Ukraine đối mặt ‘thảm họa nhân đạo mùa đông’

Ukraine cảnh báo nguy cơ đối mặt thảm họa nhân đạo trong mùa đông, nếu hạ tầng năng lượng tiếp tục bị phá hủy trong các đợt tập kích của Nga.

Volodymyr Kudrytskyi, giám đốc điều hành công ty truyền tải điện Ukrenergo của Ukraine, cho biết gần như toàn bộ các nhà máy điện phi hạt nhân lớn ở nước này cùng hơn 30% số trạm biến áp đã bị tập kích.

Ông mô tả tình hình hiện nay rất nghiêm trọng và kêu gọi phương Tây hỗ trợ linh kiện thay thế cơ sở hạ tầng năng lượng cùng các hệ thống phòng không để đối phó với đòn tập kích của Nga.

“Đây là đợt tập kích tên lửa vào hạ tầng điện lớn nhất trong lịch sử. Do đó, tác động là rất lớn. Họ đang tìm cách phá hủy lưới điện cung cấp năng lượng cho hàng triệu người dân”, ông Kudrytskyi nói. Nếu Nga tiếp tục tập kích, các đợt cắt điện ở Ukraine sẽ ngày càng kéo dài hơn, bất chấp nỗ lực khắc phục của Ukrenergo.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một hạ tầng năng lượng bị tập kích bằng UAV ở vùng Cherkasy, Ukraine, ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một hạ tầng năng lượng bị tập kích bằng UAV ở vùng Cherkasy, Ukraine, ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Han Kluge hai tuần trước cũng cảnh báo rằng mùa đông sắp tới sẽ rất “khốc liệt” với người dân Ukraine. Ông cho rằng nguy cơ bị hạ thân nhiệt, viêm phổi, đột quỵ… nhiều khả năng sẽ gia tăng với những người Ukraine sống trong những nơi trú ẩn tạm bợ.

“Việc nhà cửa bị phá hủy và thiếu điện, nhiên liệu do cơ sở hạ tầng bị tàn phá có thể trở thành vấn đề sinh tử nếu người dân không có cách nào sưởi ấm ngôi nhà của mình”, ông Kluge nói.

Ông Kudrytskyi cho hay công ty Ukrenergo trước đây tập trung vào mục tiêu cung cấp điện theo nhu cầu của khách hàng, nhưng mọi thứ thay đổi dưới đòn tập kích tên lửa của Nga. “Giờ đây, chúng tôi đang bàn về sự tồn vong của hệ thống điện”, ông nói.

Điện cũng cần để duy trì nguồn cung khí đốt. “Nếu khách hàng bị mất điện quá lâu, và hệ thống sưởi không có điện, điều đó sẽ tạo ra rắc rối lớn”, ông Kudrytskyi cảnh báo, cáo buộc Nga muốn gây “thảm họa nhân đạo” vào mùa đông ở Ukraine.

Giới chức Ukraine ngày 31/10 cáo buộc Nga tiếp tục phóng hơn 50 tên lửa hành trình, phá hủy hạ tầng năng lượng tại Kiev và nhiều thành phố. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo các tàu chiến, máy bay nước này đã phóng tên lửa nhằm vào hệ thống năng lượng và sở chỉ huy của quân đội Ukraine.

Truyền thông Ukraine đưa tin nhiều tiếng nổ còn xuất hiện tại tỉnh Dnipro, Poltava, Kirovograd và Vinnytsia, miền trung Ukraine, trong cùng ngày. Khu vực Kryvyi Rih, quê nhà của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát tại tỉnh miền nam Zaporizhzhia, cũng bị tập kích.

Tỉnh trưởng vùng Kiev Oleksiy Kuleba nói đợt tập kích của Nga hôm 31/10 khiến 350.000 hộ gia đình mất điện, 80% nguồn cung nước bị gián đoạn. Tình hình được khắc phục ngày 1/11, nhưng vẫn còn khoảng 20.000 hộ gia đình ở vùng này bị ảnh hưởng.

Tình trạng thiếu điện, nước, khí đốt còn được ghi nhận tại các khu vực khác ở Ukraine như Kharkov, Kramatorsk, Sloviansk.

Ủy viên về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson ngày 1/11 nói EU đang nghiên cứu các phương án để hỗ trợ lĩnh vực năng lượng Ukraine. Bà kêu gọi các công ty nước ngoài nên ưu tiên cung cấp các linh kiện năng lượng cho nước này.

Trong khi đó, ông Zelensky nói khoảng 40% hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng.

Vitali Klitschko, thị trưởng Kiev, đã khẩn cầu các đồng minh của Ukraine viện trợ chăn, quần áo ấm và máy phát điện để giúp người dân nước này đối phó với mùa đông khắc nghiệt, khi điện sẽ thường xuyên bị cắt. Một số khu vực ở Ukraine có thể hứng chịu mức nhiệt -20 độ C trong thời gian tới, theo cơ quan dự báo thời tiết nước này.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Theo Như Tâm (Theo Guardian, Reuters)/vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *