Tiến sĩ nghiên cứu nCoV bị bắn chết do tình tay ba

Cảnh sát nhận định tiến sĩ gốc Hoa Bing Liu bị bắn chết ở Pennsylvania do mâu thuẫn tình ái, không liên quan đến công trình nghiên cứu về nCoV.

Liu, người có bố mẹ đang sống ở Trung Quốc, bị Hao Gu, 46 tuổi, bắn nhiều phát tại nhà riêng ở thị trấn Ross. Gu sau đó quay lại ôtô và nổ súng tự sát. Ban đầu có những đồn đoán cho rằng vụ giết người liên quan tới công trình nghiên cứu về nCoV của Liu, nhưng cảnh sát bác bỏ giả thuyết này.

“Chúng tôi không phát hiện bằng chứng nào cho thấy sự việc liên quan đến bất kỳ công trình nghiên cứu nào đang được thực hiện ở Đại học Pittsburgh và cuộc khủng hoảng y tế đang ảnh hưởng đến nước Mỹ cũng như thế giới”, thám tử Brian Kolhepp nói.

Cảnh sát thị trấn Ross cho biết cả Liu và Gu đều không phải công dân Mỹ, nên cuộc điều tra sẽ được chuyển lên cơ quan điều tra bang.

Tiến sĩ Bing Liu. Ảnh: Đại học Pittsburgh

Theo các đồng nghiệp, Liu sắp có những phát hiện rất quan trọng về nCoV, virus gây ra đại dịch khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, hơn 260.000 người chết trên toàn cầu. Liu đã gần xác định được cơ chế tế bào gây ra sự lây nhiễm của nCoV và cơ sở tế bào của các biến chứng sau đó.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành những gì anh ấy đã khởi đầu để bày tỏ thành kính trước công việc nghiên cứu khoa học xuất sắc của anh ấy”, trường đại học Pittsburgh cho hay trong một thông cáo. “Sự ra đi của anh là mất mát đối với toàn thể cộng đồng khoa học”.

Liu lấy bằng cử nhân và tiến sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Quốc gia Singapore, sau đó học tiến sĩ tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh.

Ivet Bahar, trưởng khoa Sinh học Hệ thống và Điện toán của trường Y khoa thuộc đại học Pittsburgh, ca ngợi Liu là một nhà nghiên cứu tài năng, vô cùng thông minh và chăm chỉ.

“Anh ấy đã đóng góp cho nhiều dự án khoa học, xuất bản nhiều bài báo chuyên môn cao. Anh ấy là người mà tất cả chúng tôi đều yêu mến, một người rất lịch thiệp, tốt bụng, tử tế, hào phóng”, ông Bahar nói. “Tất cả chúng tôi đều bàng hoàng trước những gì xảy ra với anh ấy. Đó là chuyện không ngờ tới”.

Liu đã kết hôn nhưng chưa có con. Vợ nạn nhân không có mặt ở nhà vào thời điểm trên. Nghi phạm giết người cũng đã kết hôn và là một kỹ sư phần mềm.

Anh Ngọc (Theo Toronto Sun)

https://vnexpress.net/tien-si-nghien-cuu-ncov-bi-ban-chet-do-tinh-tay-ba-4095398.html

Có thể bạn quan tâm

Năng suất lao động doanh nghiệp Việt Nam chỉ bằng 30% Singapore

Dù lao động trong các doanh nghiệp góp phần tạo ra 60% GDP cả nước, …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *