một điểm xét nghiệm Covid-19 được chuyển đổi thành trạm chẩn đoán nhanh và cấp phát thuốc ở Thanh Đảo ngày 21/12. Người bệnh xếp hàng, chẩn đoán, quét mã y tế, trả phí 2 tệ, nhận thuốc, trong khoảng 10 phút. Ảnh: News.bandao

Một điểm xét nghiệm Covid-19 được chuyển đổi thành trạm chẩn đoán nhanh và cấp phát thuốc ở Thanh Đảo ngày 21/12. Ảnh: News.bandao

Ông Bạc cho hay ca nhiễm mới hàng ngày ở Thanh Đảo hiện nay là 490.000-530.000, đồng thời thông báo phương án phân loại phòng khám và chẩn đoán ca nhiễm có triệu chứng từ nhẹ tới nặng ở cấp phường, quận và thành phố để hỗ trợ người bệnh.

“Chỉ cần chúng ta đồng lòng, có thể kéo giãn, làm phẳng đường cong Covid-19, kiểm soát tình hình trong thời kỳ lây nhiễm cao điểm, giảm áp lực đối với nhân viên và vật tư y tế”, ông Bạc nói.

Số liệu do ông Bạc đưa ra dường như chưa được tính vào số ca Covid-19 trên cả nước của Trung Quốc. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 24/12 thông báo ghi nhận 4.103 ca nhiễm mới ngày 23/12, không có ca tử vong mới.

Trung Quốc từ ngày 7/12 áp dụng 10 biện pháp mới trong phòng chống dịch, như cho phép người không có triệu chứng và có triệu chứng nhẹ được cách ly tại nhà, tăng cường test nhanh thay xét nghiệm PCR, hủy quy định trình mã y tế tại đa số địa điểm công cộng.

Kể từ khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, giới chức Trung Quốc công bố khoảng 2.000-4000 ca nhiễm mới mỗi ngày, nhưng NHC thừa nhận “không thể” theo dõi ca không triệu chứng và bỏ thống kê những trường hợp này. Việc bỏ xét nghiệm hàng loạt và giảm xét nghiệm bắt buộc cũng đồng nghĩa ít người được xét nghiệm hơn.

Chính quyền tỉnh Giang Tây trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 23/12 cho biết 80% dân số của tỉnh, tương đương 36 triệu người, sẽ nhiễm nCoV vào tháng 3. Tuyên bố nói thêm hơn 18.000 bệnh nhân Covid được đưa vào các cơ sở y tế lớn trong tỉnh hai tuần qua, trong đó 500 ca bệnh nặng nhưng không có ca tử vong.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo đợt bùng phát hiện tại sẽ đạt đỉnh vào mùa đông năm nay, tạo thành ba sóng lây nhiễm nối tiếp nhau trong khoảng ba tháng tới.

Theo Hồng Hạnh (Theo AFP/China Daily)/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *