Số vụ mạo danh kỹ thuật viên nhà mạng để ăn cắp thông tin ngân hàng có xu hướng gia tăng khi nhiều người làm việc ở nhà trong Covid-19.
Trong ba tháng đầu năm 2020, thủ đoạn lừa đảo nói trên đã gây thiệt hại khoảng 4,5 triệu SGD cho ít nhất 125 người, theo thông báo ngày 10/4 của cảnh sát Singapore. Thủ đoạn này được gọi là “lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật”, mới xuất hiện vào năm trước với khoảng 20 vụ được ghi nhận trong tháng 8-9/2019.
Qua điện thoại, kẻ gian tự xưng là kỹ thuật viên nhà mạng và khẳng định đường truyền Internet của nạn nhân có vấn đề. Chúng sau đó yêu cầu nạn nhân cài đặt TeamViewer hoặc AnyDesk – những phần mềm giúp người khác điều khiển máy tính từ xa, để xử lý vấn đề. Một khi nạn nhân làm theo, kẻ gian sẽ yêu cầu họ đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến rồi rút tiền mà không để họ biết.
Trong một “phiên bản” khác, kẻ gian tự nhận công tác tại “Phòng Cảnh sát tội phạm mạng Singapore” hoặc “Cảnh sát an ninh mạng Singapore” – hai cơ quan không tồn tại, và yêu cầu nạn nhân cài phần mềm để hỗ trợ điều tra.
Nạn nhân của chiêu lừa này, ông Tan (42 tuổi, chủ phòng gym cá nhân) kể rằng “nhân viên nhà mạng” liên lạc cho biết ông đang bị hacker nhắm tới. Người gọi yêu cầu ông vờ thực hiện giao dịch chuyển tiền 75.000 SGD để giúp “nhà mạng” bắt lọn hacker. Số tiền sẽ được trả lại trong vòng một tiếng.
Ông Tan nói khi ấy rất hoang mang vì chưa bao giờ bị hack tài khoản ngân hàng nên đã làm theo. Sau khi chuyển tiền và cúp máy, ông mới nhận ra bị lừa nên đã báo ngân hàng và cảnh sát. Giao dịch đã được ngân hàng ngăn chặn kịp thời.
Cảnh sát Singapore khẳng định “không nhà mạng viễn thông hoặc cơ quan nhà nước nào yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc quyền truy cập tài khoản ngân hàng qua điện thoại”. Cảnh sát cũng cho biết từ ngày 15/4, mọi số điện thoại quốc tế gọi tới Singapore sẽ được thêm dấu “+” ở đầu để giúp người dân cảnh giác khi nhận được cuộc gọi bất ngờ từ nước ngoài.
Quốc Đạt (Theo The Strait Times)
https://vnexpress.net/gia-tang-lua-dao-trong-covid-19-4083492.html