TQ đình chỉ hiệp định dẫn độ giữa Hong Kong với Anh, Canada, Australia

Trung Quốc tuyên bố đình chỉ hiệp định dẫn độ giữa Hong Kong với Anh, Canada và Australia, đồng thời đe dọa sẽ trả đũa New Zealand vì can thiệp vào vấn đề Hong Kong.

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/7 cho biết đã đình chỉ hiệp định dẫn độ giữa đặc khu hành chính Hong Kong với các nước Anh, Canada và Australia, với cáo buộc 3 nước này can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc liên quan tới việc ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

“Hành động sai trái của Anh, Canada và Australia trong chính trị hóa hợp tác tư pháp với Hong Kong đã làm tổn thương nghiêm trọng nền tảng của hợp tác tư pháp. Trung Quốc quyết định đình chỉ các hiệp định dẫn độ giữa Hong Kong với Canada, Australia và Anh, cũng như đình chỉ các văn kiện về hợp tác tư pháp hình sự”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết.

Trung Quoc dinh chi hiep dinh dan do anh 1
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.

Ông Uông cáo buộc 3 quốc gia phương Tây đã sử dụng luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh ban hành cuối tháng 6 như “một cái cớ để đơn phương tuyên bố đình chỉ hiệp định dẫn độ” mà những nước này đã ký với Hong Kong.

Anh đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hong Kong vào tuần trước, sau khi Australia và Canada đã có quyết định tương tự trước đó. Ba nước tuyên bố việc Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong đã tạo ra “thay đổi căn bản đối với những tiền đề then chốt” của hiệp định dẫn độ, bao gồm việc cho phép xét xử một số vụ việc ở đại lục.

Cũng trong ngày 28/7, ông Uông cảnh báo Trung Quốc bảo lưu quyền đáp trả sau khi New Zealand đình chỉ hiệp định dẫn độ giữa nước này với Hong Kong.

“Bất cứ âm mưu nào nhằm áp chế Trung Quốc cũng sẽ không bao giờ thành công. Trung Quốc kêu gọi New Zealand sửa chữa ngay lập tức sai lầm, chấm dứt mọi hình thức can thiệp vào tình hình Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc, để tránh làm tổn thương quan hệ song phương”, ông Uông tuyên bố.

Duy Anh

https://zingnews.vn/tq-dinh-chi-hiep-dinh-dan-do-giua-hong-kong-voi-anh-canada-australia-post1112527.html

 

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *