Qua quan sát xu hướng tiêu dùng sữa ở một thị trường có nhiều nét tương đồng là Trung Quốc trong những năm gần đây, Arisaig Asia Consumer Fund đã đánh giá lại kỳ vọng tăng trưởng dài hạn với ngành sữa Việt Nam khi thấy rằng điểm bão hòa đang ở gần hơn so với dự đoán ban đầu.
Thời gian gần đây, Arisaig Asia Consumer Fund Limited đang trở thành cái tên đáng chú ý trên TTCK Việt Nam khi liên tục gia tăng sở hữu cổ phần Thế giới di động (MWG).
Từ cuối năm 2019 tới nay, Arisaig Asia Consumer Fund đã có nhiều lần mua lại cổ phiếu MWG từ các cổ đông ngoại khác thông qua giao dịch ngoài sàn (VSD). Nổi bật trong đó là việc mua lại 9 triệu cổ phiếu MWG từ Pyn Elite Fund vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 hay mua lại gần 2 triệu cổ phiếu MWG từ các quỹ do Dragon Capital quản lý vào cuối năm ngoái.
Thông tin từ Dragon Capital và Pyn Eltie Fund cho biết do MWG đã kín room ngoại nên các nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu cổ phần MWG thường phải giao dịch qua VSD với mức giá cao hơn thị trường (premium) từ 40 đến 45%. Ví dụ thị giá MWG trên thị trường vào khoảng 100.000 đồng/cp thì các nhà đầu tư nước ngoài phải chi ra từ 140.000 đến 145.000 đồng cho mỗi cổ phiếu MWG.
Theo ước tính, Arisaig Asia Consumer Fund đang nắm giữ khoảng 18,2 triệu cổ phiếu MWG. Tính theo thị giá hiện nay, quy mô khoản đầu tư vào MWG của Arisaig Asia Consumer Fund Limited có giá trị gần 1.700 tỷ đồng (~73 triệu USD).
Đánh giá ngành sữa dần bão hòa, thoái toàn bộ vốn khỏi Vinamilk (VNM)
Trước MWG, Arisaig Asia Consumer Fund đã có một thời gian dài “ăn nằm” với Vinamilk và khoản đầu tư vào “vua sữa” Việt Nam đã mang lại không ít lợi nhuận cho quỹ. Số liệu cuối năm 2019 cho biết Arisaig Asia Consumer Fund nắm giữ 28,8 triệu cổ phiếu MWG, tương ứng tỷ lệ 1,65% cổ phần VNM và là cổ đông lớn thứ 5 tại doanh nghiệp này sau SCIC, F&N, Platinum Victory và nhóm quỹ Matthews.
Nếu tính theo thị giá cuối năm 2019 vào khoảng 116.500 đồng/cp thì quy mô khoản đầu tư của Arisaig Asia Consumer Fund vào Vinamilk lên tới hơn 3.300 tỷ đồng và là khoản đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.
Tuy vậy, trong báo cáo được công bố gần đây, Arisaig Asia Consumer Fund cho biết quỹ đã thoái toàn bộ khoản đầu tư vào Vinamilk trong quý 2 vừa qua. Theo Arisaig Asia Consumer Fund, trong nhiều thập kỷ vừa qua, Vinamilk đã dẫn dắt làn sóng thâm nhập sữa vào Việt Nam. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Vinamilk đã chững lại (xuống mức trung bình).
Qua quan sát xu hướng tiêu dùng sữa ở một thị trường có nhiều nét tương đồng là Trung Quốc trong những năm gần đây, Arisaig Asia Consumer Fund đã đánh giá lại kỳ vọng tăng trưởng dài hạn với ngành sữa Việt Nam khi thấy rằng điểm bão hòa đang ở gần hơn so với dự đoán ban đầu.
“Mặc dù Vinamilk đã làm rất tốt việc giảm thiểu mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh quốc tế như Abbott, CocaCola, Danone (chủ nhãn hiệu sữa Aptamil, Dumex…), nhưng những đổi mới của công ty là không đủ để bù đắp cho sự tăng trưởng chậm của một số sản phẩm thuộc phân khúc sữa nước cũng như sữa công thức cho trẻ em” báo cáo viết.
Arisaig Asia Consumer Fund cho biết Vinamilk là khoản đầu tư dài hạn và họ đã mua trong phiên đấu giá năm 2002 trước khi bán ra vào năm 2007. Sau khi mua lại, Vinamilk đã mang lại khoản lợi nhuận bình quân 20% mỗi năm (tính theo USD) trong 11 năm cho quỹ. Tuy nhiên, lúc này Arisaig Asia Consumer Fund nhận thấy nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn nên đã quyết định bán Vinamilk.
Nắm giữ gần 100 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, Thế giới di động là khoản đầu tư lớn nhất
Theo tìm hiểu, Arisaig Partners (Arisaig Asia Consumer Fund là thành viên của Arisaig Partners) được thành lập vào năm 1996, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng với quy mô hiện lên tới 4 tỷ USD. Với kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ đầu tư vào các thị trường mới nổi đã giúp quỹ rút ra một điều rằng cách tốt nhất để nắm bắt sự tăng trưởng của các nền kinh tế là mua cổ phần những công ty cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cơ bản hàng ngày mà người tiêu dùng phải sử dụng.
Arisaig Partners cho biết quỹ đầu tư với danh mục cô đọng, tầm nhìn dài hạn. Quỹ không xem trọng các định giá ngắn hạn hay biến động của thị trường. Ưu tiên của Arisaig Partners là các doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn, có lợi thế cạnh tranh, nắm bắt công nghệ và mang lại lợi nhuận cao.
Arisaig Partners hiện có 4 quỹ thành viên, trong đó Arisaig Asia Consumer Fund là quỹ lớn nhất với quy mô danh mục tại thời điểm cuối tháng 7 lên tới gần 2,7 tỷ USD. Arisaig Asia Consumer Fund chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ tại khu vực Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Pakistan, Việt Nam, nơi quy tụ một nửa dân số Thế giới.
Trong đó, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục Arisaig Asia Consumer Fund hiện chiếm khoảng 3,1%, tương ứng 83 triệu USD. Nếu tính tất cả các quỹ trong danh mục Arisaig Partners quản lý thì giá trị cổ phiếu Việt Nam vào khoảng 100 triệu USD.
Với việc bán đi Vinamilk, khoản đầu tư lớn nhất của Arisaig Asia Consumer Fund tại Việt Nam hiện là Thế giới di động (MWG) với giá trị khoảng 73 triệu USD.
Danh mục Arisaig Asia Consumer Fund tính tới cuối tháng 7 có 31 cổ phiếu. Cách đây vài tháng, Arisaig Asia Consumer Fund cho biết quỹ đã đầu tư vào Sabeco (SAB) nhưng con số đầu tư cụ thể không được quỹ tiết lộ. Danh mục đầu tư của Arisaig Asia Consumer Fund còn có Marico, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu dầu gội đầu X-men sau khi mua lại từ ICP (Việt Nam) năm 2011.
Theo Nhịp sống kinh tế (http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/lai-binh-quan-20-moi-nam-arisaig-asia-consumer-fund-thoai-toan-bo-von-khoi-vinamilk-sau-11-nam-nam-giu-42020318162313702.htm)