Đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật của nhà đồng sáng lập Microsoft

Bộ sưu tập nghệ thuật ước tính hơn 1 tỷ USD của nhà đồng sáng lập Microsoft Paul G. Allen sẽ được Christie’s đấu giá vào tháng 11.

Ngày 25/8, nhà đấu giá Christie’s cho biết sẽ bán bộ sưu tập nghệ thuật của cố tỷ phú Paul G. Allen – người qua đời năm 2018 vì ung thư. Bộ sưu tập nghệ thuật độc đáo này bao gồm các kiệt tác của danh họa Renoir và nghệ sĩ nghệ thuật đại chúng Roy Lichtenstein, có giá trị ước tính hơn 1 tỷ USD.

Việc bán hơn 150 tác phẩm nghệ thuật có niên đại trong vòng 500 năm trở lại đây sẽ diễn ra vào một ngày không xác định trong tháng 11. Christie’s nói đây cuộc đấu giá lớn nhất trong lịch sử và toàn bộ số tiền thu được sẽ dành cho hoạt động từ thiện, theo yêu cầu của Allen.


Nhà đồng sáng lập Microsoft Paul G. Allen. Ảnh: AP

“Đó là một sự kiện lớn đối với thị trường và thế giới nghệ thuật. Bộ sưu tập bao gồm 5 thế kỷ nghệ thuật vĩ đại – từ thời Botticelli đến David Hockney. Đây là bộ sưu tập của nhân vật truyền cảm hứng Paul Allen và số tiền thu được từ việc bán đấu giá này chỉ dành cho hoạt động từ thiện có ý nghĩa lớn lao”, Guillaume Cerutti – giám đốc điều hành Christie’s nói.

Tác phẩm nổi bật trong bộ sưu tập sẽ được đấu giá là tác phẩm cắt dán bằng giấy và nhựa acrylic của Jasper Johns mang tên “Small False Start”, ước tính có giá trị hơn 50 triệu USD cùng tác phẩm “La Montagne Sainte-Victoire” (tác giả Paul Cézanne) trị giá hơn 100 triệu USD.


Tác phẩm nghệ thuật “Small False Start” thuộc bộ sưu tập được đấu giá của Paul G. Allen. Ảnh: Christie’s

Paul G. Allen và Bill Gates thành lập Microsoft năm 1975. Năm 1983, Allen rút khỏi vị trí điều hành Microsoft vì vấn đề sức khỏe nhưng vẫn giữ lại cổ phần tại công ty. Đến năm 2000, ông bán gần 68 triệu cổ phiếu tại Microsoft, gần như rút hoàn toàn khỏi Microsoft.

Tỷ phú Allen không lập gia đình và không có con cái. Ông dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, chủ yếu thông qua Quỹ Paul G. Allen do ông thành lập năm 1986. Tỷ phú theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật và âm nhạc từ những năm 2000. Ông thành lập Dự án Âm nhạc Trải nghiệm – nay là Bảo tàng Văn hóa Nhạc Pop – nơi ông trưng bày những món đồ nghệ thuật như guitar của nhạc sĩ nổi tiếng Jimi Hendrix.

Allen cũng cho các bảo tàng và phòng trưng bày lớn mượn nhiều tác phẩm nghệ thuật, tổ chức các buổi triễn lãm bằng tiền túi của mình. Triển lãm “Ngắm nhìn thiên nhiên” do Bảo tàng Nghệ thuật Portland, Bảo tàng Nghệ thuật Seattle và Bộ sưu tập Gia đình Paul G. Allen tổ chức năm 2016, có các tác phẩm của danh họa Vincent van Gogh, Edward Hopper và Gustav Klimt.

“Được sống với những tác phẩm nghệ thuật này thật sự là điều vô cùng tuyệt vời”, Allen nói với Bloomberg năm 2015. “Tôi cảm thấy nên chia sẻ một số tác phẩm để công chúng có cơ hội xem chúng”.

Theo Sơn Nam (Theo New York Times)/ngoisao.vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *