Cựu hiệu phó nhận 300 triệu đồng sửa điểm thi

HÒA BÌNH – Ông Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) khai đã nhận “cám ơn” 300 triệu đồng khi giúp nâng điểm cho hai thí sinh.

Là người duy nhất bị khởi tố về hai tội danh, ông Mạnh Tuấn thừa nhận mọi hành vi bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Nhận hối lộ. Ông khai do mối quan hệ thân quen từ trước nên nhận nâng điểm thi cho hai thí sinh do bị cáo Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) nhờ. Khi thí sinh đều đạt điểm như mong muốn, Tuấn được Chúc đưa 300 triệu đồng tiền cảm ơn tại một quán cà phê.

“Bị cáo còn nhận tiền của ai nữa?”, chủ toạ truy vấn. Ông Mạnh Tuấn khai trước kỳ thi được Đào Ngọc Thuật (giáo viên trường THPT Mường Bi) nhờ sửa nâng điểm giúp bốn thí sinh. Ngày 11/7/2018, sau khi có kết quả điểm thi, ông nhận của Thuật 250 triệu đồng “tiền cảm ơn của gia đình bốn thí sinh”.

Trước kỳ thi, ông còn nhận 500 triệu đồng từ ông Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình). “Khi thấy số tiền lớn bị cáo đề nghị trả lại nhưng anh Chất từ chối và nói cứ cầm lấy. Anh Chất nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh. Sau khi công bố điểm, bị cáo ngỏ ý trả tiền lần nữa thì lúc này anh Chất mới nói đây là tiền mà gia đình thí sinh nhờ nâng điểm cảm ơn”, Mạnh Tuấn nói và cho hay số tiền này sau đó đưa cho vợ.

Theo cáo trạng, Mạnh Tuấn nhận tiền của ba người song chỉ Tuấn và Hồ Chúc bị truy tố về tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ. Ông Chất và Thuật không thừa nhận hành vi nên cơ quan điều tra xác định hai người này không cấu thành hành vi đưa hối lộ.

Mạnh Tuấn lúc rời phiên toà. Ảnh: Phạm Dự.

Mạnh Tuấn lúc rời phiên toà. Ảnh: Phạm Dự.

Về cách sửa bài thi, Tuấn cho biết đầu tháng 5/2018, đến gặp Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) ở phòng làm việc riêng tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình. Tại đây, Mạnh Tuấn được ông Vinh đề nghị nâng điểm cho một số con em trong ngành và các mối quan hệ ngoại giao trong tỉnh tại kỳ thi THPT 2018.

“Tại sao Vinh không nhờ ai khác mà lại nhờ bị cáo?”, HĐXX truy vấn. Mạnh Tuấn đáp rằng có thể Vinh tin tưởng vì hai người khá thân thiết và đã làm việc với nhau nhiều lần. Mạnh Tuấn sau đó thống nhất cùng ông Vinh sẽ sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi của thí sinh.

Để thực hiện kế hoạch, Mạnh Tuấn sau đó bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí). Buổi tối các ngày từ 30/6/2018 đến 3/7/2018, Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn sử dụng chìa khóa do ông Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập phòng chấm trắc nghiệm để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh theo danh sách tập hợp sẵn. Hai cán bộ giáo dục dùng dao rọc mép gấp niêm phong túi đựng bài sau đó lấy bài của thí sinh đối chiếu với đáp án của Bộ, tẩy đáp án sai và dùng bút chì tô lại đáp án đúng.

“Bị cáo nhận thức như thế nào mà lại thực hiện như vậy?”, chủ toạ hỏi. Mạnh Tuấn cho rằng dù biết là không đúng quy định nhưng thời điểm đó không thấy nghiêm trọng, nếu có bị phát hiện thì cùng lắm bị xử phạt hành chính. Hơn nữa, Mạnh Tuấn sửa điểm một phần do nể Vinh và Chất “có lời nhờ”.

Khi vụ việc bị phát giác, chiều 28/7/2018, Mạnh Tuấn đến Công an tỉnh Hoà Bình tự thú. Được cho về sau một ngày làm việc, Mạnh Tuấn liền đến gặp Chất và được dặn dò cứ bình tĩnh để tìm cách lo liệu. Chất còn dặn Tuấn không được khai ra mối quan hệ giữa hai người và nếu bị hỏi về cuộc điện thoại thì “chỉ được nói là hai anh em trao đổi về hoa lan”.

Cùng tối hôm đó, Mạnh Tuấn sang gặp Vinh và cũng được dặn hãy bình tĩnh vì sẽ có người lo. Tuấn hiểu rằng là “sẽ có người lo để tai qua nạn khỏi” song cuối cùng tất cả đều bị bắt.

Cảnh sát dẫn giải Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn rời phiên toà. Ảnh: Phạm Dự.

Cảnh sát dẫn giải Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn rời phiên toà. Ảnh: Phạm Dự.

Được gọi lên trả lời sau đó, Nguyễn Khắc Tuấn cho biết quen Mạnh Tuấn từ khi cùng là giáo viên cấp ba. Do nể bạn vì từng được giúp đỡ nhiều trong công việc nên khi Mạnh Tuấn nhờ Khắc Tuấn liền trợ giúp đắc lực để sửa điểm. “Đầu tiên bị cáo cũng từ chối nhưng anh Mạnh Tuấn nói đã làm ở đây thì không sửa không được nên đành miễn cưỡng làm theo. Có lần cãi nhau, anh Mạnh Tuấn còn nói vẫn buộc phải làm dù có thể cốc nước cảm ơn cũng không có”, Khắc Tuấn khai.

Theo HĐXX, Khắc Tuấn còn thực hiện nâng điểm cho cháu từ năm 2017. Khắc Tuấn còn xin ý kiến của ông Vinh để nâng 13,35 điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Từ ngày 11 đến 18/5, TAND tỉnh Hoà Bình đưa 14 người ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, gồm: Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi), Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy), Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình), Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên), Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí), Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra), Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí), Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5), Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà và Đào Ngọc Thuật ( 4 cựu giáo viên).

Ông Đỗ Mạnh Tuấn bị xét xử thêm tội Nhận hối lộ, theo điều 354.

Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) bị xét xử về tội Đưa hối lộ, theo điều 364.

Phạm Dự (https://vnexpress.net/cuu-hieu-pho-nhan-300-trieu-dong-sua-diem-thi-4097820.html)

Có thể bạn quan tâm

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *