Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay theo công văn vừa được gửi tới công ty này.
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua Grab công bố kể từ ngày 6-7, tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm “phụ phí nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart, mức phí này với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng/đơn hàng.
Phụ phí sẽ được cộng dồn trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại phí và phụ phí như “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu.
Cụ thể, Grab được yêu cầu cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Trước đó, chính sách này được Grab đưa ra gặp sự phản đối của người tiêu dùng. Tuy vậy, đại diện Grab Việt Nam cũng cho biết thêm việc thu phụ phí là nhằm “khuyến khích có nhiều tài xế mở app hơn sau nhiều dịp nắng nóng”, cho thấy tình trạng thiếu tài xế rất nhiều và người dùng gặp khó trong việc đặt các cuốc xe.
Theo đại diện Grab Việt Nam, mức phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” được cộng trực tiếp vào giá cước, và các shipper thu đúng giá cước hiển thị trên biên nhận chứ không thu thêm từ người dùng.
“Cùng với việc áp dụng phụ phí mới, chúng tôi cũng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nhằm gia tăng thu nhập cho các đối tác tài xế như chương trình hỗ trợ thưởng thêm 2% tổng doanh thu chuyến xe hoàn thành trong tuần, chương trình thưởng ngay sau khi hoàn thành mỗi chuyến xe GrabFood hoặc GrabMart” – đại diện Grab cho hay.