Hai tuần, 10 triệu người Mỹ mất việc

Bộ Lao động Mỹ công bố đã tiếp nhận 6,6 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần qua, nâng tổng số người nộp đơn lên gần 10 triệu chỉ trong hai tuần cuối tháng 3.

Covid-19 khiến nền kinh tế Mỹ chao đảo, buộc hàng loạt doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Bộ Lao động Mỹ cho biết ngành công nghiệp dịch vụ, đặc biệt là nhóm dịch vụ lưu trú và thực phẩm, là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Những ngành nghề khác cũng chịu thiệt hại nặng là chăm sóc sức khỏe, sản xuất, bán lẻ và xây dựng.

Trước đó, tuần thứ ba của tháng 3 (16/3 -21/3), Mỹ đã ghi nhận con số kỷ lục 3,3 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên con số này chỉ gần bằng một nửa so với tuần qua (23/3 – 28/3) với 6,6 triệu đơn.

Hàng dài người chờ mua thực phẩm trước cửa một siêu thị ở New York, Mỹ vào tuần trước. Ảnh: Reuters. 

Hàng dài người chờ mua thực phẩm trước cửa một siêu thị ở New York, Mỹ vào tuần trước. Ảnh: Reuters. 

“Đây là con số chúng tôi chưa từng thấy bao giờ. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, đỉnh điểm cũng chỉ ở mức 695.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần”, chuyên gia kinh tế Michelle Meyer thuộc Bank of America nhận xét.

Giới chuyên gia cho rằng các hoạt động kinh tế bị dừng lại đột ngột vì một loạt chính sách yêu cầu người dân giữ khoảng cách của chính phủ Mỹ là nguyên nhân chính đẩy số người thất nghiệp tăng cao.

“Chúng ta có thể ghi nhận những con số lớn trong vài tuần tới”, ông Michael Feroli, chuyên gia kinh tế Mỹ của JP Morgan, cảnh báo.

Theo một số chuyên gia thì con số thất nghiệp thực tế có thể cao hơn nhiều vì nhiều người nộp đơn gặp rắc rối trong quá trình làm giấy tờ và sở lao động tại các bang đang bị quá tải.

Cuối năm ngoái, trước khi Covid-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm, chỉ 3,5%, tương đương mức ghi nhận vào năm 1969, theo số liệu Bộ Lao động Mỹ.

Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 245.000 ca nhiễm, trong đó hơn 6.000 ca tử vong. Nhiều chuyên gia đánh giá Mỹ chậm chạp ứng phó với Covid-19 khiến dịch bệnh lan rộng và mất kiểm soát.

Hồi đầu tuần, tổng thống Donal Trump cũng phát biểu rằng nước Mỹ chuẩn bị bước vào “hai tuần đau thương” khi dịch bệnh bùng phát mạnh và số ca tử vong tăng đột biến. Hiện các bệnh viện Mỹ đang thiếu trầm trọng máy thở, khẩu trang y tế và đồ bảo hộ. Nhiều bác sĩ bệnh viện ở New York đã biểu tình vì không đủ đồ bảo hộ khi điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Covid-19 đã xuất hiện ở 204 quốc gia vùng lãnh thổ khiến hơn một triệu người nhiễm bệnh, trong đó hơn 54.000 ca tử vong. Hiện Italy là vùng dịch chết chóc nhất với gần 14.000 ca tử vong, tiếp đến là Tây Ban Nha với gần 11.000 ca tử vong.

Sơn Nam (Theo NBC News)

https://ngoisao.net/thuong-truong/hai-tuan-10-trieu-nguoi-my-mat-viec-4079170.html

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *