‘Thái tử Samsung’ cúi đầu xin lỗi

Ngày 6/5, người thừa kế đế chế Samsung Lee Jae-yong cúi đầu xin lỗi vì hối lộ và tuyên bố không cho con cái kế nghiệp mình.

Trong cuộc họp báo tại văn phòng Samsung Electronics ở Seoul, Phó chủ tịch Lee Jae-yong cúi đầu xin lỗi 3 lần vì những vi phạm đạo đức và pháp luật liên quan tới tội hối lộ cựu tổng thống Park Eun Hye.

“Công nghệ và sản phẩm của chúng tôi được ca ngợi là hạng nhất nhưng cái nhìn của công chúng về Samsung vẫn còn khắt khe. Đây là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi”, ông Lee nói.

Ông Lee Jae-yong, phó chủ tịch Samsung Electronics cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo tại văn phòng ở Seoul hôm 6/5. Ảnh: Reuters. 

Ông Lee Jae-yong, phó chủ tịch Samsung Electronics, cúi đầu trong cuộc họp báo tại văn phòng ở Seoul hôm 6/5. Ảnh: Reuters. 

Đồng thời, ông Lee cũng tuyên bố ông sẽ là người cuối cùng trong gia đình lãnh đạo đế chế kinh doanh đa ngành lớn nhất Hàn Quốc này. 

“Tôi đảm bảo sẽ không có bất kỳ tranh cãi nào nữa về vấn đề người kế vị ở Samsung. Tôi không có kế hoạch truyền lại vai trò của mình cho các con. Đây là điều tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài nhưng đã do dự để công khai trước công chúng”, ông Lee nói.

Lời xin lỗi của “Thái tử Samsung” được đưa ra theo yêu cầu của bộ phận pháp lý của tập đoàn này. Đây là bộ phận giám sát sự minh bạch của công ty trong các giao dịch.

Năm 2017, phó chủ tịch Lee Jae-yong bị tuyên án 5 năm tù vì hối lộ và vài tội danh khác liên quan tới tổng thống bị phế truất Park Geun-Hye. Ông Lee bị cáo buộc chi hàng chục triệu USD cho cựu tổng thống Park Eun Hye thông qua người bạn thân của bà là Choi Soon Sil, mục đích để nhận được sự ủng hộ của chính quyền giúp Samsung thực hiện một thương vụ sáp nhập nhằm gia tăng quyền lực cho ông Lee.

Ông Lee được thả tự do vào năm 2018 sau khi kháng cáo nhưng hiện vụ án được tái thẩm và ‘thái tử Samsung’ đúng trước nguy cơ vào tù trở lại.

Ông Lee Jae-yong, phó chủ tịch Samsung Electronics trong cuộc hóp báo hôm 6/5. Ảnh: Reuters. 

Ông Lee Jae-yong hôm 6/5. Ảnh: Reuters. 

Đây là lần xin lỗi công khai đầu tiên của “Thái tử Samsung” sau 5 năm. Trước đó, vào năm 2015, Lee cũng xuất hiện công khai xin lỗi về sai sót của Samsung khi để lây lan dịch bệnh MERS (Hội chứng suy hô hấp Trung Đông) tại một bệnh viện ở Seoul do tập đoàn quản lý.

Samsung là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, chiếm tới 20% GDP của quốc gia này. Tập đoàn này được thành lập bởi Lee Byung-chull, ông cố của Lee Jae-yong. Tuy chỉ giữ chức phó chủ tịch Samsung Electronics nhưng tầm ảnh hưởng của Lee còn đi xa hơn nhiều. Lee là con trai duy nhất của chủ tịch Lee Kun-hee và giữ quyền điều hành tập đoàn khi cha ông nằm liệt giường do đau tim vào năm 2014.

Chủ tịch Lee Kun-hee hiện là người giàu nhất Hàn Quốc và giàu thứ 65 trên thế giới với khối tài sản 15,7 tỷ USD, theo xếp hạng của Bloomberg. Trong khi đó, “thái tử” Lee Jae-yong sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD.

Tập đoàn Samsung có 59 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, bảo hiểm, đóng tàu, khách sạn, công viên giải trí và thời trang. Samsung Electronics là công ty con quan trọng nhất của Samsung và là nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới.

Samsung vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý đầu tiên giảm nhẹ, đạt mức 4,88 nghìn tỷ won (4 tỷ USD) do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, công ty dự kiến tình hình còn tệ hơn nữa trong giai đoạn tới vì nhu cầu tiêu dùng giảm.

Sơn Nam (Theo Reuters)

https://ngoisao.net/thuong-truong/thai-tu-samsung-cui-dau-xin-loi-4095311.html

Có thể bạn quan tâm

Cùng Annam Gourmet khởi động “Tháng trải nghiệm với thịt heo châu Âu”

Sự kiện được tổ chức tại Annam Gourmet Estella, thu hút sự quan tâm đông …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *