“Alibaba” được khai sinh ở đâu?

Sau 20 năm xây dựng Alibaba, Jack Ma đã cùng những cộng sự biến công ty từ một website nhỏ trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc với vốn hóa thị trường 460 tỷ USD.

Hôm 10/9, nhân sinh nhật lần thứ 55 và kỷ niệm 20 năm thành lập Alibaba, Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu và giao lại vị trí tại lãnh đạo Alibaba cho Daniel Zhang. Sau 20 năm xây dựng Alibaba, Jack Ma đã cùng những cộng sự biến công ty từ một website nhỏ trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Trung Quốc với vốn hóa thị trường 460 tỷ USD.

Nhân sự kiện đặc biệt này, Alibaba phát một phóng sự ngắn kể lại câu chuyện cách đây 20 năm, Jack Ma đã cùng 17 người khác khởi nghiệp tại căn hộ ông sống cùng gia đình ở thành phố Hàng Châu năm 1999. Hiện Jack Ma vẫn giữ căn hộ này và coi đây là nơi đặt nền móng cho văn hóa làm việc của người Alibaba.

Jack Ma trong căn hộ tại Hàng Châu, nơi khởi nghiệp Alibaba. Ảnh: Alibaba. 

Jack Ma trong căn hộ tại Hàng Châu, nơi khởi nghiệp Alibaba. Ảnh: Alibaba.

Trong video, Jack Ma chia sẻ về căn hộ khai sinh ra Alibaba, “nơi ăn ngủ của 18 người không có gì để mất”. Jack Ma nói: “Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên chúng tôi đến đây cùng một đống hành lý. Tôi bảo mọi người đây là nơi chúng tôi sẽ làm việc trong vòng một năm tới, có lẽ vậy. Chúng tôi sẽ ăn tại đây, ngủ tại đây và làm việc cả ngày lẫn đêm tại đây. Chúng tôi có thể sẽ đạt được điều gì đó, hoặc thất bại và phải cùng nhau ra ngoài tìm việc khác”.

Ý tưởng khởi nghiệp được Jack Ma nảy ra trong chuyến đi đầu tiên của ông đến Mỹ năm 1995. Lúc đó, một người bạn đã chỉ cho ông mạng Internet, thứ mà ông chưa từng được tiếp xúc khi ở Trung Quốc. Jack Ma đã thử gõ từ “beer” bởi “đây là một từ dễ đọc” và hàng loạt kết quả hiện ra. Sau đó, ông tìm “China” nhưng hầu như không có chút thông tin nào. Vì vậy, ông nói với bạn mình rằng tại sao họ không làm một điều gì đó về Trung Quốc và hai người đã tạo ra một website nhỏ mang tên “China”.

Theo Jack Ma, trải nghiệm trên đã gieo hạt giống cho Alibaba và khởi đầu cho đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc này. Khi đó ông và 17 người còn lại đặt mục tiêu trở thành một trong 10 website hàng đầu thế giới dù lúc đó, họ đang xếp thứ 1 triệu, thậm chí là 2 triệu.

Những người đầu tiên làm việc tại Alibaba trong căn hộ của Jack Ma. Ảnh: Alibaba. 

Những người đầu tiên làm việc tại Alibaba trong căn hộ của Jack Ma. Ảnh: Alibaba.

“Tại căn phòng này chúng tôi không có gì để mất”, Jack Ma nói.

Jack Ma không hề có kinh nghiệm kinh doanh hay kỹ thuật. Ông khẳng định thành công của công ty là nhờ những người cộng sự giỏi và sự phối hợp ăn ý giữa họ. “Chúng tôi là những người may mắn trong căn phòng nhỏ này. Tôi tin nếu 10 hay 15 năm sau, chúng tôi sẽ không thể tìm được những cộng sự tuyệt vời như vậy. Chúng tôi trân trọng và biết ơn những ngày tháng khó khăn đó. Nếu không có nó, chúng tôi sẽ không có ngày hôm nay”, Jack Ma nói.

Jack Ma nhấn mạnh: “Điều Alibaba không bao giờ được quên là giấc mơ, bởi chúng tôi có được thành công như hiện tại là nhờ giấc mơ. Rất nhiều công ty mà tôi biết thất bại vì chỉ chăm chăm nhằm vào doanh thu và lợi nhuận mà quên đi những giấc mơ. Chính những giấc mơ đã khiến chúng tôi làm việc chăm chỉ, giúp chúng tôi đương đầu với thất bại và không sợ sai lầm. Tôi hy vọng 60 năm sau hay 80 năm sau, mọi người vẫn nhớ về căn hộ này”.

[Jack Ma cùng các cộng sự tại căn hộ ở Hàng Châu. Ảnh: Alibaba. 

Jack Ma cùng các cộng sự tại căn hộ ở Hàng Châu. Ảnh: Alibaba.

Hiện Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc với trụ sở hiện đại trải rộng hàng chục km. Nhưng Jack Ma và những người sáng lập Alibaba vẫn xem căn hộ này là nơi linh thiêng nhất của tập đoàn. Năm 2014, Jack Ma đã cử những nhân viên tài năng nhất của công ty đến căn hộ cũ đó làm việc với hy vọng trải nghiệm sẽ truyền cảm hứng cho họ tạo ra nhiều sản phẩm tuyệt vời hơn.

Nhiều công ty lớn trên thế giới như Amazon, Apple và Google cũng bắt đầu từ các gara ôtô và Jack Ma hy vọng Alibaba không bao giờ đánh mất “văn hóa gara” bất kể công ty có lớn đến đâu.

Jack Ma nói: “Dù Alibaba ở đâu, lớn mạnh ra sao và hoạt động trong bất cứ ngành nào, tôi luôn muốn mọi người ghi nhớ văn hóa gara”.

Sơn Nam (Theo CNBC)

Có thể bạn quan tâm

Một năm trả nợ của bầu Đức

Bán loạt tài sản “quý” từ khách sạn, bệnh viện, thương hiệu Bapi… tình hình …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *