Những tỷ phú tự thân giàu nhất (P2)

Có hai loại tỷ phú, một là những người thừa kế tài sản của cha mẹ và những người xây dựng nó từ con số không. Trong danh sách này, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Danh sách đề cử từ Wealth-X, một công ty chuyên nghiên cứu và định giá giá trị ròng trên những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao.

Jorge Paulo Lemann

Giá trị tài sản ròng ước tính: 27 tỷ USD

Người giàu nhất Brazil, Lemann thành lập và điều hành công ty tài chính 3G Capital, có cổ phần tại Anheuser-Busch InBev, Burger King và Tim Hortons. 3G đã hợp tác với Berkshire Hathaway của Warren Buffett để đầu tư vào thương vụ sáp nhập giữa Heinz và Kraft, hợp nhất các doanh nghiệp thành công ty thực phẩm và đồ uống lớn thứ năm trên thế giới.

Alwaleed bin Talal

Giá trị tài sản ròng ước tính: 28,3 tỷ USD

Là cháu của người cai trị đầu tiên của Vương quốc Ả Rập Saudi Abdul Aziz al Saud, Hoàng tử Alwaleed là người giàu nhất Ả Rập Saudi. Ông thành lập công ty đầu tư Kingdom Holding Company vào năm 1980 và đầu tư vào một số công ty lớn ở cả Trung Đông và Hoa Kỳ, bao gồm Twitter và Four Seasons Hotels, Inc.

Lee Shau-kee

Giá trị tài sản ròng ước tính: 28,3 tỷ USD

Sinh ra ở Quảng Đông, Trung Quốc, Lee Shau-kee chuyển đến Hong Kong ngay trước khi Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Lee đồng sáng lập một công ty bất động sản vào năm 1963, và rời khỏi năm 1973 để tự mình thành lập Công ty Phát triển Đất Henderson. Ngày nay, ông giữ vai trò chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty và cũng tham gia vào Hong Kong và China Gas, Miramar Hotels, và các công ty khác có trụ sở tại Trung Quốc.

Sergey Brin

Giá trị tài sản ròng ước tính: 29,1 tỷ USD

Brin di cư từ Moscow đến Mỹ với cha mẹ khi còn nhỏ. Trước khi gặp người đồng sáng lập Google Larry Page tại Đại học Stanford, Brin đã có bằng toán học và khoa học máy tính của Đại học Maryland. Ngày nay, anh điều hành Google X, lĩnh vực bán bí mật của Google dành riêng cho sự đổi mới công nghệ lớn.

Larry Page

Giá trị ròng ước tính: 31,3 tỷ USD

“BackRub” là tên của dự án năm 1996 mà Page và Sergey Brin xây dựng trong phòng ký túc xá của họ khi họ đang là ứng viên tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Trong hơn một năm, công cụ tìm kiếm thô sơ hoạt động trên máy chủ của trường đại học trước khi nó chiếm quá nhiều băng thông. Cặp đôi rời Stanford để thành lập công ty trở thành Google.

Michael Bloomberg

Giá trị tài sản ròng ước tính: 33,7 tỷ USD

Người giàu nhất ở New York, Bloomberg bắt đầu sự nghiệp của mình tại Salomon Brothers, nơi ông tham gia với tư cách là một thương nhân và sau đó trở thành đối tác. Khi công ty được mua lại, ông đã sử dụng thời gian nghỉ việc của mình để đồng sáng lập Bloomberg L.P. vào năm 1981. Công ty được thiết kế để giúp thông tin thị trường có thể truy cập trong thời gian thực. Bloomberg từng là thị trưởng của New York trong ba nhiệm kỳ liên tiếp và đã được đề cập là một ứng cử viên có thể cho chức tổng thống Hoa Kỳ.

Wang Jianlin

Giá trị ròng ước tính: 35,2 tỷ USD

Wang Jianlin đã phục vụ trong quân đội 18 năm trước khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản. Tài sản khổng lồ của ông khiến ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Sau thời gian phục vụ trong quân đội, ông tham gia Công ty Phát triển Khu dân cư Đại Liên Tây Dương, tiền thân là Dalian Wanda, công ty phát triển bất động sản thuộc sở hữu nhà nước mà Vương là chủ tịch. Năm 2012, Dalian Wanda mua lại AMC Entertainment, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai Bắc Mỹ.

Mark Zuckerberg

Giá trị ròng ước tính: 35,3 tỷ USD

Zuckerberg thành lập Facebook trong năm thứ hai tại Đại học Harvard, sau đó anh chuyển đến California cùng với những người đồng sáng lập của mình để nuôi dưỡng sự phát triển của công ty. Năm 2006, ông từ chối lời đề nghị từ Yahoo để mua lại công ty với giá 1 tỷ đô la, đó là một bước đi thông minh khi xét đến năm 2012, đợt IPO của Facebook đã huy động được 16 tỷ đô la.

Carlos Slim Helú

Giá trị tài sản ròng ước tính: 35,4 tỷ USD

Slim theo học ngành kỹ thuật tại Đại học Tự trị Quốc gia (UNAM) ở Mexico trước khi tiếp tục thành lập các công ty quan tâm đến lĩnh vực tài chính, công nghiệp, viễn thông và truyền thông cùng nhiều lĩnh vực khác. Ngày nay, ông kiểm soát hơn 200 công ty ở Mexico và là một trong những cổ đông lớn nhất của The New York Times.

Jeff Bezos

Giá trị tài sản ròng ước tính: 39,8 tỷ USD

Bezos đã viết kế hoạch kinh doanh ban đầu của Amazon ở ghế hành khách trong khi vợ ông lái xe đưa hai vợ chồng và con chó của họ từ Bờ Đông đến Seattle, nơi ông dự định thành lập công ty. Sau khi Amazon cất cánh, Bezos thành lập công ty bay không gian dành cho con người Blue Origins vào năm 2000. Cá nhân Bezos sở hữu 18% cổ phần của Amazon, và công ty hiện đang phá vỡ ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh.

Ingvar Kamprad

Giá trị tài sản ròng ước tính: 48,1 tỷ USD

Năm 17 tuổi, Kamprad thành lập công ty nội thất Thụy Điển IKEA với một số tiền mà cha ông cho như một phần thưởng cho thành tích học tập. IKEA là từ viết tắt của Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd, kết hợp tên của ông, tên trang trại của gia đình anh ta và ngôi làng gần nhất. Kamprad hiện là cố vấn cấp cao không chính thức cho hội đồng quản trị của IKEA Group, hiện là nhà bán lẻ đồ nội thất quốc tế.

Larry Ellison

Giá trị tài sản ròng ước tính: 51,5 tỷ USD

Ellison từ lập trình viên trở thành doanh nhân để tạo dựng danh tiếng và tài sản của mình. Ông và hai đồng nghiệp đã phát triển Oracle, một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ được CIA sử dụng. Ellison giữ chức vụ Giám đốc điều hành cho đến năm 2014 và hiện là chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ. Ông cũng có một danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ, bao gồm hầu hết các hòn đảo Hawaii.

Amancio Ortega

Giá trị tài sản ròng ước tính: 65 tỷ USD

Năm 1975, Ortega đồng sáng lập Zara, một cửa hàng quần áo thiết kế dựa trên mô hình giá cả hợp lý. Công ty của ông, Inditex, là tập đoàn thời trang lớn nhất trên trái đất. Ortega đã xoay sở để tránh được cuộc khủng hoảng tài chính ở Tây Ban Nha, gia tăng tài sản của mình thêm 45 tỷ USD từ năm 2009 đến năm 2014 nhờ sự phát triển của công ty.

Warren Buffett

Giá trị tài sản ròng ước tính: 70,1 tỷ USD

Buffett thể hiện năng lực tài chính khi còn trẻ và mua khoản đầu tư cổ phiếu đầu tiên vào năm 11 tuổi. Đến năm 13 tuổi, ông đã có một doanh nghiệp nhỏ giao báo. Hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, công ty của ông có cổ phiếu được định giá cao nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, với cổ phiếu loại A giao dịch trên 200.000 USD mỗi cổ phiếu.

Bill Gates

Giá trị tài sản ròng ước tính: 85,7 tỷ USD

Gates bắt đầu lập trình máy tính khi mới 13 tuổi. Ông thành lập Microsoft với người bạn thời thơ ấu Paul Allen vào năm 1975 sau khi bỏ học tại Harvard. Cùng với nhiều tỷ phú khác của mình, Gates đã cam kết cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện sau khi ông qua đời. Vào giữa những năm 2000, ông chuyển phần lớn công việc của mình sang Quỹ Bill và Melinda Gates, tổ chức hỗ trợ nhiều hoạt động từ thiện trên toàn thế giới.

Bài: Quỳnh Phương

Có thể bạn quan tâm

Một năm trả nợ của bầu Đức

Bán loạt tài sản “quý” từ khách sạn, bệnh viện, thương hiệu Bapi… tình hình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *