Hé lộ danh tính chủ BĐS liên quan đến khoản nợ “khủng” hơn 2.600 tỷ đồng VietinBank Tp.HCM vừa thông báo bán đấu giá

Hé lộ danh tính chủ BĐS liên quan đến khoản nợ “khủng” hơn 2.600 tỷ đồng VietinBank Tp.HCM vừa thông báo bán đấu giá

Tài sản đảm bảo liên quan đến khoản nợ “khủng” hơn 2.600 tỷ đồng vừa được VietinBank Tp.HCM thông báo bán đấu giá để thu hồi nợ có địa chỉ tại 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, Quận 3, TP.HCM.

Liên quan đến tòa Léman Luxury Apartments?

Theo thông báo bán đấu giá 3 khoản nợ với tổng cộng hơn 2.600 tỷ của ngân hàng VietinBank – CN Tp.HCM, trong đó khoản nợ thứ nhất là của Công ty CP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc với dư nợ hơn 828 tỷ đồng. Khoản nợ thứ 2 là của Công ty CP Đầu tư Phương Nam Land với dư nợ hơn 1.371 tỷ đồng. Khoản nợ thứ 3 là Minh là 397 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Vina Mall.

Một trong số các tài sản đảm bảo của 3 khoản nợ trên đều có liên quan đến các BĐS tại địa chỉ số 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa chỉ trên trùng với địa chỉ tòa nhà Léman Luxury Apartments – một khu căn hộ cao cấp cho thuê, trung tâm thương mại khách sạn nổi tiếng tại Tp.HCM do C.T Phương Nam – một thành viên của tập đoàn C.T Group làm chủ đầu tư và được hoàn thành vào hồi tháng 4 năm 2017.

Khi đó, Léman Luxury Apartments được giới thiệu là dự án căn hộ cao cấp hiếm hoi ở khu trung tâm quận 3, có quy mô 24 tầng cao và 4 tầng hầm, sở hữu hai mặt đường, ngay góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu và Trương Định. Tòa nhà được xây dựng trên khu đất 4.268,5m2 với mật độ xây dựng 55%. Từ tầng 1 – 6 là trung tâm thương mại RomeA, từ tầng 7 – 22 là các tầng căn hộ, từ tầng 23 – 24 gồm các căn penthouse.

Hé lộ danh tính chủ BĐS liên quan đến khoản nợ “khủng” hơn 2.600 tỷ đồng VietinBank Tp.HCM vừa thông báo bán đấu giá - Ảnh 1.

Tòa nhà Léman Luxury Apartments

Trong đó, 2 khoản nợ đầu tiên có tài sản đảm bảo gồm nhiều BĐS, trong đó có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh (trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, căn hộ cho thuê). Không bao gồm tầng hầm B1 và 6 tầng thương mại (từ tầng 1 đến tầng 6), lô đất có diện tích 4.268,5 m2.

Ngoài ra các tài sản đảm bảo khác còn có Nhà, đất tại số 136 Trần Huy Liệu, Phường 15, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh; 5 bất động sản khác tại xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ thứ 3 là Quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán tài sản số 225/2016/HĐMBCH – C.TPN ngày 8/6/2016 giữa Công ty CP Đầu tư Phương Nam Land và Công ty TNHH MTV Vina Mall là khối đế (gồm tầng hầm B1 và 6 tầng thương mại từ tầng 1 đến tầng 6) của tòa nhà xây dựng tại 117 Nguyễn Đình Chiều, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, diện tích tạm tính: 17.380 m2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tầng hầm B1 và 6 khối đế tại tòa nhà tại Léman Luxury Apartments hiện là Trung tâm thương mại RomeA. TTTM này có nhiều nhãn hàng cao cấp trong các lĩnh vực như làm đẹp và chăm sóc sức khỏe; bán hàng trang sức và phụ kiện; thời trang với các thương hiệu nổi tiếng; đồ gia dụng cung cấp đầy đủ sản phẩm tiện ích trong nhà và đồ chơi trẻ em; ẩm thực gồm nhà hàng, thức ăn nhanh và cà phê…và siêu thị Bon Grocer.

 Danh tính chủ các BĐS liên quan đến “hệ sinh thái” Tập đoàn C.T Group?

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, 3 doanh nghiệp đang sở hữu các tài sản đảm bảo là BĐS có địa chỉ tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu (Léman Luxury Apartments) đều có liên quan đến lãnh đạo cấp cao trong “hệ sinh thái” của tập đoàn C.T Group.

Thứ nhất, khoản nợ đầu tiên 828 tỷ đồng tại VietinBank – CN Tp.HCM của Công ty CP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc. Được biết, Công ty có địa chỉ trụ sở tại số 16 Nguyễn Đức Thuận, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Cát Lộc là người đại diện pháp luật. Ông Trần Kim Chung làm Giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy. Ông Trần Kim Chung là Chủ tịch Tập đoàn C.T Group.

C.T Group là một tập đoàn đa ngành, tiền thân là Công ty Thương Mại Sài Gòn được thành lập năm 1992. Tập đoàn này kinh doanh với hệ sinh thái 5 nhóm ngành chính gồm: Bất động sản, xây dựng, tài chính, bán lẻ và du lịch. Trong đó, đối với BĐS chủ yếu do CTCP Bất động sản CT (CT Land) đảm nhận, công ty này có vốn điều lệ 4.000 tỷ hiện do bà Trần Khuê Giao (con gái ông Trần Kim Chung) sinh năm 1995 làm chủ tịch HĐQT. Ngoài dự án Léman Luxury Apartments, C.T Group còn phát triển 7 dự án khác Metro Star (một thương hiệu mới) trên Xa lộ Hà Nội (Quận 9), tổ hợp đa chức năng SS1 Mega Mall rộng 8ha nằm sát sân bay Tân Sơn Nhất, Léman Cap Resort & Spa Vũng Tàu và Resort Léman Tree tại Nha Trang…

Về Công ty CP Đầu tư Phương Nam Land, có địa chỉ trụ sở tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Người đại diện là ông Đinh Vĩnh Toàn. Ngành nghề kinh doanh chính: Khai thác khoáng sản, kho bãi, bán lẻ bán buôn, xây dựng, nghiên cứu thị trường…

Ở thời điểm năm 2011, chủ đầu tư Dự án Léman Luxury Apartments được biết đến là Công ty Cổ phần C.T Phương Nam – thành viên Tập đoàn C.T Group, có mã số thuế là 0310420452, địa chỉ trụ sở tại số 117 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 06, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Được biết vào năm 2019, công ty này từng bị Cục thuế TP. HCM “bêu tên” trong danh sách những doanh nghiệp nợ thuế kỳ 8/2019 với tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm đó là hơn 16,3 tỷ đồng.

Theo dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì thật trùng hợp khi mã số thuế 0310420452 là của Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Nam Land.

Còn CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN VINA MALL, hiện cũng có trụ sở tại 117 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 06, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, được thành lập năm 2016 do bà Mạc Thị Thúy Hiền là người đại diện pháp luật. Ngoài Công ty này, bà Mạc Thị Thúy Hiền còn là đại diện một loạt doanh nghiệp khác liên quan đến C.T Group như chi nhánh Công ty CP Quốc tế C&T, chi nhánh Công ty CP Bán lẻ CT…

Ở một diễn biến khác, theo dữ liệu của tờ Nhà đầu tư, vào năm 2010 để thực hiện dự án Công ty cổ phần Quốc tế C&T phát hành 400 tỷ đồng trái phiếu, tại VietinBank chi nhánh Sài Gòn. Năm 2011, C.T Phương Nam khởi công dự án song phải đến năm 2017 mới hoàn thành. Thậm chí lô trái phiếu 400 tỷ đồng của Công ty cổ phần Quốc tế C&T còn từng bị VietinBank đưa vào nợ xấu nhóm 5 (nhóm nợ xấu cao nhất).

Liên quan đến thoái vốn ở C.T Phương Nam. Cũng theo Nhà đầu tư, từ khi thành lập đến nay, CT Phương Nam có nhiều lần thay đổi cơ cấu cổ đông. Đáng chú ý nhất là thời điểm đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 1 được thực hiện vào tháng 1/2011.

Theo đó, CT Phương Nam giữ nguyên vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, song cổ đông là Công ty Phương Nam tăng tỷ lệ sở hữu từ 12% lên 53,68%. Trong đó, 41,68% tỷ lệ sở hữu là cổ phần phổ thông và 12% là cổ phần ưu đãi. Nhiều khả năng, Công ty Phương Nam đã chi hơn 500 tỷ đồng để mua lại 41,68% tỷ lệ sở hữu từ Công ty cổ phần Quốc tế C&T.

Chỉ 1 tháng sau đó (tháng 2/2011) tỷ lệ sở hữu của các cổ đông CT Phương Nam lại được trả về như lúc mới thành lập.

Đến tháng 11/2013, CT Group chính thức tham gia vào dự án 117 Nguyễn Đình Chiểu khi thay Công ty cổ phần Quốc tế C&T sở hữu 78% vốn điều lệ.

Trong lần thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 7 diễn ra năm 2017, CT chỉ còn sở hữu 1% vốn điều lệ tại CT Phương Nam, còn CT Land sở hữu 0%. Trong khi Công ty Phương Nam vẫn sở hữu 12%. Đồng thời, ông Trần Kim Chung cũng không còn là đại diện pháp luật của CT Phương Nam.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ (http://ttvn.toquoc.vn/he-lo-danh-tinh-chu-bds-lien-quan-den-khoan-no-khung-hon-2600-ty-dong-vietinbank-tphcm-vua-thong-bao-ban-dau-gia-42020211154623184.htm)

Có thể bạn quan tâm

Vì sao người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà Lạt chấp nhận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng?

Ông Đoàn Hải Hà, người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại Đà …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *