Iran thừa nhận cung cấp UAV cho Nga từ trước chiến sự

Quan chức Iran thừa nhận nước này từng cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng khẳng định đơn hàng được giao từ trước chiến sự Ukraine.

“Một số nước phương Tây cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa và UAV cho Nga sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Phần câu chuyện về tên lửa là hoàn toàn sai sự thật. Phần về UAV thì chính xác và chúng tôi đã cung cấp cho Nga lượng nhỏ UAV, vài tháng trước chiến sự Ukraine”, hãng tin IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Iran Houssein Amir-Abdollahian hôm nay.

Ông Amir-Abdollahian khẳng định từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát ngày 24/2, Tehran chưa gửi thêm UAV cho Moskva lần nào nữa.

Lính cứu hỏa tại hiện trường một khu vực bị tập kích bằng UAV tự sát ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Lính cứu hỏa tại hiện trường một khu vực bị tập kích bằng UAV tự sát ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát nhận định đây là lần đầu tiên Iran thừa nhận có chuyển giao vũ khí cho Nga và cũng là lần đầu tiên Tehran đề cập cụ thể về những tin đồn UAV nước này được sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Chính phủ Ukraine gần đây cáo buộc Nga tăng cường sử dụng UAV để tập kích hạ tầng dân sự, đặc biệt là đập thủy điện và nhà máy phát điện. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định những đợt tấn công chủ yếu sử dụng UAV Shahed-136 do Iran phát triển. Phương Tây cùng các nhà nghiên cứu quốc phòng cũng nhận định tương tự, dựa trên hình ảnh thực tế và thông tin tình báo.

Dù tuyên bố đang nhắm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine, Nga phủ nhận quân đội nước này sử dụng UAV Iran trong các đợt tập kích.

[Caption] Ngoại trưởng Iran Houssein Amir-Abdollahian dự họp tại Moskva với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào tháng 10/2021. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Iran Houssein Amir-Abdollahian dự họp tại Moskva với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào tháng 10/2021. Ảnh: Reuters.

Theo Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian, Tehran đồng ý thảo luận với Kiev về loạt cáo buộc Nga sử dụng UAV Iran, đợi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cung cấp thêm tài liệu chứng minh. Một cuộc gặp giữa hai bên đáng lẽ đã diễn ra khoảng hai tuần trước, nhưng phía Ukraine đổi ý và hủy bỏ vào phút chót.

Bộ Ngoại giao Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Ông Amir-Abdollahian nói Tehran cam kết “không làm ngơ” nếu như phát hiện Moskva sử dụng UAV Iran cho chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chính phủ Iran nhiều lần khẳng định lập trường trung lập, không cung cấp vũ khícho bất kỳ bên nào trong chiến sự Nga – Ukraine. Anh và Liên minh châu Âu (EU) trong tháng qua đã áp lệnh trừng phạt đối với một số tướng Iran, được cho là chịu trách nhiệm trực tiếp chương trình cung cấp UAV đến Nga.

Theo Thanh Danh (Theo Reuters)/Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *