Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc sở hữu khối tài sản 5,7 triệu USD

Trong lần đầu tiên kê khai tài sản sau khi nhậm chức, Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee cho biết họ sở hữu 7,6 tỷ won (5,7 triệu USD).

Yonhap ngày 26/8 dẫn công bố của chính phủ Hàn Quốc cho biết tài sản của Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee đã giảm khoảng 100 triệu won so với hồi tháng 2 – thời điểm ông Yoon được yêu cầu kê khai tài sản với tư cách là ứng cử viên Tổng thống.

Tài sản của Đệ nhất phu nhân Kim chiếm phần lớn con số kê khai của vợ chồng Tổng thống. Ông Yoon cho biết tài sản cá nhân của ông là 520 triệu won và tài sản của bà Kim khoảng 7,1 tỷ won, hầu hết là tiền gửi ngân hàng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee trong chuyến công du tới Madrid, Tây Ban Nha cuối tháng 6/2022. Ảnh: Provided by the President’s Office

Theo luật chống tham nhũng của Hàn Quốc, những quan chức cấp cao tại các cơ quan chính phủ và trường đại học quốc gia, cũng như những người giữ chức vụ cấp cao khác, phải kê khai tài sản cho Ủy ban Đạo đức của Chính phủ. Số tài sản được công bố của mỗi quan chức chính phủ bao gồm tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và các thành viên gia đình trực hệ, chẳng hạn cha mẹ, anh chị em.

Theo Yonhap, tài sản trung bình của 52 quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống và Nội các là 4,3 tỷ won. Trong đó, Kim So-young, Phó chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính là người sở hữu tài sản cá nhân nhiều nhất với 29,2 tỷ won. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lee Jong-ho đứng thứ hai với tài sản 16 tỷ won. Thủ tướng Han Duck-soo có khối tài sản cá nhân 8,5 tỷ won.

Ông Yoon tốt nghiệp chuyên ngành Luật tại Đại học Quốc gia Seoul và bắt đầu sự nghiệp tại Văn phòng Công tố viên Daegu vào năm 1994. Ông từng giữ vị trí trưởng Văn phòng Công tố quận Seoul, Tổng công tố Hàn Quốc. Ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 và nhậm chức Tổng thống vào ngày 10/5. Trong khi đó Đệ nhất Phu nhân Kim có bằng tiến sĩ của Đại học Kookmin. Bà là nhà sáng lập Covana Contents – công ty chuyên về triển lãm nghệ thuật. Bà Kim và ông Yoon kết hôn vào tháng 3/2012, cả hai chưa có con.

Theo Sơn Nam (Theo Yonhap)/ngoisao.vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *