‘Tham ô để chi phong bì và tiếp khách cơ quan’

BÌNH THUẬN – Nguyễn Duy Hiển khai tham ô hơn 5,4 tỷ đồng để chi tiếp khách và bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, kiểm tra Bệnh viện Phan Thiết.

Chiều 14/7, TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục xét xử bị cáo Hiển, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính – Bệnh viện Phan Thiết, về tội Tham ô tài sản theo khoản 4 Điều 353 BLHS.

Thẩm phán chủ tọa Nguyễn Văn Quản liên tục thẩm vấn bị cáo Hiển, các nguyên lãnh đạo và kế toán trưởng bệnh viện xoay quanh hơn 5,4 tỷ đồng mà Hiển đã lập 47 chứng từ khống nâng hệ số tiền lương, 13 chứng từ khống thanh toán ốm đau và thai sản để chiếm đoạt từ tháng 12/2013 đến tháng 8/2018.

Thẩm phám Nguyễn Văn Quản liên tục truy bị cáo đã dùng tiền tham ô vào việc gì. Ảnh: Việt Quốc.

Thẩm phán Nguyễn Văn Quản liên tục truy bị cáo đã dùng tiền tham ô vào việc gì. Ảnh: Việt Quốc.

Hiển khai do nguồn tài trợ của các đối tác như công ty dược, nhà thuốc… trong năm hạn hẹp, không đủ chi cho các hoạt động tiếp khách, hội họp, ông Phạm Quang Thời, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phan Thiết (2013-2017) đã chỉ đạo cho Hiển tìm kiếm thêm nguồn.

Bí quá, Hiển nghĩ ra cách lập khống chứng từ tiền lương và chế độ nghỉ ốm, thai sản để tạo nguồn. “Tự tôi nghĩ ra cách này, chứ không xin ý kiến ai cả”, Hiển nói và cho biết làm như vậy để lãnh đạo đánh giá cao năng lực, sau này cất nhắc Hiển lên vị trí cao hơn.

Bị cáo nhớ mỗi năm bệnh viện phải tiếp khoảng 12 đoàn thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm y tế, nghiệp vụ chuyên môn. Tính cả khách đột xuất, mỗi năm bệnh viện tiếp 40-50 đoàn (mỗi đoàn 3-6 người). Bị cáo đã dùng số tiền tham ô để tiếp khách và chi phong bì cho các đoàn thanh, kiểm tra bệnh viện.

Hiển khai lập chứng từ khống tham ô tài sản để tạo nguồn cho bệnh viện dùng tiếp khách, bỏ phong bì và tiêu cá nhân. Ảnh: Việt Quốc.

Hiển khai lập chứng từ khống tham ô tài sản để tạo nguồn cho bệnh viện dùng tiếp khách, bỏ phong bì và tiêu cá nhân. Ảnh: Việt Quốc.

Hiển cho biết, khi có lệnh của cấp trên, sẽ đưa phong bì cho thành viên các đoàn. Có lúc đưa tại bệnh viện, có lúc mang đến tận cơ quan của họ. Số tiền trong phong bì từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng một người, thậm chí đến 20 triệu đồng. “Tùy theo quyền quyết định của người đó đối với vấn đề đang làm mà được bỏ phong bì nhiều hay ít”, Hiển nói.

Trả lời tòa, các nguyên lãnh đạo bệnh viện đều nói rằng không biết việc Hiển lập chứng từ khống nâng hệ số tiền lương, chứng từ khống thanh toán ốm đau và thai sản. Vì tin Hiển, nên họ ký tên vào các bảng biểu do Hiển lập mà không kiểm tra và không để ý đến những điểm bất thường.

Về số tiền bị cáo khai dùng để chi phong bì và tiếp khách bệnh viện, ông Phạm Quang Thời, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết, cho rằng đơn vị có tiếp khách nhưng dùng kinh phí chi tiêu nội bộ đúng quy định, không hề dùng tiền tham ô của Hiển. Số tiền bỏ phong bì cho thành viên các đoàn kiểm tra chỉ 200.000 hoặc 300.000 đồng mỗi người. “Tính ra, mỗi năm chúng tôi chỉ tiếp khách hết khoảng 20 triệu đồng”, ông Thời nói.

Còn ông Nguyễn Trung Hà, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế Phan Thiết (từ tháng 9/2017, sau ông Thời) khẳng định đơn vị không chi phong bì cho ai cả. Ông cũng phủ nhận việc lấy tiền tham ô của Hiển để tiếp khách cho các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Ông Phạm Quang Thời, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phan Thiết nói không dùng tiền tham ô của Hiển để tiếp khách và bỏ phong bì cho các đoàn kiểm tra. Ảnh: Việt Quốc.

Ông Phạm Quang Thời, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phan Thiết nói rằng ông không biết cấp dưới lập chứng từ khống. Ảnh: Việt Quốc.

Nhưng Hiển cho rằng ông Thời và ông Hà đã “nói không đúng” trước tòa. Bị cáo nói biết rõ khung hình phạt của mình đối diện mức án từ 20 năm tù đến tử hình, nên không giấu giếm điều gì. “Bây giờ, bị cáo có sao là nói vậy”, Hiển trình bày với HĐXX.

Sáng 15/7, phiên tòa xét xử Hiển tiếp tục diễn ra, dự kiến tuyên án trong ngày.

Theo cáo trạng, ngoài hành vi của Nguyễn Duy Hiển, một số cá nhân công tác tại Bệnh viện, nay là Trung tâm Y tế TP Phan Thiết và Kho bạc Nhà nước tỉnh có sai phạm. Công an Bình Thuận đã khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, điều tra riêng.

Việt Quốc

https://vnexpress.net/tham-o-de-chi-phong-bi-va-tiep-khach-co-quan-4130518.html

Có thể bạn quan tâm

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *