Có được phép mua lại nhà ở xã hội?

Tôi không đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội tại TP HCM nên định trả tiền chênh lệch để lấy “suất” của người khác? (Anh Đức)

Việc này có vi phạm quy định gì không?

Luật sư tư vấn

Căn cứ khoản 4 điều 62 Luật Nhà ở năm 2014, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền.

Trong 5 năm, kể từ ngày bên mua đã thanh toán hết mà có nhu cầu bán thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua. Giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Do đó, hành vi mua bán suất nhà ở xã hội như bạn trình bày là vi phạm pháp luật.

Theo điểm b khoản 2, điểm d khoản 6 điều 63 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, người bán lại suất nhà ở xã hội sai quy định sẽ bị phạt tiền từ 25 đến 30 triệu đồng và bị thu hồi nhà ở xã hội.

Trong thực tế, nhiều trường hợp đã “lách luật” bằng cách bán theo dạng hợp đồng ủy quyền, sau thời hạn 5 năm sẽ thực hiện sang tên theo quy định.

Tuy nhiên, việc “lách luật” này tiềm ẩn nhiều rủi ro với người mua. Chẳng hạn, nếu cơ quan có thẩm quyền biết được thì sẽ thu hồi; người bán “lật kèo” không bán nữa; người bán đòi người mua chi thêm tiền mới chịu ký giấy tờ để sang tên; hết thời hạn 5 năm người bán đã thay đổi chỗ ở và người mua không tìm ra…

Tôi mong rằng trước khi quyết định mua nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng, mọi người cần tìm hiểu kỹ về quy định pháp luật để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, đừng vì ham rẻ mà dẫn đến cảnh “tiền mất tật mang”.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

https://vnexpress.net/co-duoc-phep-mua-lai-nha-o-xa-hoi-4137367.html

Có thể bạn quan tâm

Từ nay đến năm 2030 Bình Dương có thêm 10 khu công nghiệp

Các dự án khu công nghiệp này dự kiến hút thêm nguồn lực 1.100-1.200 tỷ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *