Arab Saudi bắt ba hoàng tử ‘âm mưu đảo chính’

Chính quyền Arab Saudi bắt ba hoàng tử, trong đó có em trai và cháu trai của quốc vương Salman, với cáo buộc âm mưu đảo chính.

Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz al-Saud, 77 tuổi, em trai Quốc vương Salman và hoàng tử Momhammed bin Nayef, cháu trai quốc vương, ngày 6/3 bị cận vệ hoàng gia áp giải khỏi nhà với cáo buộc tội phản quốc, WSJ dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay.

Tòa án hoàng gia Arab Saudi cáo buộc hai người “âm mưu đảo chính để lật đổ nhà vua và Thái tử”, có thể đối mặt với án tù chung thân hoặc xử tử. NYTimes cũng đưa tin sự việc, thêm rằng em trai của hoàng tử Nayef là Nawaf bin Nayef cũng bị bắt. Chính quyền Arab Saudi chưa bình luận thông tin trên.

Vụ bắt các hoàng tử diễn ra trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman đang nỗ lực củng cố quyền lực. Thái tử từng bị dư luận quốc tế lên án liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bên trong lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2018.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại một sự kiện ở Riyadh tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại một sự kiện ở Riyadh tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Thái tử Ahmed từ London, Anh trở về Arab Saudi vào tháng 10/2018, sau vụ bê bối Khashoggi, trong một nỗ lực được cho là nhằm lôi kéo sự ủng hộ trong hoàng gia. Thái tử này từng gây tranh cãi khi tuyên bố trước người biểu tình ở London về vai trò của hoàng gia Arab Saudi trong cuộc xung đột ở Yemen.

“Hoàng gia thì có liên quan gì? Chỉ vài cá nhân nhất định phải chịu trách nhiệm, đó là nhà vua và thái tử”, ông nói trong video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

“Đây là một bước đi của Thái tử Mohammed để gia tăng quyền lực của ông ấy và là một thông điệp cho bất cứ ai, bao gồm cả thành viên hoàng gia, không được phép vượt mặt ông ấy”, Becca Wasser, nhà phân tích chính trị tại RAND Corporation có trụ sở ở Mỹ, nhận định.

Arab Saudi đang áp lệnh cấm những các tín đồ Hồi giáo hành hương đến các thánh địa linh thiêng nhất của đạo này, gồm Mecca và Medina, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Vương quốc nhiều tài nguyên dầu mỏ này cũng đang phải vật lộn với tình trạng giá dầu thô giảm mạnh.

 Mai Lâm (Theo AFP)

https://vnexpress.net/the-gioi/arab-saudi-bat-ba-hoang-tu-am-muu-dao-chinh-4065596.html

Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản tăng trưởng âm

Sau hai quý liên tiếp đi lên, GDP Nhật Bản quay đầu giảm trong quý …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *